Tổng Chưởng lý Arizona kêu gọi loại Phó Tổng thống Harris khỏi vai trò 'Chúa tể biên giới'

(ĐTTCO) – Tổng Chưởng lý bang Arizona của Mỹ, Mark Brnovich, ngày 12/5 kêu gọi thay thế Phó Tổng thống Kamala Harris trong vai trò dẫn dắt các nỗ lực ngoại giao của chính quyền nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng ở biên giới phía Nam.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

“Giống như nhiều người Mỹ khác, tôi được khuyến khích bởi việc ông bổ nhiệm Phó Tổng thống Kamala Harris vào ngày 24 tháng 3 để lãnh đạo các nỗ lực ngăn chặn làn sóng di cư bất hợp pháp đang tràn vào đất nước chúng tôi,” Brnovich nói trong một bức thư gửi Tổng thống Biden. "Tuy nhiên, cho đến nay, phản ứng của bà ấy đối với cuộc khủng hoảng biên giới là hoàn toàn kém cỏi, vì vậy tôi yêu cầu bà ấy được thay thế khỏi vai trò làm 'chúa tể biên giới' của ông."

Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới (CBP) thông báo hôm thứ Ba 11/5 rằng có 178.622 người di cư vào tháng 4 đang cố gắng vào Hoa Kỳ, tăng 3% so với 172.000 vào tháng 3, đây là con số cao nhất trong 20 năm.

Cơ quan này cho biết số trẻ em không có người đi kèm từ các nước Tam giác Bắc giảm 12%, với 13.962 em trong tháng 4 so với 15.918 em vào tháng 3.

"CBP tiếp tục chứng kiến một làn sóng di cư bất hợp pháp lớn dọc theo Biên giới Tây Nam", Ủy viên CBP Troy Miller cho biết trong một tuyên bố.

Ông Biden đã bổ nhiệm Harris vào tháng 3 để lãnh đạo các nỗ lực ngoại giao của chính quyền nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng đang tiếp diễn ở biên giới phía nam. Tuy nhiên, bà đã bị chỉ trích vì đã không đến thăm biên giới hoặc tổ chức một cuộc họp báo kể từ khi đảm nhận vai trò.

Nhà Trắng đã bác bỏ việc Harris là một "Chúa tể" ở biên giới, nói rằng bà không phụ trách biên giới mà chỉ phụ trách các nỗ lực ngoại giao với Mexico và Tam giác phương Bắc. Tuy nhiên, các quan chức thời Trump đã bác bỏ những lập luận đó, nói rằng để dẫn dắt những nỗ lực đó, bà phải biết những gì đang xảy ra ở biên giới.

Từ trước đến nay, Harris chỉ tổ chức các cuộc “gặp gỡ ảo” với các nhà lãnh đạo của Guatemala và Mexico. Bà dự định sẽ đến thăm cả hai nước, nhưng phải đến tháng sau.

Brnovich cáo buộc Harris tỏ ra "ít quan tâm" đến việc xem những gì đang xảy ra ở biên giới và không vạch ra kế hoạch giải quyết vấn đề, thay vào đó đi du lịch đến các bang khác.

“Thưa Tổng thống, đây là một cái tát vào mặt những người Arizona, những người đã giúp bầu cả hai ông bà vào các chức vụ cao nhất trong đất,” Brnovich viết.

Harris và chính quyền Biden đã nhấn mạnh "nguyên nhân gốc rễ" của cuộc khủng hoảng, như nghèo đói, khí hậu và bạo lực ở Trung Mỹ.

"Chúng tôi muốn giúp mọi người tìm thấy hy vọng ở nhà", Harris nói hồi đầu tháng. "Vì vậy, chúng tôi đang tập trung vào việc giải quyết cả các yếu tố cấp tính và nguyên nhân gốc rễ của việc di cư."

Nhưng Brnovich, người trước đây đã mời Harris đến biên giới, nói rằng những con số mới của tháng Tư cho thấy "mọi thứ đang trở nên tồi tệ hơn và chúng tôi chưa biết toàn bộ mức độ nguy hiểm của những người nguy hiểm và ma túy xâm nhập vào cộng đồng của chúng tôi."

“Tôi kết thúc bằng cách trân trọng đề nghị thay thế Phó Tổng thống Harris với tư cách là 'Chúa tể biên giới' của Mỹ bằng một quan chức liên bang sẵn sàng chứng kiến tận mắt cuộc khủng hoảng và làm việc với các đối tác nhà nước để giải quyết nó”, Brnovich viết, đồng thời yêu cầu các chính sách mới tăng cường minh bạch với Quốc hội và giới truyền thông.

Arizona cũng là một trong số các bang đã kiện chính quyền Biden về các chính sách nhập cư của nước này. Văn phòng của Brnovich gần đây đã tìm kiếm một lệnh sơ bộ chống lại hướng dẫn của DHS trong đó thu hẹp các danh mục người nhập cư bị bắt giữ và trục xuất.

Các tin khác