Tổng thống Donald Trump: GM cần đưa hoạt động sản xuất trở lại Mỹ

(ĐTTCO)-Tổng thống Trump đã phàn nàn rằng GM, vốn từng là "gã khổng lồ" của Detroit - "kinh đô xe hơi" một thời của Mỹ, giờ là một trong những nhà sản xuất ôtô có quy mô hoạt động nhỏ nhất ở đây.

Một nhà máy của hãng General Motors tại Detroit, Michigan, Mỹ ngày 26/11/2018. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Một nhà máy của hãng General Motors tại Detroit, Michigan, Mỹ ngày 26/11/2018. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gợi ý tập đoàn General Motors (GM) nên bắt đầu chuyển các hoạt động sản xuất của mình "về Mỹ," nhắc lại lời kêu gọi của ông về việc đổi mới ngành công nghiệp ôtô trong nước.

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, trên trang mạng xã hội Twitter, Tổng thống Trump đã phàn nàn rằng GM, vốn từng là "gã khổng lồ" của Detroit - "kinh đô xe hơi" một thời của Mỹ, giờ là một trong những nhà sản xuất ôtô có quy mô hoạt động nhỏ nhất ở đây.

Cho rằng tập đoàn GM đã chuyển các nhà máy lớn sang Trung Quốc trước thời điểm ông lên nắm quyền, ông chủ Nhà Trắng nhấn mạnh việc này đã diễn ra dù chính phủ đã hỗ trợ GM tiết kiệm chi phí, do đó tập đoàn này nên đưa hoạt động sản xuất trở lại Mỹ.

Giới quan sát nhận định Tổng thống Trump dường như ám chỉ tới thông tin của hãng Bloomberg News về việc GM đã thu hẹp lực lượng lao động còn khoảng 46.000 công nhân Mỹ làm việc theo giờ, ít hơn cả nhà sản xuất ôtô của Italy Fiat Chrysler.

Trong hơn 4 thập kỷ qua, GM đã cắt giảm mạnh lực lượng lao động Mỹ vốn đạt con số gần 620.000 công nhân hồi năm 1979.

Tổng thống Trump từ lâu đã ủng hộ các công ty sản xuất ở lại trong nước hoặc chuyển đến Mỹ và đã chỉ trích các công ty chuyển hoạt động ra nước ngoài.

Vào năm ngoái, ông đã chỉ trích GM sau khi nhà sản xuất ô tô hàng đầu này công bố kế hoạch cắt giảm hàng nghìn việc làm tại Mỹ và Canada.

Vào thời điểm đó, Tổng thống Mỹ đã chỉ trích GM đi ngược lại những gì mà các hãng sản xuất ô tô khác cũng như nhiều công ty khác đang làm.

Tới tháng Sáu vừa qua, GM thông báo về việc đã đầu tư 4,2 tỷ USD vào các nhà máy ở các thành phố Arlington thuộc bang Texas, Flint thuộc bang Michigan, Forth Wayne thuộc bang Indiana, Toledo và Moraine thuộc bang Ohio.

Trung Quốc hiện là thị trường sản xuất ôtô lớn nhất thế giới và chính phủ nước này ủng hộ các nhà sản xuất ôtô lắp ráp tại đây thay vì nhập khẩu từ nước ngoài.

Năm ngoái, doanh số GM tại thị trường Trung Quốc đạt 3,6 triệu chiếc, chiếm 43% doanh số bán xe trên toàn thế giới.

Nỗ lực mới nhất của Tổng thống Mỹ đối với các nhà sản xuất ôtô nhằm khuyến khích các tập đoàn này đầu tư nhiều hơn vào Mỹ diễn ra trong bối cảnh cuộc chiến thương mại leo thang giữa chính quyền Mỹ và Trung Quốc.

Chính quyền Tổng thống Trump đã tăng thuế đối với 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc và Trung Quốc cũng đã áp thuế mới đối với 60 tỷ USD hàng hóa của Mỹ.

Những khoản thuế quan bổ sung này được dự kiến sẽ sớm tác động đến khoảng 300 tỷ USD hàng nhập khẩu của Trung Quốc sang Mỹ và 75 tỷ USD hàng hóa xuất khẩu của Mỹ sang Trung Quốc.

TTXVN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hồ sơ

Nga - Trung và cuộc tranh giành địa chính trị mới tại Bắc cực

(ĐTTCO)-Biến đổi khí hậu trong nhiều năm qua đã làm lộ nhiều khu vực trước đây bị đóng băng ở Bắc cực. Các khu vực này ngoài việc có thể đi lại mà còn có những nguồn tài nguyên thiên nhiên chưa được khai thác. Nga và Mỹ trước đây là hơi thế lực mạnh có tầm ảnh hưởng tại Bắc cực. Tuy nhiên, trong nhiều năm qua Trung Quốc đang dần nổi lên là một thế lực mới thay thế 2 cường quốc này tại Bắc cực.

Nhân vật

Dee Ward Hock-CEO Visa một thời lừng lẫy

(ĐTTCO) - Với phong thái giản dị, yêu thích thơ văn và triết học, ít ai tin rằng đó là một cựu giám đốc ngân hàng ông Dee Ward Hock, người đã tạo ra một cuộc cách mạng to lớn cho trong ngành tài chính. Tuy nhiên, ít ai ngờ rằng thành tựu của ông sau 50 năm hiện đang phải cạnh tranh gay gắt cùng hàng loạt những nền tảng thanh toán, giao dịch tài chính như “nấm mọc sau mưa” trong thời đại 4.0.