TikTok và WeChat sẽ bị cấm tải xuống ở Hoa Kỳ từ ngày mai 20/9

(ĐTTCO) - Chính quyền TT Trump sẽ cấm WeChat và ứng dụng chia sẻ video TikTok khỏi các cửa hàng ứng dụng của Hoa Kỳ bắt đầu từ đêm Chủ nhật, một động thái sẽ chặn người Mỹ tải xuống các nền tảng do Trung Quốc sở hữu vì lo ngại chúng gây ra mối đe dọa an ninh quốc gia.
TikTok và WeChat sẽ bị cấm tải xuống ở Hoa Kỳ từ ngày mai 20/9

Các lệnh cấm, được công bố vào thứ Sáu 18/9, chỉ ảnh hưởng đến các bản tải xuống và cập nhật mới và ít khắc nghiệt hơn dự kiến, đặc biệt là đối với TikTok, mang lại cho tập đoàn mẹ ByteDance một số không gian để đạt được thỏa thuận về số phận của các hoạt động tại Hoa Kỳ.

WeChat, một ứng dụng nhắn tin, mạng xã hội và thanh toán điện tử tất cả trong một, phải đối mặt với những hạn chế nghiêm trọng hơn từ Chủ nhật. Mặt khác, người dùng TikTok hiện tại sẽ thấy ít thay đổi cho đến ngày 12 tháng 11 khi lệnh cấm đối với một số giao dịch kỹ thuật sẽ có hiệu lực, mà TikTok cho biết sẽ coi như lệnh cấm có hiệu lực.

“Chúng tôi không đồng ý với quyết định từ Bộ Thương mại và rất thất vọng khi Bộ Thương mại chặn các lượt tải xuống ứng dụng mới từ Chủ nhật và cấm sử dụng ứng dụng TikTok ở Hoa Kỳ từ ngày 12 tháng 11”, công ty cho biết trong một tuyên bố. "Chúng tôi sẽ tiếp tục thách thức lệnh hành pháp bất công."

Bộ Thương mại Trung Quốc bày tỏ "sự phản đối kiên quyết" và kêu gọi Hoa Kỳ “ngừng bắt nạt” và “hành động sai trái” của mình.

“Nếu phía Hoa Kỳ cố chấp tuân theo đường lối của mình, Trung Quốc sẽ thực hiện các biện pháp cần thiết để kiên quyết bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của các công ty Trung Quốc,” Bộ nói, mà không nói rõ thêm.

Hôm thứ Sáu 18/9, TT Trump không cho biết liệu ông có ủng hộ thỏa thuận TikTok hay không. Ông nói rằng một thỏa thuận "có thể diễn ra nhanh chóng."

“Chúng tôi có một số lựa chọn tuyệt vời và có thể chúng tôi có thể khiến nhiều người hài lòng,” TT Trump nói với các phóng viên. "Chúng tôi phải có toàn bộ an ninh từ Trung Quốc."

Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross nói với Fox Business Network rằng “TikTok cơ bản sẽ vẫn nguyên vẹn cho đến ngày 12 tháng 11”.

Lệnh cấm tải xuống ứng dụng phổ biến rộng rãi của Hoa Kỳ vẫn có thể bị Tổng thống Donald Trump hủy bỏ trước khi có hiệu lực nếu ByteDance ký thỏa thuận với Oracle nhằm giải quyết mối lo ngại về bảo mật dữ liệu của người dùng.

Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Josh Hawley nói trên Twitter: “Đây là một bước đi đúng đắn - giảm bớt áp lực lên Bắc Kinh, bảo vệ người Mỹ”.

Ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden hứa sẽ xem xét các rủi ro an ninh xung quanh TikTok nếu ông đánh bại Trump trong cuộc bầu cử ngày 3 tháng 11.

“Tôi nghĩ rằng điều đáng quan tâm là TikTok, một hoạt động của Trung Quốc, có khả năng tiếp cận hơn 100 triệu thanh niên, đặc biệt là ở Hoa Kỳ,” Biden nói với các phóng viên tại một điểm dừng chiến dịch ở Minnesota.

Chính quyền Trump đã tăng cường nỗ lực thanh lọc các ứng dụng "không đáng tin cậy" của Trung Quốc khỏi các mạng kỹ thuật số của Hoa Kỳ trong bối cảnh căng thẳng leo thang với Bắc Kinh về một loạt các vấn đề từ thương mại và nhân quyền cho đến cuộc chiến giành quyền tối cao về công nghệ.

Lệnh cấm đối với WeChat, được sử dụng bởi hơn 1 tỷ người trên toàn thế giới, ngăn cản việc chuyển tiền hoặc xử lý các khoản thanh toán đến hoặc từ những người ở Hoa Kỳ thông qua nó. Người dùng cũng có thể bắt đầu trải nghiệm dịch vụ chậm hơn đáng kể hoặc tình trạng đứng hình lẻ tẻ từ đêm Chủ nhật.

Nhà phát triển WeChat của Tencent Holdings gọi lệnh này là "đáng tiếc" nhưng cho biết nó "sẽ tiếp tục thảo luận với chính phủ và các bên liên quan khác ở Hoa Kỳ về cách thức đạt được giải pháp lâu dài."

Bộ Thương mại ra lệnh cấm cửa hàng ứng dụng của Apple Inc, Google Play của Alphabet Inc và những nơi khác cung cấp ứng dụng trên bất kỳ nền tảng nào "có thể được tiếp cận từ bên trong Hoa Kỳ", một quan chức Thương mại cấp cao nói với Reuters.

Mặc dù các lệnh cấm ít kịch tính hơn một số người lo ngại, nhưng Bộ Thương mại cho biết họ có thể ban hành lệnh bổ sung nếu phát hiện “hành vi bất hợp pháp của WeChat hoặc TikTok đang được sao chép bởi một ứng dụng khác bằng cách nào đó nằm ngoài phạm vi của các lệnh điều hành này”.

Cổ phiếu Oracle đóng cửa giảm 0,3% sau khi ban đầu giảm 1,6% trong giao dịch trước giờ mở cửa.

Liên minh Tự do Dân sự Hoa Kỳ cho biết lệnh Thương mại “vi phạm quyền của Tu chính án thứ nhất của người dân ở Hoa Kỳ bằng cách hạn chế khả năng giao tiếp và thực hiện các giao dịch quan trọng của họ trên hai nền tảng truyền thông xã hội”.

Lệnh này không cấm các công ty Hoa Kỳ kinh doanh trên WeChat bên ngoài Hoa Kỳ, đây sẽ là tin vui cho các công ty Hoa Kỳ như Walmart và Starbucks, đang sử dụng các chương trình 'ứng dụng nhỏ' được nhúng của WeChat để tạo điều kiện giao dịch và thu hút người tiêu dùng ở Trung Quốc, các quan chức cho biết.

Lệnh này sẽ không ngăn cản các giao dịch với các doanh nghiệp khác của chủ sở hữu WeChat là Tencent, bao gồm cả hoạt động trò chơi trực tuyến và sẽ không cấm Apple, Google hoặc những người khác sử dụng ứng dụng TikTok hoặc WeChat ở bất kỳ đâu bên ngoài Hoa Kỳ.

Vào thứ Sáu, một thẩm phán Hoa Kỳ ở California đã từ chối chặn lệnh WeChat của Bộ Thương mại, nhưng đã thiết lập một phiên điều trần mới vào thứ Bảy lúc 4:30 chiều để quyết định xem có ban hành lệnh khẩn cấp chặn lệnh Thương mại trong một vụ kiện do người dùng WeChat đưa ra hay không.

Các lệnh cấm là để đáp lại một cặp lệnh hành pháp do TT Trump ban hành vào ngày 6 tháng 8 cho Bộ Thương mại 45 ngày để xác định những giao dịch nào cần chặn từ các ứng dụng mà ông cho là mối đe dọa an ninh quốc gia. Thời hạn đó sẽ hết hạn vào Chủ nhật.

Các quan chức Bộ Thương mại cho biết họ đang thực hiện một bước đặc biệt vì những rủi ro mà việc thu thập dữ liệu của ứng dụng gây ra. Trung Quốc và các công ty đã phủ nhận dữ liệu người dùng Hoa Kỳ được thu thập để làm gián điệp.

TikTok có 100 triệu người dùng ở Hoa Kỳ và đặc biệt phổ biến ở những người trẻ tuổi ở Mỹ.

Nhiều người dùng TikTok Hoa Kỳ đã không bày tỏ sự hoang mang về các hạn chế mới. Carter Kench, 17 tuổi đến từ Atlanta, Georgia với 2,4 triệu người theo dõi, cho biết: “Nó giống như cậu bé khóc sói vậy”.

WeChat đã có trung bình 19 triệu người dùng hoạt động hàng ngày ở Hoa Kỳ, công ty phân tích Apptopia cho biết vào đầu tháng 8. Nó phổ biến trong giới sinh viên Trung Quốc, và một số người Mỹ có quan hệ cá nhân hoặc kinh doanh ở Trung Quốc.

Bộ Thương mại sẽ không tìm cách bắt buộc mọi người ở Hoa Kỳ xóa ứng dụng hoặc ngừng sử dụng chúng. “Chúng tôi đang hướng tới một cấp độ công ty hàng đầu. Chúng tôi sẽ không truy lùng người dùng cá nhân,” một quan chức Thương mại cho biết.

Theo thời gian, các quan chức cho biết, việc thiếu các bản cập nhật sẽ làm giảm khả năng sử dụng của ứng dụng.

“Kỳ vọng là mọi người sẽ tìm ra những cách thay thế để thực hiện những hành động này,” một quan chức cấp cao cho biết. “Chúng tôi hy vọng thị trường sẽ hành động và sẽ có nhiều ứng dụng an toàn hơn lấp đầy những khoảng trống này mà người Mỹ có thể tin tưởng và chính phủ Hoa Kỳ sẽ không phải thực hiện các hành động tương tự.”

Việc cấm các dịch vụ dành cho WeChat sẽ làm giảm đáng kể khả năng sử dụng và chức năng của ứng dụng ở Hoa Kỳ và ngừng lưu trữ dữ liệu tại Hoa Kỳ, các dịch vụ phân phối nội dung và mạng có thể tăng chức năng.

Bộ Thương mại sẽ cấm cùng một tập hợp các giao dịch kỹ thuật cho TikTok, nhưng điều đó sẽ không có hiệu lực cho đến ngày 12 tháng 11.

Các tin khác