Tin vui Covid-19: Một khu ổ chuột ở Mumbai có thể đã đạt miễn dịch cộng đồng

(ĐTTCO) - Khảo sát Sero cho thấy 57% cư dân ở khu ổ chuột Mumbai có kháng thể.

Cuộc khảo sát được thực hiện tại các khu vực Chembur, Matunga và Dahisar trong 12-14 ngày trong nửa đầu tháng Bảy. Trong vòng đầu tiên, 6.936 mẫu đã được thu thập từ dân số nói chung ở các khu vực ổ chuột và không khu ổ chuột. Ảnh: - PTI
Cuộc khảo sát được thực hiện tại các khu vực Chembur, Matunga và Dahisar trong 12-14 ngày trong nửa đầu tháng Bảy. Trong vòng đầu tiên, 6.936 mẫu đã được thu thập từ dân số nói chung ở các khu vực ổ chuột và không khu ổ chuột. Ảnh: - PTI

Khoảng 6/10 người sống ở một số khu ổ chuột lớn nhất Ấn Độ có kháng thể đối với coronavirus mới, cho thấy họ đã hồi phục sau khi bị nhiễm bệnh, đây dường như là một trong những mức miễn dịch trên tỷ lệ dân số cao nhất được biết đến trên toàn thế giới.

Các phát hiện, từ một cuộc khảo sát huyết thanh học tháng 7 với 6.936 người trên ba vùng ngoại ô ở trung tâm tài chính Mumbai của Ấn Độ, có thể giải thích lý do tại sao dân số nhiễm bệnh giảm mạnh đang được nhìn thấy trong cộng đồng dân cư đông đúc, mặc dù các trường hợp mới nhìn chung vẫn tăng ở quốc gia khó khăn này.

Jayaprakash Muliyil, Chủ tịch Ủy ban Tư vấn Khoa học của Ấn Độ, Viện nghiên cứu dịch tễ học quốc gia Ấn Độ, và là người đứng đầu của một trong những trường đại học y khoa hàng đầu của nó, cho biết: “Khu ổ chuột của Mumbai có lẽ đã đạt được miễn dịch cộng đồng. Nếu người dân ở Mumbai muốn có một nơi an toàn để tránh nhiễm Covid-19, có lẽ họ nên đến đó”.

Những phát hiện của nghiên cứu, được thực hiện bởi chính quyền thành phố và Viện Nghiên cứu cơ bản Tata, cho thấy rằng mặc dù đã nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của nó, những nơi nghèo nhất ở Mumbai có thể đã vô tình theo đuổi chiến lược gây tranh cãi về khả năng miễn dịch bầy đàn. Điều này mô tả một cách tiếp cận trong đó nhiễm trùng được phép lây qua một quần thể để vô hiệu hóa nhanh hơn mối đe dọa mầm bệnh.

Khoảng 57% người được khảo sát tại khu ổ chuột Dahisar, Chembur và Matunga có kháng thể trong máu, so với 21,2% được tìm thấy trong một nghiên cứu hồi tháng 4 ở thành phố New York và 14% được báo cáo ở Stockholm vào tháng 5.

Chinh phục virus

Một cách tiếp cận tương tự đã bị chỉ trích ở những nơi như Thụy Điển, nơi nó dường như đã dẫn đến nhiều cái chết hơn so với các nước láng giềng thực hiện khóa cửa. Nhưng những phát hiện từ khu ổ chuột Mumbai, nơi dân số còn trẻ và ít được xét nghiệm trước các ca nghiêm trọng của Covid-19, có thể hỗ trợ các chiến lược y tế công cộng tập trung hơn vào việc bảo vệ người yếu thế mà không cố gắng ngăn chặn hoàn toàn virus.

Với khoảng cách xã hội ít nhiều không thể, các khu ổ chuột ở Mumbai rất phù hợp với sự lây lan của coronavirus. Dharavi, khu ổ chuột lớn nhất, tập hợp một dân số lớn như San Francisco vào một khu vực có diện tích bằng Công viên Trung tâm của New York, với khoảng 80 người thường dùng chung nhà vệ sinh công cộng và các gia đình 8 người thường xuyên chật cứng trong một căn phòng rộng 9 m2.

Tuy nhiên, các khu ổ chuột đã chứng kiến các đợt nhiễm trùng giảm mạnh trong những tuần gần đây sau khi các trường hợp bùng phát lần đầu tiên vào tháng 4, ngay cả khi các trường hợp nói chung của Ấn Độ phát triển với tốc độ nhanh nhất trên toàn cầu.

Công lao phần lớn đã được trao cho các biện pháp ngăn chặn chuyên sâu mà các quan chức thực hiện trong khu ổ chuột, như kiểm tra sức khỏe từ cửa đến cửa và các cơ sở kiểm dịch được dựng lên nhanh chóng.

Nhưng các phát hiện huyết thanh học cho thấy một khả năng khác: cuộc khủng hoảng có thể phần lớn đã kết thúc do virus đã lây lan một cách hiệu quả chứ không phải vì nó đã bị dừng lại.

“Một lời giải thích là họ đã làm một công việc tuyệt vời để ngăn chặn nó, điều còn lại là khả năng miễn dịch cộng đồng đã đạt được”, Muliyil nói. “Chính virus làm công việc của nó. Virus không lo lắng về việc kiểm dịch của bạn và nó hiệu quả hơn nhiều so với những nỗ lực của bạn để ngăn chặn nó”.

Tuy nhiên, ông tin rằng các biện pháp ngăn chặn của chính phủ có tác dụng trong việc giữ tỷ lệ tử vong thấp trong khu ổ chuột, bởi vì sự giám sát chủ động đảm bảo rằng các trường hợp được phát hiện sớm và được chăm sóc chất lượng cao. Trong một dân số lớn tới một triệu người, Dharavi đã ghi nhận 255 người chết.

Các nhà dịch tễ học thường tin rằng mức độ nhiễm trùng phải đạt 60% để tạo ra khả năng miễn dịch cộng đồng. Nhưng phơi nhiễm tập trung ở những quần thể ít có khả năng giãn cách xã hội vẫn có thể làm chậm sự lây lan của nhiễm trùng.

Ở Mumbai nói chung, các trường hợp mới giảm xuống mức thấp nhất trong gần ba tháng trong tuần này, mặc dù cuộc khảo sát về kháng thể tháng 7 cho thấy chỉ có 16% bị nhiễm virus trong số những người sống ở những nơi giãn cách xã hội là khả thi hơn, như nhà chung cư và nhà ở bình thường.

Các tin khác