Tổng thống đắc cử Joe Biden bổ nhiệm các vị trí lãnh đạo cấp cao, kỳ vọng hồi phục kinh tế

(ĐTTCO) - Tổng thống đắc cử Joe Biden vào ngày 1/12 vừa đã chính thức công bố danh sách lựa chọn của mình cho các vị trí lãnh đạo cấp cao của nền kinh tế Hoa Kỳ. Ông Joe Biden còn nhấn mạnh rằng với kinh nghiệm và những gì họ đã đạt được sẽ giúp kinh tế Hoa Kỳ hồi phục sau đại dịch.
Janet Yellen, người được Biden đề cử làm Bộ trưởng Ngân khố trong chính quyền dự kiến, phát biểu trong buổi lễ công bố thành viên nội các chính phủ dự kiến vào ngày 1/12. Nguồn ảnh: Alex Wong/WSJ
Janet Yellen, người được Biden đề cử làm Bộ trưởng Ngân khố trong chính quyền dự kiến, phát biểu trong buổi lễ công bố thành viên nội các chính phủ dự kiến vào ngày 1/12. Nguồn ảnh: Alex Wong/WSJ

Trước đó vào ngày 29/12, truyền thông đã đưa tin ông Joe Biden dự định sẽ thành lập một nhóm các lãnh đạo nền kinh tế theo chủ nghĩa tự do và trung dung. Tại vị trí Bộ trưởng Bộ Tài chính (Bộ trưởng Ngân khố Hoa Kỳ), ông đã lựa chọn bà Janet Louise Yellen, một giáo sư kinh tế học, cựu Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang và là chủ tịch Hội đồng tu vấn kinh tế quốc tế dưới thời tổng thống Bill Clinton.

Tại các vị trí trợ lý cho bà Yellen, ông Biden đã lựa chọn Adewale Adeyemo, cựu cố vấn kinh tế quốc tế dưới thời tổng thống Obama để trở thành Thứ trưởng Bộ Tài chính.

Tại vị trí Giám đốc phòng Quản lý và Ngân sách , ông Joe Biden đã lựa chọn bà Neera Tanden, một nhà kinh tế người Mỹ gốc Ấn Độ, hiện đang là người đứng đầu Trung tâm Tiến bộ Hoa Kỳ. Bà Tanden là một bằng hữu thân thiết của cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton, cũng như là một cố vấn tin cậy của bà Clinton tỏng chiến dịch tranh cử tổng thống của bà vào năm 2016.  

Với vị trí Chủ tịch Hội đồng cố vấn kinh tế Hoa Kỳ, ông Joe Biden đã lựa chọn bà Cecilia Rouse, tiến sĩ Kinh tế học tại trường đại học Princeton, người đã từng phục vụ tại Hội đồng cố vấn kinh tế Hoa Kỳ thời tổng thống Obama và tổng thống Bill Clinton. Tại vị trí trợ lý của bà Rouse, ông Biden đã bổ nhiệm Jared Bernstein và Heather Boushey là hai cựu cố vấn kinh tế trong chiến dịch tranh cử tổng thống của ông Biden vừa qua.

Nổi bật trong số những vị trí này có bà Rouse, ông Adeyemo và ông Bernstein, là những cố vấn kinh tế có vai trò quan trọng trong việc khôi phục kinh tế Hoa Kỳ hậu khủng hoảng suy thoái 2008 dưới nhiệm kỳ lãnh đạo của cựu tổng thống Obama.

Theo giới truyền thông, những lựa chọn của ông Biden hầu hết đều là những nhân vật ủng hộ mạnh mẽ cho việc kích thích tài khóa để hồi phục nền kinh tế sau Covid-19. Những tân Bộ trường này cũng được biết đến với việc ủng hộ mạnh mẽ việc mở rộng chi tiêu của chính phủ vào các lĩnh vực như giáo dục, cơ sở hạ tầng, năng lượng xanh mà họ cho rằng sẽ thúc đẩy tiềm năng dài hạn của nền kinh tế.

Theo Wall Street Journal dự báo, các nhà lãnh đạo kinh tế của ông Biden sẽ phải đối mặt với các quyết định khó khăn về số tiền chính phủ liên bang nên vay và chi tiêu khi đại dịch Covid-19 “ăn mòn” nền kinh tế. Tăng trưởng đã phục hồi nhanh hơn dự kiến của nhiều nhà kinh tế, tuy nhiên gần đây có những dấu hiệu cho thấy đà tăng trưởng kinh tế đang chậm lại khi có những ca nhiễm mới bắt đầu bùng phát trở lại tại Hoa Kỳ. Theo Ngân hàng JPMorgan Chase & Co dự báo, nền kinh tế Hoa Kỳ trong quý I năm 2021 sẽ tiếp tục bị thu hẹp.

Ông Biden trong chiến dịch tranh cử của mình đã đề xuất gói chi tiêu liên bang lên đến 7 nghìn tỷ USD trong thời hạn 10 năm. Các lĩnh vực mà ông dự kiến sẽ đầu tư đó là kế hoạch giải quyết nhà ở, cơ sở hạ tầng, giáo dục, năng lượng xanh và chăm sóc sức khỏe. Ông Biden cũng vạch ra kế hoạch tăng thuế đối với tầng lớp giàu có và người có thu nhập cao.
Sau khi công bố các vị trí lãnh đạo kinh tế cao cấp, ông Biden và bà Harris dự kiến trong những ngày tới sẽ công bố nội các mới của Nhà Trắng. 

Các tin khác