Thượng viện Mỹ thông qua dự luật trừng phạt Trung Quốc

(ĐTTCO) - Hôm 2-7, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật trừng phạt các ngân hàng làm ăn với các quan chức Trung Quốc thực thi luật an ninh quốc gia với Hong Kong.

Hôm 2-7, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật trừng phạt các ngân hàng làm ăn với các quan chức Trung Quốc thực thi luật an ninh quốc gia với Hong Kong. Thượng viện Mỹ cũng gửi dự luật tới Nhà Trắng để chờ Tổng thống Donald Trump ký duyệt, theo kênh Al Jazeera.

Thượng viện Mỹ thông qua dự luật trừng phạt Trung Quốc - ảnh 1
Cảnh sát Hong Kong bắt giữ hơn 300 người tham gia biểu tình phản đối luật an ninh quốc gia mới hôm 1-7. Ảnh: REUTERS

Thượng viện Mỹ thông qua Đạo luật Quyền tự trị Hong Kong bằng hình thức đồng thuận. Trước đó một ngày, Hạ viện Mỹ cũng thông qua dự luật trừng phạt các ngân hàng Trung Quốc giao dịch với các quan chức thực thi luật an ninh Hong Kong.

Được xem là sự phản ứng của Mỹ đối với việc Trung Quốc áp đặt luật an ninh quốc gia với Hong Kong, Đạo luật Quyền tự trị Hong Kong yêu cầu chính phủ Mỹ trừng phạt những cá nhân “đóng góp vật chất” giúp chính phủ Trung Quốc vi phạm các nghĩa vụ theo Tuyên bố chung Trung-Anh hay Luật Cơ bản Hong Kong, theo báo South China Morning Post (SCMP).

Được ký năm 1984, Tuyên bố chung Trung – Anh quy định mức độ tự trị cao của Hong Kong phải được duy trì cho tới ít nhất năm 2047.

Dự luật cũng yêu cầu chính phủ Mỹ áp trừng phạt đối với các tổ chức tài chính nước ngoài làm ăn với những cá nhân bị chỉ định này.

Thượng viện Mỹ và Bộ Ngân khố Mỹ sẽ xác định những tổ chức và cá nhân nào sẽ hứng trừng phạt. Mặc dù chủ yếu nhắm vào các ngân hàng nước ngoài nhưng dự luật cũng sẽ áp dụng với các tổ chức Mỹ có chi nhánh ở nước ngoài, theo SMCP. 

Trung Quốc đã phản ứng dự luật bằng việc yêu cầu Mỹ dừng can thiệp vào các vấn đề Hong Kong. Bắc Kinh cảnh báo rằng nước này sẽ “kiên quyết và mạnh mẽ phản kháng”.

Trung Quốc thông qua luật an ninh Hong Kong hôm 30-6. Luật hình sự hóa bốn loại tội phạm an ninh quốc gia gồm ly khai, lật đổ, khủng bố và thông đồng với nước ngoài.

Các tin khác