Tổng thống Philippines Duterte ủng hộ 1 tháng lương cho cuộc chiến chống Covid-19

Tổng thống Rodrigo Duterte sẽ ủng hộ một tháng lương nhằm hỗ trợ cuộc chiến chống dịch Covid-19 tại Philippines.

Theo Sputnik, đây là tuyên bố được phát ngôn viên của Tổng thống Philippines là ông Salvador Panelo đưa ra hôm 5/4.

Tổng thống Philippines Duterte ủng hộ 1 tháng lương cho cuộc chiến chống Covid-19 ảnh 1
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. (Ảnh: Reuters)

Cũng theo ông Panelo, ngoài Tổng thống Duterte, “nhiều thành viên trong Nội các cũng cam kết cắt 75% lương ngân sách mà họ nhận được từ tháng 4 – 12 năm nay để hỗ trợ chống dịch Covid-19”.

Ông Panelo cho biết thêm, các nhân viên trong Văn phòng phát ngôn viên của Tổng thống cũng đã quyết định quyên góp ít nhất là 10% lương tháng Tư cho chiến dịch chống Covid-19. Họ còn cam kết sẽ trích một phần lương trong những tháng tới để hỗ trợ chính phủ ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan thêm.

Trước đó, Tổng thống Duterte tuyên bố sẽ cho tiêu diệt bất cứ ai vi phạm lệnh giới hạn di chuyển và tụ tập đông người mà chính phủ ban hành nhằm ngăn chặn virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh viêm đường hô hấp cấp lây lan trong cộng động.

“Tôi sẽ không do dự. Mệnh lệnh của tôi tới lực lượng cảnh sát và quân đội cùng các quan chức tại những ngôi làng là nếu có bất cứ ai gây rối hoặc làm bùng phát bạo lực, hãy bắn chết họ. Đừng dọa dẫm chính phủ. Các bạn sẽ là kẻ thua”, Tổng thống Duterte phát biểu trên truyền hình vào giữa tuần trước.  

Tuyên bố của ông Duterte được đưa ra sau khi cảnh sát cho bắt giữ 21 người biểu tình mà không được phép tại Quezon, một trong những thành phố lớn nhất tại Philippines.

Trong khi đó, ít nhất 12 bác sĩ Philippines đã tử vong trong quá trình điều trị cho các bệnh nhân mắc Covid-19. Nguyên nhân được xác định là do thiếu trang thiết bị bảo hộ y tế cho những “bác sĩ tuyến đầu”.

Vào ngày 16/3, Tổng thống Duterte cho ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia kéo dài 6 tháng tại Philippines, đồng thời cấm công dân nước ngoài nhập cảnh chỉ ngoại trừ một vài trường hợp.

Ngoài ra, lệnh “cách ly cộng đồng” cũng được áp dụng trên phần lớn lãnh thổ Philippines bao gồm thủ đô Manila nhằm ngăn chặn hoạt động đi lại quy mô lớn và cấm tụ tập đông người.

Bộ Y tế Philippines cho hay, nước này ghi nhận 3.246 ca mắc Covid-19, 152 người đã chết và 64 ca đã phục hồi.

Các tin khác