Tổng thống Mexico phát động chiến dịch quốc tế kiềm chế các hãng công nghệ sau lệnh cấm với TT Trump

(ĐTTCO) - Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador đã tuyên bố sẽ kiềm chế các công ty công nghệ vào thứ Năm 14/1 để đáp lại các lệnh cấm mà Tổng thống Donald Trump phải đối mặt trên mạng xã hội.
RODRIGO ARANGUA/AFP via Getty Images
RODRIGO ARANGUA/AFP via Getty Images

“Tôi có thể nói với bạn rằng tại cuộc họp G20 đầu tiên mà chúng ta có mặt, tôi sẽ đưa ra một đề xuất về vấn đề này,” López Obrador nói. “Đúng, mạng xã hội không nên được sử dụng để kích động bạo lực và tất cả những điều đó, nhưng điều này không thể được sử dụng như một cái cớ để đình chỉ quyền tự do ngôn luận.”

"Làm thế nào một công ty có thể hoạt động như thể nó là quyền lực tối thượng, là toàn năng, như một loại Tòa án Dị giáo Tây Ban Nha về những gì được thể hiện?", López Obrador hỏi.

Bộ trưởng Đối ngoại Marcelo Ebrard của López Obrador cho biết Mexico đã bắt đầu công việc thu hút các quốc gia khác tham gia vào nỗ lực này, bao gồm “các quan chức ở Pháp, Đức, Liên minh Châu Âu, Châu Phi, Châu Mỹ Latinh và Đông Nam Á”, Associated Press đưa tin.

“Với việc Mexico, thông qua tổng thống của chúng tôi, đã lên tiếng, chúng tôi ngay lập tức liên lạc với những người khác có cùng suy nghĩ,” Ebrard nói. “Các mệnh lệnh của tổng thống là liên hệ với tất cả họ, chia sẻ mối quan tâm này và làm việc để đưa ra một đề xuất chung. Chúng tôi sẽ xem những gì được đề xuất ”.

López Obrador đã lên án các công ty truyền thông xã hội vào đầu tuần này, sau quyết định đình chỉ hoặc cấm hoàn toàn tổng thống sử dụng nền tảng của họ.

“Tôi không thích bất kỳ ai bị kiểm duyệt hoặc tước quyền đăng thông báo trên Twitter hoặc Facebook. Tôi không đồng ý với điều đó, tôi không chấp nhận điều đó, ”López Obrador nói.

“Làm thế nào bạn có thể kiểm duyệt một người nào đó: 'Hãy xem, tôi, với tư cách là thẩm phán của Tòa án Dị giáo, sẽ trừng phạt bạn vì tôi nghĩ những gì bạn đang nói là có hại.' ? Đây là việc của chính phủ, đây không phải là việc của các công ty tư nhân”.

Các nhân vật quốc tế khác đã lên tiếng phản đối việc kiểm duyệt, bao gồm các quan chức ở Úc, Pháp, Đức, Nga và Ba Lan.

Các tin khác