Tiền ảo Libra của Facebook sẽ ra mắt vào năm tới

(ĐTTCO) - Dự án được chờ đợi từ lâu sẽ ra mắt vào tháng 1.
© FT montage/Reuters/AFP
© FT montage/Reuters/AFP

Theo 3 người tham gia sáng kiến, đồng tiền kỹ thuật số do Facebook dẫn đầu đang chuẩn bị ra mắt vào đầu tháng 1, nhưng ở định dạng thậm chí còn hạn chế hơn so với tầm nhìn vốn đã bị hạ cấp của nó.

Hiệp hội Libra gồm 27 thành viên mạnh vào tháng 4 cho biết họ đã lên kế hoạch tung ra các phiên bản kỹ thuật số của một số loại tiền tệ, cùng với “hỗn hợp kỹ thuật số” của tất cả các đồng tiền của nó. Điều này kéo theo những lo ngại từ các nhà quản lý về kế hoạch ban đầu của họ là tạo ra một đồng xu tổng hợp được hỗ trợ bởi một rổ tiền tệ.

Tuy nhiên, ban đầu hiệp hội sẽ chỉ tung ra một đồng xu duy nhất được hỗ trợ bằng một đồng đô la, một trong những người này cho biết. Nguồn tin cho biết thêm, các loại tiền tệ khác và tiền tổng hợp sẽ được tung ra sau đó.

Ngày ra mắt chính xác của Libra sẽ phụ thuộc vào thời điểm dự án nhận được phê duyệt để hoạt động như một dịch vụ thanh toán từ Cơ quan Giám sát Thị trường Tài chính Thụy Sĩ (Finma), nhưng có thể đến sớm nhất là vào tháng 1, 3 người cho biết. Finma cho biết họ sẽ không bình luận về ứng dụng Libra, được khởi xướng vào tháng 5.

Tiết lộ lần đầu tiên vào tháng 6 năm 2019, việc thu nhỏ tầm nhìn của Libra được đưa ra khi nó nhận được sự đón nhận đầy hoài nghi từ các cơ quan quản lý toàn cầu, những người đã cảnh báo rằng nó có thể đe dọa sự ổn định tiền tệ và trở thành điểm nóng cho hoạt động rửa tiền.

Mặc dù phạm vi hạn chế có thể xoa dịu các nhà quản lý cảnh giác, nhưng các nhà phê bình đã phàn nàn rằng việc chuyển sang các đồng tiền đơn có thể ảnh hưởng đến những người dùng đang tìm cách chuyển đổi tiền tệ với chi phí bổ sung, làm xói mòn tham vọng của nó để cho phép bao gồm tài chính lớn hơn.

Ban đầu được đưa ra bởi các giám đốc điều hành Facebook, Libra đã phải trải qua một ca sinh khó khi một làn sóng các thành viên sáng lập của nó - bao gồm PayPal, Mastercard, Vodafone và eBay - nghỉ việc vào cuối năm 2019 và tách mình khỏi dự án gây tranh cãi đầu năm 2020.

Hiệp hội sau đó đã thông báo vào tháng 4 rằng họ đang đại tu tầm nhìn của mình để giải quyết những lo lắng của các nhà quản lý, giới hạn phạm vi của nó và hứa hẹn có các biện pháp bổ sung để giám sát hệ thống nhằm chống việc lạm dụng.

Libra cũng bị chỉ trích vì mối quan hệ chặt chẽ với mạng truyền thông xã hội, vốn đã phải đối mặt với nhiều vụ bê bối về quyền riêng tư.

Nhưng một số thành viên Libra nói họ tin rằng việc bổ nhiệm giám đốc pháp lý của HSBC và cựu hoàng tài chính khủng bố thời George W Bush, Stuart Levey vào tháng 5 làm giám đốc điều hành đầu tiên của nó đã đánh dấu một bước ngoặt cho dự án, vì nó tìm cách tự độc lập với Facebook.

Kể từ đó, một số thành viên đã chạy đua để xây dựng và thử nghiệm các sản phẩm của riêng họ để khởi chạy trên mạng lưới tiền tệ kỹ thuật số khi nó đi vào hoạt động.

Trong số đó có Novi, công ty con của Facebook được đổi thương hiệu từ Calibra đã và đang tạo ra một ví tiền kỹ thuật số cho phép người dùng Facebook nắm giữ tiền tệ Libra.

Một người có liên quan đến Novi nói rằng ví đã "sẵn sàng từ góc độ sản phẩm", nhưng lúc đầu sẽ không được triển khai ở mọi nơi.

Novi cần giấy phép riêng ở mỗi tiểu bang của Hoa Kỳ, hiện họ đã được cấp nhiều giấy phép nhưng vẫn đang chờ “nhiều nhất là 10” - bao gồm cả New York Bitlicense.

Vẫn chưa rõ bằng cách nào một số thành viên chính của tập đoàn - chẳng hạn như Uber và Spotify - có kế hoạch sử dụng đồng tiền này, với một số người nói với Financial Times rằng họ sẽ chờ xem nó được đón nhận như thế nào sau khi ra mắt.

Tin tức được đưa ra khi Bitcoin, tiền điện tử đầu tiên, tăng lên mức cao kỷ lục gần 20.000 đô la trong tuần này.

Trong khi đó, PayPal, thành viên sáng lập đầu tiên từ bỏ sáng kiến Libra, đã thông báo vào tháng trước rằng họ sẽ khởi động hỗ trợ cho tiền điện tử. Dan Schulman, giám đốc điều hành PayPal, nói rằng sự chuyển đổi sang các hình thức tiền tệ kỹ thuật số "chắc chắn xảy ra".

Hiệp hội Libra và Novi từ chối bình luận.

Các tin khác