Tòa án liên bang Mỹ xem xét cấp tốc yêu cầu kiểm tra pháp y hệ thống bỏ phiếu Dominion

(ĐTTCO) - Một tòa án phúc thẩm liên bang ở Georgia đã chấp thuận xem xét cấp tốc yêu cầu về việc kiểm tra pháp y của luật sư ủng hộ TT Trump, bà Sidney Powell, đối với các máy bỏ phiếu ở 3 hạt.
Một bức ảnh ngày 19 tháng 11 năm 2020 cho thấy Sidney Powell phát biểu trong cuộc họp báo tại trụ sở Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa ở Washington, DC. (Ảnh của MANDEL NGAN / AFP qua Getty Images)
Một bức ảnh ngày 19 tháng 11 năm 2020 cho thấy Sidney Powell phát biểu trong cuộc họp báo tại trụ sở Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa ở Washington, DC. (Ảnh của MANDEL NGAN / AFP qua Getty Images)

Bà Powell đã đệ đơn kiện vào tuần trước cáo buộc rằng các máy bỏ phiếu của Hệ thống bầu cử Dominion được sử dụng trong cuộc bầu cử năm 2020 ở Georgia là không an toàn và cho phép các đặc vụ nước ngoài can thiệp vào cuộc bầu cử ở Hoa Kỳ.

Thẩm phán quận Hoa Kỳ Timothy Batten Sr. đã ban hành lệnh vào Chủ nhật 29/11, hạn chế các quan chức ở các hạt Cherokee, Cobb và Gwinnett của Georgia reset các máy bỏ phiếu của Hệ thống bầu cử Dominion liên quan vụ kiện.

“Các bị cáo theo đây bị CẤM và HẠN CHẾ khỏi việc thay đổi, phá hủy hoặc xóa, hoặc cho phép thay đổi, phá hủy hoặc xóa bất kỳ phần mềm hoặc dữ liệu nào trên bất kỳ máy bỏ phiếu Dominion nào ở các Hạt Cobb, Gwinnett và Cherokee”, lệnh của Batten cho biết. “Lệnh cấm tạm thời này sẽ có hiệu lực trong 10 ngày, hoặc cho đến khi có lệnh mới của Tòa án, tùy điều kiện nào đến trước”.

Tuy nhiên, Batten đã không cấp cho Powell quyền kiểm tra ngay lập tức các máy bỏ phiếu Dominion và cho phép bà kháng cáo quyết định đó lên Tòa phúc thẩm vòng 11. Tòa án phúc thẩm liên bang có kế hoạch xúc tiến các phiên điều trần theo yêu cầu của Powell, theo Bloomberg.

Bang Georgia đã gặp phải hàng loạt rắc rối liên quan đến bầu cử, vụ mới nhất đã khiến các quan chức bầu cử ở Hạt Fulton phải quét lại 12.000 lá phiếu. Chủ tịch Đảng Cộng hòa Georgia David Shafer đã thông báo tái kiểm phiếu một phần vào tối thứ Tư 2/12.

Vào Chủ nhật 29/11, các quan chức bầu cử trong hạt nói họ phải tạm dừng cuộc kiểm phiếu sau khi một máy chủ di động Dominion gặp sự cố và một kỹ thuật viên phải đến khắc phục sự cố.

Các quan chức nói rằng họ dự kiến sẽ bắt đầu đếm lại vào sáng thứ Hai 30/11. Ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden đang dẫn trước TT Trump khoảng 12.000 phiếu trong bang trước khi cuộc kiểm phiếu thứ hai bắt đầu.

Thư ký bang Georgia Brad Raffensperger, một đảng viên Đảng Cộng hòa, người đã phải đối mặt với phản ứng đáng kể về việc Georgia xử lý cuộc bầu cử, đã chỉ trích các quan chức Hạt Fulton vào hôm thứ Ba 1/12 về tình trạng “rối loạn chức năng” trong quận.

“Chúng tôi và văn phòng của chúng tôi, và tôi nghĩ phần còn lại của tiểu bang, đang cảm thấy hơi mệt mỏi khi luôn phải chờ đợi ở Hạt Fulton và luôn phải đối mặt với tình trạng rối loạn chức năng của họ”, Raffensperger nói. 

Các tin khác