Thung lũng Silicon đặt cược vào các dự án tiền điện tử 'DeFi'

(ĐTTCO) - Làn sóng các dự án 'DeFi' nhằm mục đích tái tạo lại các sàn giao dịch, bảo hiểm, cho vay và hơn thế nữa.
Các dự án tài chính phi tập trung đã thu hút được sự quan tâm của các nhà đầu tư ở Thung lũng Silicon © FT
Các dự án tài chính phi tập trung đã thu hút được sự quan tâm của các nhà đầu tư ở Thung lũng Silicon © FT

Uniswap thậm chí chưa được ba năm tuổi, nhưng nó đã biến hàng triệu đô la thành hàng tỷ đô la cho các nhà đầu tư mạo hiểm đặt cược vào một loại giao dịch tiền điện tử mới.

Thay vì hoạt động như một nhà môi giới truyền thống, Uniswap là một chương trình phần mềm tự động cho phép người dùng giao dịch tiền điện tử trực tiếp với nhau mà không cần bất kỳ trung gian nào.

Năm ngoái, các nhà đầu tư mạo hiểm đã đầu tư tổng cộng 12,8 triệu đô la vào công ty đứng sau dự án đã nhận được một quả ngọt: Uniswap bắt đầu phân phối 1 tỷ token kỹ thuật số cho người dùng, mang lại cho các nhà đầu tư 18% tổng số.

Các mã token, cung cấp cho người nắm giữ quyền biểu quyết trong dự án, đã tăng lên mức giá 28 đô la, giúp các nhà đầu tư có một số cổ phần trị giá khoảng 5 tỷ đô la bằng tất cả các token được phát hành. Uniswap đã vạch ra một lịch trình đấu giá bốn năm cho các mã token, hiện có giá trị vốn hóa thị trường khoảng 16 tỷ đô la, theo dữ liệu của CoinMarketCap.

Uniswap có rất nhiều công ty. Trong năm qua, các công ty khởi nghiệp tiền điện tử phát triển nhanh nhất là những công ty có mục tiêu xóa bỏ các trung gian tài chính. Họ cũng đã mang lại một vụ mùa mới của các nhà đầu tư mạo hiểm, tạo ra lợi nhuận khiến các đồng nghiệp bảo thủ hơn phải ghen tị.

Tài chính phi tập trung, hay “DeFi”, các dự án nhằm tái tạo các dịch vụ tài chính cơ bản như cho vay và giao dịch bằng cách sử dụng các chương trình phần mềm được gọi là blockchain, loại bỏ những nhà trung gian truyền thống.

Trong khoảng thời gian hai năm, được hỗ trợ bởi sự bùng nổ tiền điện tử gần đây, các dự án đã tăng lên về quy mô, mở ra một mô hình mới cho công nghệ đầu tư vào quá trình này.

Các nhà đầu tư tư nhân đã ủng hộ 72 công ty DeFi trong năm nay, theo dữ liệu của PitchBook, đã vượt qua tổng số của năm ngoái hơn một phần tư.

Uniswap đã tạo điều kiện cho hơn 1 tỷ đô la giao dịch vào phần lớn các ngày trong tháng 5, sánh ngang với các sàn giao dịch tiền điện tử truyền thống như Coinbase để kinh doanh Ether và các mã token liên quan khác.

Trong khi đó, giá trị của tiền điện tử được sử dụng làm tài sản thế chấp cho các khoản vay, giao dịch và các giao dịch khác trong các ứng dụng DeFi đã tăng hơn 60 trong năm qua, tương đương hơn 67 tỷ đô la, theo dữ liệu từ trang web Xung DeFi.

Những người ủng hộ các dự án DeFi tin tưởng rằng về lâu dài, các ứng dụng có cơ hội tốt để định hình lại hệ thống tài chính.

Nhưng các công ty đầu tư mạo hiểm truyền thống, bao gồm cả Sequoia Capital, phần lớn tránh đầu tư trực tiếp vào các dự án DeFi, một phần vì lo ngại về cách chúng sẽ bị các cơ quan quản lý xử lý.

Các luật sư và nhà đầu tư mạo hiểm cho biết DeFi sống trong một khu vực màu xám phần lớn không được kiểm soát, có thể phải đối mặt với áp lực từ Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch mới Gary Gensler. Một số nhà đầu tư đã so sánh giữa DeFi và sự bùng nổ trong các đợt chào bán tiền xu ban đầu cách đây 4 năm, vốn đã sụp đổ sau sự can thiệp của các cơ quan quản lý.

Jai Massari, một đối tác tại công ty luật Davis Polk, người tư vấn về các giao dịch tiền điện tử cho biết: “Cấu trúc cơ bản của quy định tài chính của Hoa Kỳ là thông qua trung gian. Ở đây, bạn không có những người trung gian đó".

Thay vào đó, Sequoia và các công ty mạo hiểm truyền thống khác đã đầu tư ngang tầm thông qua các quỹ tiền điện tử chuyên biệt, thường có cấu trúc linh hoạt hơn cho phép họ tích lũy cổ phần lớn hơn trong tài sản kỹ thuật số. Paradigm và Polychain Capital, hai nhà đầu tư lớn vào các dự án DeFi, đều đã nhận được khoản đầu tư từ Sequoia.

Các nguồn tài trợ của trường đại học Harvard và Yale cũng đã hỗ trợ Paradigm, được dẫn dắt bởi đồng sáng lập Coinbase, Fred Ehrsam và cựu đối tác Sequoia Matt Huang. Sau khi huy động được 740 triệu đô la vào đầu năm 2018, tài sản của công ty đã tăng lên 3 tỷ đô la vào cuối năm ngoái, theo hồ sơ pháp lý.

Các quỹ lớn hơn đang được triển khai. Andreessen Horowitz, một nhà đầu tư vào một số dự án DeFi lớn nhất như chương trình cho vay Compound and Maker, gần đây đã tìm cách huy động 1 tỷ đô la cho phiên bản tiếp theo của quỹ tiền điện tử, gần gấp đôi quy mô của phiên bản gần đây nhất.

Các tin khác