Tổng thống Mỹ Joe Biden nói gì sau Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Nga?

(ĐTTCO) - Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông và Tổng thống Nga Vladimir Putin chia sẻ quan điểm về nhiều vấn đề, đồng thời bày tỏ tin tưởng vào tương lai cải thiện quan hệ song phương.

Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại hội nghị thượng đỉnh ở Geneva, Thụy Sĩ, ngày 16/6/2021. Ảnh: THX/ TTXVN
Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại hội nghị thượng đỉnh ở Geneva, Thụy Sĩ, ngày 16/6/2021. Ảnh: THX/ TTXVN

Phát biểu tại cuộc họp báo sau Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Nga ở Geneva cùng ngày, nhà lãnh đạo Mỹ thể hiện sự lạc quan về kết quả hội nghị, cũng như tin tưởng vào triển vọng cải thiện quan hệ giữa hai nước. Tổng thống Nga Putin trước đó cũng có cuộc họp báo sau hội nghị.

Tổng thống Biden cho biết những tháng sắp tới sẽ là một "phép thử" xem hội nghị thượng đỉnh ở Geneva có chứng minh được việc đưa Mỹ và Nga có tiến gần hơn tới việc cải thiện quan hệ hay không.

Nhà lãnh đạo Mỹ đánh giá Hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa ông và người đồng cấp Nga Vladimir Putin diễn ra “tích cực”. Tổng thống Biden nêu rõ: “Tinh thần xuyên suốt hội nghị là tốt và tích cực".

Theo Tổng thống Biden, người đồng cấp Nga Putin không muốn một cuộc Chiến tranh Lạnh mới. Ông Biden cũng đã yêu cầu Tổng thống Putin rằng cơ sở hạ tầng then chốt phải “nằm ngoài phạm vi” của những cuộc tấn công mạng. Trước đó, lãnh đạo hai nước đã nhất trí về việc Đại sứ Nga và Mỹ trở lại nhiệm sở, và hai nước sớm xúc tiến các cuộc tham vấn ngoại giao, có thể là trong vài tuần tới.

Nhà lãnh đạo Mỹ nói rằng ông hy vọng không thấy khó khăn gì khi làm ăn với Nga, mong muốn chứng kiến nền kinh tế Nga thịnh vượng.

Về vấn đề an ninh mạng, Mỹ và Nga nhất trí sẽ khởi động các vòng tham vấn và cả hai đều nhận thấy rằng cần phải đặt ra một số nguyên tắc nhất định trong lĩnh vực này. Tổng thống Biden cho biết ông đã thông báo với người đồng cấp Nga về "danh sách 16 thực thể" mà Mỹ được xác định là cơ sở hạ tầng quan trọng. Ông Biden nhấn mạnh rằng các quốc gia có trách nhiệm hành động chống lại tội phạm thực hiện các hoạt động tấn công bằng ransomware trên lãnh thổ của họ.

Ngoài ra, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết hai nhà lãnh đạo "chia sẻ trách nhiệm duy nhất là quản lý mối quan hệ giữa hai quốc gia hùng mạnh và đáng tự hào, một mối quan hệ phải ổn định và có thể đoán trước được".

Liên quan tới vấn đề Triều Tiên, Tổng thống Putin cho hay lãnh đạo hai nước nhất trí Bình Nhưỡng cần tuân thủ các nghĩa vụ quốc tế. Về vấn đề kiểm soát vũ khí, Tổng thống Biden nói: "Nếu như Nga và Mỹ có thể đạt được các thỏa thuận kiểm soát vũ khí trong kỷ nguyên Chiến tranh Lạnh, thì sao bây giờ lại không?".

Một quan chức cấp cao của Mỹ cho rằng hội nghị thượng đỉnh tại Geneva chưa thể ngay lập tức cải thiện được mối quan hệ giữa Washington và Moskva, song tinh thần chung của cuộc gặp là thẳng thắn, xây dựng, không khiêu khích và rất thực tế. Phát biểu sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Nga, quan chức trên nói: “Đây không phải là sự cải thiện ngay lập tức. Cần phải có thời gian để quan sát liệu các lĩnh vực hợp tác tiềm năng này có thực sự mang lại những kết quả hay không”.

Trang tin chính thức của Điện Kremlin ngày 16/6 đã đăng Tuyên bố chung của Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Joe Biden về ổn định chiến lược.

Tuyên bố chung khẳng định Nga và Mỹ đã chứng minh được rằng ngay cả trong thời điểm căng thẳng, hai bên vẫn có thể đạt được tiến bộ trong việc thực hiện các mục tiêu chung để đảm bảo khả năng có thể dự đoán trong lĩnh vực chiến lược và giảm thiểu rủi ro xung đột vũ trang và nguy cơ chiến tranh hạt nhân.

Tuyên bố chung có đoạn: "Việc gia hạn Hiệp ước START gần đây là một minh chứng cho cam kết của chúng tôi trong việc kiểm soát vũ khí hạt nhân. Hôm nay, chúng tôi tái khẳng định nguyên tắc sẽ không thể có kẻ chiến thắng trong một cuộc chiến tranh hạt nhân và (do đó) không bao giờ được để cuộc chiến đó xảy ra".

Hội nghị thượng đỉnh diễn ra vào thời điểm quan hệ song phương Nga - Mỹ chứng kiến nhiều căng thẳng. Trước thềm hội nghị, Tổng thống Putin đã nhận định mối quan hệ Nga - Mỹ đang ở mức thấp nhất trong nhiều năm qua. Ông Biden tán thành nhận định này. Trong khi đó, giới quan sát cho rằng cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Nga Vladimir Putin sẽ đánh dấu chương mới nhất của mối quan hệ đối đầu trên nhiều mặt trận giữa hai nước.

Các tin khác