Thượng viện Mỹ tuyên thệ luận tội Tổng thống

(ĐTTCO) - Các thượng nghị sĩ Mỹ, ngày 16-1 (giờ địa phương) đã tuyên thệ với cương vị bồi thẩm tại phiên luận tội Tổng thống Donald Trump.

Chánh án Tòa án tối cao Mỹ John Roberts (phải) tuyên thệ chủ trì phiên tòa luận tội ông Trump ngày 16-1. Ảnh: REUTERS

Chánh án Tòa án tối cao Mỹ John Roberts (phải) tuyên thệ chủ trì phiên tòa luận tội ông Trump ngày 16-1. Ảnh: REUTERS

Tại lễ tuyên thệ trước Chánh án Tòa án Tối cao Mỹ John Roberts, người sẽ chủ trì phiên luận tội Tổng thống tại Thượng viện, các thượng nghị sĩ đã cam kết “xét xử công bằng” đối với Tổng thống.

Trước đó, ngày 15-1, với 228 phiếu thuận và 193 phiếu chống, Hạ viện Mỹ đã thông qua 2 điều khoản luận tội Tổng thống Donald Trump (hạnh kiểm xấu và lạm dụng quyền lực) mở đường cho phiên luận tội tại Thượng viện kéo dài 7 ngày, dự kiến sẽ được nối lại vào ngày 21-1.

Trong một diễn biến khác, Thượng viện Mỹ cùng ngày cũng đã thông qua thỏa thuận thương mại Bắc Mỹ mới (USMCA), phiên bản mới của Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA), sau nhiều lần trì hoãn.

Đây được coi là một thắng lợi đối với Tổng thống Donald Trump trong bối cảnh ông đang đối mặt với một phiên luận tội và sẽ tái tranh cử Tổng thống trong năm nay. Ông Donald Trump thường tự hào đã thúc đẩy USMCA và đạt được thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 với Trung Quốc, những thỏa thuận mà theo ông sẽ đem lại lợi ích cho người lao động Mỹ.

Các tin khác