Thượng viện Mỹ thúc đẩy các biện pháp trừng phạt chưa từng có với Trung Quốc về Hồng Kông

(ĐTTCO) -  Các biện pháp sẽ nhắm mục tiêu các ngân hàng làm việc với những quan chức Trung Quốc có liên quan với luật an ninh.
Người dân Hồng Kông tụ tập để kỷ niệm 31 năm cuộc đàn áp Thiên An Môn, tại Hồng Kông vào ngày 4 tháng 6. Nhiếp ảnh gia: Roy Liu / Bloomberg
Người dân Hồng Kông tụ tập để kỷ niệm 31 năm cuộc đàn áp Thiên An Môn, tại Hồng Kông vào ngày 4 tháng 6. Nhiếp ảnh gia: Roy Liu / Bloomberg

Một nghị sĩ Cộng hòa tại Thượng viện, người đã tài trợ cho dự luật trừng phạt các ngân hàng làm việc với các quan chức Trung Quốc liên quan đàn áp bất đồng chính kiến ở Hồng Kông, nói rằng dự luật sẽ mang lại những hành động chưa từng có.

Thượng nghị sĩ Pat Toomey của Pennsylvania cho biết dự luật sẽ phạt các ngân hàng chọn tài trợ cho sự xói mòn của quyền tự trị Hồng Kông và đưa lợi nhuận cận biên lên trước các quyền cơ bản của con người.

Nhưng không phải tất cả các thượng nghị sĩ đều ủng hộ biện pháp này. Một số người đặt câu hỏi tại một phiên điều trần của Ủy ban Ngân hàng Thượng viện hôm thứ Năm 4-6 rằng liệu các biện pháp trừng phạt đơn phương của Hoa Kỳ có ảnh hưởng gì đến tình hình ở Hồng Kông hay không, và liệu có thể gây tác dụng ngược.

Nghị sĩ Toomey đã giới thiệu luật trừng phạt ngân hàng cùng với Thượng nghị sĩ Dân chủ Chris Van Hollen của Maryland.

Ông Toomey nói rằng biện pháp này sẽ là một hành động chưa từng có đối với các quan chức Trung Quốc, và nó nhằm tạo ra những trở ngại mà giới lãnh đạo ở Bắc Kinh chưa gặp phải trước đây.

Ông Brown nói rằng việc đưa ra các biện pháp trừng phạt mới có thể khiến chính quyền Trump trì hoãn sử dụng các công cụ đã có sẵn như Đạo luật Nhân quyền và Dân chủ Hồng Kông 2019, quy định xử phạt các quan chức Trung Quốc đang tìm cách phá hoại quyền tự trị của Hồng Kông.

Các tin khác