Thượng viện Mỹ ấn định thời gian mở phiên tòa luận tội ông Trump

(ĐTTCO) - Phiên tòa luận tội ông Trump sẽ được khởi động vào ngày 8/2 để Thượng viện có thời gian xác nhận bổ nhiệm các thành viên nội các của chính quyền mới.

The Hill ngày 22/1 đưa tin Hạ viện sẽ chuyển tài liệu đề nghị luận tội cựu Tổng thống Donald Trump tới Thượng viện vào ngày 25/1. Phiên tòa xét xử ông Trump sẽ bắt đầu diễn ra ngày 8/2.

"Đại diện của Hạ viện và nhóm bảo vệ (của ông Trump) sẽ có thời gian chuẩn bị tài liệu pháp lý như trong phiên tòa trước đó. Sau khi các tài liệu được soạn thảo, hai bên sẽ trình bày vào ngày 8/2", lãnh đạo phe đa số Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer thông báo.

luan toi ong trump anh 1
Lãnh đạo phe đa số Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer. Ảnh:ABC News.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cũng xác nhận thời gian tiếp tục thủ tục luận tội ông Trump. Bà Pelosi cho biết các đại diện của Hạ viện đã sẵn sàng trình bày vụ việc trước 100 thượng nghị sĩ.

Thượng nghị sĩ Schumer cho biết ông đã thảo luận về thời gian khởi động phiên tòa với Thượng nghị sĩ Mitch McConnell, lãnh đạo phe Cộng hòa ở Thượng viện.

Theo kế hoạch, điều khoản luận tội ông Trump sẽ được đọc trước Thượng viện lúc 19h ngày 25/1. Các Thượng nghị sĩ sau đó sẽ tuyên thệ đảm nhận vai trò bồi thẩm đoàn của phiên tòa xét xử ông Trump.

Sau khi tuyên thệ, Thượng viện sẽ quay trở lại xác nhận các đề cử thành viên nội các của Tổng thống Joe Biden, cũng như các dự luật đang được xem xét, trong khi tài liệu pháp lý phục vụ phiên tòa luận tội được hai bên soạn thảo.

Trước đó, các nghị sĩ Cộng hòa cảnh báo nếu phiên tòa xét xử ông Trump được khởi động trong ngày 26/1, Thượng viện sẽ không có thời gian xem xét các đề nghị bổ nhiệm nội các mà Tổng thống Joe Biden muốn sớm được thông qua.

Hạ viện thông qua nghị quyết luận tội Tổng thống Trump hôm 13/1, biến ông Trump thành tổng thống đầu tiên trong lịch sử Mỹ bị luận tội hai lần. Điều khoản luận tội cáo buộc ông Trump kích động vụ nổi loạn tại Điện Capitol hôm 6/1.

Các tin khác