Tổng thống Mỹ công bố thêm các biện pháp khẩn cấp đối phó COVID-19

(ĐTTCO)-Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết nước này sẽ sản xuất 100.000 máy trợ thở trong 100 ngày tới để đối phó với virus SARS-CoV-2 đang lan rộng.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 27/3, phát biểu với các phóng viên tại Nhà Trắng trong buổi lễ ký dự luật kích thích kinh tế trị giá 2.000 tỷ USD, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết nước này sẽ sản xuất 100.000 máy trợ thở trong 100 ngày tới.

Ngoài ra, Tổng thống Trump cũng công bố cố vấn Nhà Trắng, ông Peter Navarro, làm quan chức điều phối Đạo luật Sản xuất quốc phòng.

Đây là đạo luật nhằm chỉ đạo các công ty sản xuất các vật tư cần thiết khẩn cấp như mặt nạ cho nhân viên y tế và máy trợ thở cho các bệnh nhân nặng.

Trước đó, Tổng thống Trump đã công bố một số nội dung trong cuộc điện đàm giữa ông với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Trung Quốc sẽ gửi các dữ liệu về virus SARS-CoV-2 cho các nhà khoa học Mỹ.

Tổng thống Trump nói: “Chúng tôi đã trao đổi về kinh nghiệm mà phía Trung Quốc có, cũng như các vấn đề mà hai bên quan tâm. Trung Quốc có kinh nghiệm trong phòng chống dịch và họ đang làm tốt. Chúng tôi đã học hỏi được nhiều và hiện hai nước vẫn đang duy trì liên lạc chặt chẽ.”

Hiện Mỹ ghi nhận 100.717 ca nhiễm virus SARS-CoV-2, trong đó có 1.544 trường hợp thiệt mạng.

Tỷ lệ thiệt mạng tại Mỹ hiện đang là 1,5%, thấp hơn so với mức 10,5% của Italy - quốc gia hiện có 9.134 ca thiệt mạng.

Trong một diễn biến khác có liên quan, tàu bệnh viện USNS Mercy đã tới thành phố Los Angeles.

Tuy nhiên, tàu này sẽ không tiếp nhận các bệnh nhân nhiễm virus SARS-CoV-2 mà sẽ giúp các trường hợp bị bệnh hoặc chấn thương khác. Việc này nhằm giúp giảm tải áp lực mà các bệnh viện của thành phố Los Angeles đang phải đối mặt.

Theo Thống đốc bang California, ông Gavin Newsom, tàu bệnh viện USNS Mercy sẽ đóng vai trò quan trọng giúp bang đối phó với tình hình dịch bệnh hiện nay.

Dự báo, thành phố Los Angeles có thể sẽ cần đến 50.000 giường bệnh trong từ 6 tới 10 ngày tới.

Cùng ngày, quân đội Mỹ khẳng định các chiến dịch ở nước ngoài sẽ không bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19.

Trong thông báo, Phó Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, Tướng John Hyten, cho biết: “Quân đội Mỹ sẽ tiếp tục điều chỉnh sau khi có được các đánh giá khác nhau nhưng vào lúc này, tình hình dịch bệnh không có tác động tới các chiến dịch”.

Các tin khác