Tình báo Nhật Bản: Kim Jong Un có thể đã tiêm vắc-xin Covid-19 chưa được phê chuẩn

(ĐTTCO) - Các nguồn tin tình báo Nhật Bản tiết lộ với một chuyên gia về Triều Tiên có trụ sở tại Washington DC rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã được tiêm vắc xin Covid-19 từ chính phủ Trung Quốc.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Một số "quan chức cấp cao khác trong gia đình họ Kim và mạng lưới lãnh đạo" được cho là đã được tiêm vắc-xin từ Trung Quốc trong hai hoặc ba tuần qua, các nguồn tin tình báo giấu tên nói với Harry Kazianis, giám đốc cấp cao của Trung tâm nghiên cứu Lợi ích quốc gia.

Sức khỏe của ông Kim thường là chủ đề của những tin đồn trong suốt 9 năm cầm quyền của ông. Việc ông không xuất hiện thời gian ngắn trước công chúng vào đầu năm nay đã làm dấy lên suy đoán rằng ông đã được phẫu thuật tim hoặc bị nhiễm coronavirus.

Theo các nhà lập pháp Hàn Quốc, nhà lãnh đạo 36 tuổi này thường xuyên hút thuốc và bị béo phì, nên có nhiều nguy cơ bị các biến chứng y tế nếu mắc phải Covid-19.

Các quan chức chính phủ Trung Quốc tuyên bố họ đang tiến hành thử nghiệm giai đoạn III cho một loại vắc xin, bước cuối cùng để phê duyệt cuối cùng, trong tất cả 5 ứng cử viên vắc xin.

Một loại vắc-xin thử nghiệm do công ty dược phẩm Sinopharm có trụ sở tại Trung Quốc sản xuất được cho là đã được sử dụng cho gần 1 triệu người, không ai trong số họ báo cáo phản ứng "có hại nghiêm trọng", theo một bài báo của công ty được đăng trên mạng xã hội.

Các cơ quan tuyên truyền của Triều Tiên đã im lặng về tỷ lệ lây nhiễm ở đó. Trong khi Bình Nhưỡng báo cáo các trường hợp nghi ngờ, họ vẫn chưa xác nhận các trường hợp dương tính.

Khi đại dịch bùng phát khắp thế giới vào mùa hè, Triều Tiên tuyên bố họ không có ca bệnh nào và rằng một người đào tẩu đơn độc từ Hàn Quốc đã đưa căn bệnh này vào biên giới nước này.

Tin tức về virus đã khiến Triều Tiên áp đặt các biện pháp đóng cửa nghiêm ngặt, thậm chí còn cắt đứt các tuyến đường thương mại với Trung Quốc, nước láng giềng và đối tác thân cận nhất.

Trong một cuộc họp của bộ chính trị vào tháng 8, ông Kim đã viện dẫn "sự lây lan của virus ác tính trên toàn thế giới" và tuyên bố nước này sẽ ban hành các biện pháp chặt chẽ hơn gần biên giới.

Bruce Klingner, cựu giám đốc chi nhánh của CIA tại Hàn Quốc, trước đó nói với Insider rằng tình hình Triều Tiên ngày càng trầm trọng hơn vì nước này thiếu nguồn lực.

"Nó phản ánh hoàn hảo cơn bão căng thẳng kinh tế mà Triều Tiên đang phải chịu đựng ngay bây giờ", Klingner nói vào tháng 8. "Nước này đã rất đau khổ vì bị cô lập với thế giới."

Klingner nói thêm: “Có mâu thuẫn là dù cần thiết phải đóng cửa đối với Covid-19, nhưng cũng phải mở cửa cho viện trợ hoặc hỗ trợ nhân đạo và y tế,” Klingner nói thêm. "Vì vậy, giống như các quốc gia khác, Bình Nhưỡng sẽ phải vật lộn với việc làm thế nào để cân bằng hai mục tiêu trái ngược đó".

Các tin khác