Tiềm năng hàng không ASEAN

(ĐTTCO) - Hiện nay thị trường hàng không giá rẻ ở ASEAN đang tăng trưởng rất nhanh do các hãng hàng không giá rẻ tại châu Á như AirAsia và Lion Air của Indonesia đang tăng cường đẩy mạnh đầu tư.

(ĐTTCO) - Hiện nay thị trường hàng không giá rẻ ở ASEAN đang tăng trưởng rất nhanh do các hãng hàng không giá rẻ tại châu Á như AirAsia và Lion Air của Indonesia đang tăng cường đẩy mạnh đầu tư.

Hãng tin Reuters cho biết ASEAN là một trong những thị trường đi lại bằng hàng không phát triển nhanh nhất thế giới hiện nay. Lượng hành khách sử dụng phương tiện giao thông hàng không cũng đang tăng nhanh. Trước đó, trong tháng 11, các bộ trưởng giao thông vận tải ASEAN đã nhóm họp tại Kuala Lumpur, Malaysia, thống nhất việc thúc đẩy thực hiện thị trường hàng không duy nhất ASEAN, chính sách Bầu trời Mở, kết nối khu vực với Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc. Cụ thể, ngành hàng không là một trong những ngành dịch vụ ưu tiên trong mục tiêu hội nhập của các nước ASEAN. Ngành này có sự tăng trưởng mạnh mẽ trong 10 năm qua do sự xuất hiện của một số hãng hàng không giá rẻ như Lion Air, AirAsia hay Tiger Airways, Vietjet. Điều này đã giúp liên tục đẩy giá vé xuống mức hợp lý, tạo ra nhu cầu mới và biến du lịch nội khối ASEAN bùng nổ về nhu cầu đi lại của hơn 600 triệu dân khu vực, trở thành một trong những thị trường tăng trưởng nhanh nhất trên toàn cầu trong vòng 5 năm qua. Theo Amadeus - một công ty công nghệ du lịch, chi phí hàng không thấp của các nước Ấn Độ, Indonesia, Malaysia và Thái Lan đã đóng góp hơn 50% vào tăng trưởng công suất tàu bay toàn cầu trong nửa đầu năm 2013.

Số liệu công bố tại triển lãm máy bay Singapore Airshow 2014, cho thấy hàng không giá rẻ đang là một thế lực lớn ở Đông Nam Á, trong đó, Việt Nam đã qua giai đoạn “nằm gai nếm mật”, đang tăng tốc. Một khi thị trường chuẩn bị có sự tăng trưởng quá nóng, tức cuộc chơi lớn đã bắt đầu kích hoạt. Áp lực cạnh tranh không chỉ đến từ các hãng trong nước với nhau, mà còn đến từ tham vọng của các hãng khác trong khu vực. Cụ thể, vừa qua hãng hàng không giá rẻ Malaysia Malindo Air cho biết đang lên kế hoạch mở thêm nhiều điểm bay từ Kuala Lumpur tới thủ đô Colombo của Sri Lanka, TPHCM của Việt Nam trong tháng 12 này. Ông Chandran Rama Muthy, Giám đốc điều hành của Malindo, cho biết: “Thị trường nội địa Malaysia đang ngày một bão hòa khiến hãng mở rộng hoạt động tới Trung Quốc, Ấn Độ, Sri Lanka và các nước trong khu vực ASEAN, trong đó có Việt Nam. Dự kiến sân bay quốc tế Kuala Lumpur 2 sẽ là trạm trung chuyển quan trọng nối Malaysia với các nước trong khu vực”.

Thị trường hàng không ở ASEAN đang tăng trưởng rất nhanh.

 Thị trường hàng không ở ASEAN đang tăng trưởng rất nhanh.

Dân số hơn 90 triệu người, cộng với thu nhập bước vào ngưỡng cửa trung bình, khiến tiềm năng thị trường hàng không Việt Nam được đánh giá khá cao. Theo Hiệp hội Hàng không quốc tế (IATA), Việt Nam được đánh giá là thị trường tăng trưởng nhanh thứ 7 thế giới trong giai đoạn 2013-2017. Tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm cho lượng khách quốc tế và lượng hàng hóa vận chuyển lần lượt khoảng 6,9% và 6,6%. Theo IATA, hiện ngành hàng không Việt Nam đang đóng góp tới 6 tỷ USD vào GDP của Việt Nam, tạo ra hơn 230.000 việc làm.

Cũng trong tháng 12, tờ The Nation cho biết Eurowings, hãng hàng không giá rẻ của Đức, sẽ khai trương các đường bay thẳng đầu tiên giữa châu Âu và khu vực ASEAN. Chuyến bay đầu tiên sẽ từ thành phố Cologne của Đức đến sân bay Phuket của Thái Lan vào ngày 18-12. Chuyến thứ hai sẽ khởi hành vào ngày 21-12 từ Cologne đến sân bay Bangkok. Christian Hein, Phó Chủ tịch Eurowings, cho biết Tập đoàn Lufthansa - đơn vị sở hữu hãng Eurowings - muốn mở rộng mạng lưới hàng không giá rẻ tại khu vực ASEAN. Với thủ đô Bangkok, đầu mối giao thông của khu vực, Thái Lan là bước đầu tiên để Lufthansa thâm nhập thị trường tiềm năng. Ngoài ra, Lufthansa đã ký kết thỏa thuận với các hãng hàng không Thai Airways và Bangkok Airways để cung cấp dịch vụ cho hành khách bay từ Thái Lan đến châu Âu.

Các tin khác