Tổ chức tư vấn Pháp kêu gọi hợp sức Mỹ ngăn chuyển giao công nghệ bán dẫn cho quân đội TQ

(ĐTTCO) - EU nên tạo ra một mặt trận thống nhất với Mỹ để thắt chặt kiểm soát việc chuyển giao công nghệ bán dẫn cho Trung Quốc có thể được sử dụng để cải tiến vũ khí do quân đội Trung Quốc phát triển, theo khuyến nghị từ một tổ chức tư vấn của Pháp.
 Mathieu Duchâtel giám đốc chương trình Châu Á tại Institut Montaigne. Ảnh: Les Echos
Mathieu Duchâtel giám đốc chương trình Châu Á tại Institut Montaigne. Ảnh: Les Echos

Institut Montaigne, một tổ chức tư vấn chính sách công có trụ sở tại Paris, cho biết trong báo cáo hôm 14-1: “Việc quân đội sử dụng công nghệ bán dẫn là một vấn đề nghiêm trọng từ góc độ hòa bình ở Đông Á.”

Báo cáo do Mathieu Duchâtel, giám đốc chương trình Châu Á tại Institut Montaigne, viết: “Cần có sự công nhận chung giữa các nước đồng minh rằng việc duy trì khoảng cách công nghệ với Trung Quốc là vì lợi ích của an ninh quốc tế.”

Các khuyến nghị chính sách là biểu tượng cho mối quan tâm chung giữa các nước phương Tây rằng công nghệ bán dẫn có thể được khai thác để cải tiến các hệ thống vũ khí khi một Trung Quốc hùng mạnh hơn ngày càng trở nên quyết đoán hơn trong các tranh chấp lãnh thổ với các nước láng giềng.

Tháng trước, Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã thêm khoảng 60 công ty Trung Quốc, bao gồm nhà sản xuất chip SMIC và nhà sản xuất máy bay không người lái hàng đầu của Trung Quốc DJI, vào danh sách đen các công ty bị cáo buộc có quan hệ với Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA).

Các khuyến nghị của tổ chức tư vấn có trụ sở tại Paris được đưa ra vào thời điểm EU đang bị buộc phải điều chỉnh lại vị trí chiến lược của mình và hướng về Châu Á Thái Bình Dương để phát triển trong tương lai, đặc biệt là sau khi Mỹ đứng trong khu vực bị ảnh hưởng bởi cách xử lý kém của Tổng thống Donald Trump của cuộc khủng hoảng Covid-19 và bây giờ là một phiên tòa luận tội mới về tội kích động bạo loạn tại thủ đô Hoa Kỳ.

Ông Duchâtel cho biết sự kiểm soát của EU đối với việc chuyển giao công nghệ cho Trung Quốc và quan hệ thương mại tốt đẹp giữa EU và Trung Quốc không phải là “loại trừ lẫn nhau”.

“Thực sự có thể có cả hai”, ông nói trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại với SCMP, chỉ ra các ví dụ trong ngành công nghiệp ô tô nơi mà việc kiểm soát chuyển giao công nghệ của EU không bị lệch lạc.

Châu Âu cũng nên tăng cường sàng lọc đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực công nghệ của mình và tăng quy mô hợp tác giáo dục và nghiên cứu với Trung Quốc trong lĩnh vực vi điện tử nếu họ được coi là có tiềm năng nâng cao năng lực của người dùng cuối quân sự ở Trung Quốc. Tuy nhiên, ông Duchâtel cho biết khó khăn nằm ở việc phân biệt giữa thường dân và người dùng cuối quân sự của một công nghệ cụ thể và “luôn có thể chuyển hướng”.

Báo cáo cũng kêu gọi xây dựng một cơ chế đối thoại giữa EU và Mỹ trong những tháng đầu tiên của chính quyền Biden để giải quyết việc chuyển giao công nghệ cho Trung Quốc trên cơ sở “mục đích chính trị chung”.

Báo cáo cho biết Mỹ, quốc gia dẫn đầu rõ ràng trong lĩnh vực thượng nguồn và các lĩnh vực sinh lợi khác của ngành công nghiệp bán dẫn như các công cụ EDA, nên làm tốt hơn nữa việc lấy lại lòng tin của các đồng minh thời chiến trước đây trong EU. Nhiều người trong ngành công nghiệp bán dẫn của EU hoài nghi về ý định của Mỹ đằng sau các chính sách cấp phép hạn chế của họ, vì sợ rằng họ sẽ thua cuộc trong trò chơi quyền lực của Hoa Kỳ.

Ông Duchâtel nói: “Tôi nghĩ rằng có một số mức độ không tin tưởng ở châu Âu đối với mục tiêu của chính sách kiểm soát chuyển giao công nghệ của Mỹ. Đó là bởi vì trước đây, trong quan hệ xuyên Đại Tây Dương, đã có những ví dụ mà các công ty châu Âu bị từ chối cấp phép xuất khẩu [phê duyệt], sau đó các đối thủ cạnh tranh của Mỹ mới tiếp quản.”

Báo cáo cho biết: “Nhiều tác nhân cho rằng các biện pháp hạn chế của Mỹ có động cơ thương mại hơn là phục vụ lợi ích của Mỹ trong việc cạnh tranh quyền lực với Trung Quốc. Hợp tác… nên [giúp] giải quyết mối nghi ngờ trong ngành công nghiệp châu Âu rằng các biện pháp kiểm soát xuất khẩu của Mỹ nhắm vào Trung Quốc cũng nhằm tăng cường sức mạnh cho các công ty Mỹ so với các đối thủ cạnh tranh ở châu Âu của họ.”

Nếu được thông qua, ông Duchâtel cho biết các khuyến nghị chính sách của báo cáo sẽ làm tăng thêm những khó khăn mà lĩnh vực bán dẫn của Trung Quốc phải đối mặt trong bối cảnh cuộc phong tỏa công nghệ ngày càng tăng từ phương Tây.

Ông nói trong báo cáo: “Việc kiểm soát chuyển giao công nghệ là trở ngại mà các chính sách của Trung Quốc sẽ ít ảnh hưởng nhất.”

Báo cáo đã ghi nhận những nỗ lực của Trung Quốc nhằm phát triển một ngành công nghiệp bán dẫn mạnh mẽ hơn, với đơn vị thiết kế chip HiSilicon của SMIC và Huawei Technologies Co’s Co’s HiSilicon có trụ sở tại Thượng Hải lần lượt lọt vào danh sách 10 công ty đúc wafer (lát bán dẫn) toàn cầu và các công ty nổi tiếng.

Tuy nhiên, báo cáo kết luận rằng tham vọng của Trung Quốc trong chất bán dẫn có thể bị cắt giảm bất chấp các chính sách khuyến khích của Bắc Kinh như cắt giảm thuế và dễ dàng tiếp cận thị trường vốn.

Báo cáo chỉ ra ba điểm yếu chính của phía Trung Quốc: những trở ngại của nước ngoài trong việc tiếp cận công nghệ; nguồn nhân lực thiếu; và một hệ thống kinh tế cứng nhắc không cho phép phân bổ nguồn lực tối ưu và không tận dụng được hết quy mô thị trường của Trung Quốc.

Khi cuộc chiến thương mại Trung-Mỹ biến thành cuộc chiến công nghệ xoay quanh chất bán dẫn, Trung Quốc đã được mạ kẽm để cung cấp nhiều động lực hơn cho sự phát triển turbocharge (máy nén kiểu tuabin) của ngành bán dẫn ít phụ thuộc vào công nghệ nước ngoài.

Với việc thế giới đang tìm kiếm những gợi ý về định hướng chính sách đối ngoại dưới thời chính quyền mới của Mỹ, ông Duchâtel cho biết vẫn còn quá sớm để dự đoán liệu sự kìm kẹp của Mỹ đối với việc chuyển giao công nghệ bán dẫn cho Trung Quốc có được nới lỏng dưới thời Joe Biden hay không.

Các tin khác