Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa đánh thuế rượu vang Pháp

(ĐTTCO)-Đe dọa áp thuế với rượu vang Pháp là động thái mới nhất trong các quyết định áp thuế nhập khẩu hàng hóa từ các nước khác của Tổng thống Donald Trump.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Nguồn: Getty Images)

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Nguồn: Getty Images)

Rượu vang đã trở thành đối tượng mới nhất trong căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Liên minh châu Âu (EU), sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 11/6 tuyên bố Washington có thể sẽ áp thuế với mặt hàng rượu vang của Pháp.

Trả lời phỏng vấn trực tiếp qua điện thoại với kênh truyền hình CNBC, Tổng thống Trump cho rằng Pháp hiện đánh thuế khá cao đối với rượu Mỹ, trong khi mức thuế nhập khẩu của Mỹ với rượu vang Pháp là "rất thấp." Theo ông, điều này là không công bằng và cần phải "làm điều gì đó."

Hiện EU đã bổ sung mức thuế từ 0,11 đến 0,29 USD đối với mỗi 750ml rượu vang Mỹ, tùy thuộc nồng độ cồn.

Trong khi đó, Mỹ chỉ áp thuế nhập khẩu đối với rượu vang 750ml của EU là 0,05 USD với vang thường và 0,14 USD với vang nổ (sparkling).

Trong năm 2017, khoảng 1/3 rượu vang xuất khẩu của EU có điểm đến tại Mỹ, trong khi rượu vang Mỹ chỉ chiếm 16% thị phần EU.

Đe dọa áp thuế với rượu vang Pháp là động thái mới nhất trong các quyết định áp thuế nhập khẩu hàng hóa từ các nước khác của Tổng thống Trump.

Mới đây, ông đã đe dọa áp thuế với Mexico, song đã bỏ ý tưởng này sau khi quốc láng giềng phía Nam cam kết sẽ làm nhiều hơn nữa để hạn chế dòng người di cư bất hợp pháp đổ vào Mỹ.

Bên cạnh đó, Tổng thống Trump cũng biện hộ cho việc sử dụng thuế quan như một phần trong chiến lược thương mại của ông để đàm phán với Trung Quốc.


TTXVN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hồ sơ

Trung Quốc ráo riết “săn đầu người”

(ĐTTCO)-Ngày 3-12, báo Nikkei của Nhật Bản cho biết Trung Quốc đã thành công trong việc lôi kéo 3.000 kỹ sư bán dẫn của Đài Loan làm việc cho mình, bằng cách tăng gấp 3 mức lương, thưởng so với công ty cũ. Báo cáo làm dấy lên quan ngại về chương trình “Ngàn nhân tài”, được Bắc Kinh khởi xướng từ năm 2008 để thu hút chất xám cho chiến lược đầy tham vọng “Made in China 2025”.

Nhân vật

Carlos Slim Helú -“Ông vua” viễn thông Mỹ Latin

(ĐTTCO) - Carlos Slim Helú, tỷ phú giàu có nhất và có tầm ảnh hưởng nhất tại Mexico và khu vực Mỹ Latin. Carlos đã xây dựng một tập đoàn có tổng giá trị lên đến 64 tỷ USD, từ bưu chính viễn thông, bất động sản, bán lẻ, tài chính ngân hàng cho đến nước giải khát và thuốc lá… Liên tục từ năm 2010-2013, ông đã vượt qua Bill Gates và Warren Buffett để trở thành người giàu có nhất thế giới, theo xếp hạng của tạp chí Forbes.