Tổng thống Mỹ Biden cấm liên hệ COVID-19 với Trung Quốc

(ĐTTCO) - Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa ban hành lệnh cấm gắn dịch bệnh COVID-19 với bất kỳ vị trí địa lý nào để tránh những tên gọi như “virus Trung Quốc”, “virus Vũ Hán” dẫn đến tình trạng phân biệt chủng tộc.

Khu chợ hải sản Hoa Nam ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc, đóng cửa sau khi phát hiện trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2, ngày 11/1/2020. Ảnh: AFP/TTXVN
Khu chợ hải sản Hoa Nam ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc, đóng cửa sau khi phát hiện trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2, ngày 11/1/2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) dẫn bản ghi nhớ của Tổng thống Biden công bố ngày 26/1: “Những tuyên bố mang tính chất kích động và bài ngoại đã khiến những gia đình, cộng đồng và doanh nghiệp người Mỹ gốc Á và Thái Bình Dương gặp nguy hiểm. Chính phủ liên bang phải thừa nhận rằng đã góp phần gây ra những quan điểm bài ngoại này thông qua hành động của các nhà lãnh đạo chính trị, bao gồm việc gắn đại dịch COVID-19 theo vị trí địa lý. Những tuyên bố như vậy đã gây ra nỗi sợ hãi vô căn cứ và sự kỳ thị về người Mỹ gốc Á, đồng thời làm tăng tỷ lệ bắt nạt, quấy rối và tội ác thù địch đối với cộng đồng này”.

Bản ghi nhớ lưu ý các cơ quan hành pháp phải đảm bảo những hành động, tài liệu và tuyên bố chính thức “không thể hiện hoặc kích động thái độ phân biệt chủng tộc, bài ngoại đối với người Mỹ gốc Á và khu vực Thái Bình Dương”.

Mặc dù không có nhà lãnh đạo chính trị nào được chỉ đích danh trong bản ghi nhớ, song người tiền nhiệm của Tổng thống Biden, ông Donald Trump từng nhiều lần sử dụng cụm từ như “virus Vũ Hán”, “bệnh dịch Trung Quốc” hay “cúm kungfu” để miêu tả về đại dịch COVID-19. Những cụm từ này được cho là nguyên nhân dẫn tới các vụ tấn công và quấy rối nhắm tới các cộng đồng thiểu số ở Mỹ.

Trong bản ghi nhớ, Tổng thống Biden chỉ ra có khoảng 2 triệu người Mỹ gốc Á và khu vực Thái Bình Dương đang làm trong lĩnh vực chăm sóc y tế và hỗ trỡ, đóng góp một phần to lớn nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Theo ông Aryani Ong – một nhà hoạt động nhân quyền cho người Mỹ gốc Á, chỉ tính trong một vài tháng năm 2020, quốc gia này ghi nhận trên 2.600 vụ tấn công và quấy rối người Mỹ gốc Á, trong khi con số hàng năm chỉ rơi vào khoảng vài trăm vụ.

Về phần mình, Trung Quốc nhiều lần bác bỏ những tuyên bố và từ ngữ mà cựu Tổng thống Trump sử dụng ám chỉ virus SARS-CoV-2  bắt nguồn từ phòng thí nghiệm nước này. Ngoại trưởng Trung Quốc cho rằng đại dịch có thể là do các đợt bùng phát riêng biệt ở nhiều nơi trên thế giới gây ra.

Các tin khác