Tòa phúc thẩm Hoa Kỳ từ chối nỗ lực mở rộng bỏ phiếu qua thư ở Texas của đảng Dân chủ

(ĐTTCO) - Một tòa án phúc thẩm của Hoa Kỳ hôm thứ Năm 10/9 đã bác bỏ đề nghị của Đảng Dân chủ Texas về việc cho phép tất cả cư dân tiểu bang bỏ phiếu qua đường bưu điện do đại dịch coronavirus.
Tòa phúc thẩm Hoa Kỳ từ chối nỗ lực mở rộng bỏ phiếu qua thư ở Texas của đảng Dân chủ

Một hội đồng gồm ba thẩm phán của Tòa phúc thẩm thứ 5 của Hoa Kỳ đã bỏ qua phán quyết sơ bộ của tòa án cấp dưới yêu cầu tiểu bang mở rộng bỏ phiếu bằng thư cho tất cả các cử tri đủ điều kiện.

Vụ việc ở Texas chỉ là một trong hàng chục thách thức của tòa án trên toàn quốc về việc liệu có nên mở rộng quyền bỏ phiếu vì đại dịch hay không.

Tổng thống Donald Trump, một đảng viên Đảng Cộng hòa, đã khẳng định rằng bỏ phiếu qua thư sẽ dẫn đến gian lận.

Luật Texas cho phép các cử tri trên 65 tuổi, cũng như những người bị khuyết tật nhất định, bị ốm, vắng mặt tại các quận của họ hoặc bị giam trong tù, được bầu cử qua đường bưu điện.

Trong một trường hợp riêng biệt, tòa án cấp cao của tiểu bang đã ra phán quyết vào tháng 5 rằng rủi ro với loại coronavirus mới tự bản thân nó không phải là lý do hợp lệ để cho phép bỏ phiếu qua thư.

Đa số thẩm phán của Khu vực 5 cho biết luật của bang không vi phạm quy định cấm phân biệt tuổi tác của Hiến pháp Hoa Kỳ, vì luật này chỉ mang lại lợi ích bổ sung cho những cư dân lớn tuổi chứ không hạn chế quyền bầu cử của những người Texas trẻ tuổi hơn.

"Một luật giúp người khác bỏ phiếu dễ dàng hơn không ngăn cản quyền bỏ phiếu của bất kỳ người nào" - phán quyết viết.

Ngược lại, Thẩm phán Carl Stewart cho biết luật làm tổn thương các cử tri trẻ tuổi bằng cách hạn chế các lựa chọn của họ trong cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng.

Phán quyết hôm thứ Năm không kết thúc vụ kiện. Vụ kiện sẽ trở lại một tòa án cấp thấp hơn để xem xét các lập luận còn lại của Đảng Dân chủ chống lại luật pháp.

“Đảng Dân chủ Texas sẽ tiếp tục đấu tranh tại tòa án quận để mọi người dân Texas đều có quyền bầu cử bình đẳng, bất kể tuổi tác của họ,” Chủ tịch Gilberto Hinojosa cho biết trong một tuyên bố.

Tổng chưởng lý Texas Ken Paxton, một đảng viên Cộng hòa bảo vệ tiểu bang trong vụ kiện, cho biết trong một tuyên bố: “Chúng tôi sẽ tiếp tục bảo vệ tính toàn vẹn của các cuộc bầu cử ở Texas và duy trì pháp quyền.”

Các tin khác