Thủ tướng Canada quỳ gối biểu tình phản đối phân biệt chủng tộc

(ĐTTCO) - Thủ tướng Canada được cho là hành động công khai bày tỏ chính kiến đầu tiên của một nhà lãnh đạo quốc gia, sau sự việc công dân da màu George Floyd bị cảnh sát da trắng Mỹ ghì cổ tới chết hôm 25/5.

 


Thủ tướng Canada quỳ gối biểu tình phản đối phân biệt chủng tộc

Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã có hành động gây bất ngờ khi quỳ gối giữa đoàn người biểu tình phản đối nạn phân biệt chủng tộc sau cái chết của công dân da màu Mỹ George Floyd.

Theo kênh CNN, nhà lãnh đạo Canada đã bất ngờ quỳ gối trong cuộc biểu tình hoà bình nhằm phản đối nạn phân biệt chủng tộc ở Mỹ, diễn ra tại thủ đô Ottawa ngày 5/6.

Hành động của ông Trudeau được cho là nhằm bày tỏ tình đoàn kết với phong trào phản đối nạn phân biệt chủng tộc đang diễn ra ở Mỹ và nhiều nơi trên thế giới. Trước đó, hôm 4/6, ông đã từ chối trả lời câu hỏi liệu có tham gia cuộc biểu tình hay không.

Tại sự kiện biểu tình ở Ottawa, Thủ tướng Trudeau không đưa ra lời kêu gọi nào, mà chỉ vỗ tay và gật đầu khi nghe một số diễn ra lên tiếng. Có thời điểm ông đã hét lên "Amen" cùng với những người biểu tình khác sau khi một diễn giả thảo luận về việc thúc đẩy tình yêu thương và công lý.

Cho tới nay mặc dù nhiều người nổi tiếng đã công khai bày tỏ sự ủng hộ với người biểu tình phản đối phân biệt chủng tộc ở Mỹ, các nhà lãnh đạo thế giới vẫn im lặng. Hành động của Thủ tướng Canada được cho là hành động công khai bày tỏ chính kiến đầu tiên của một nhà lãnh đạo quốc gia, sau sự việc công dân da màu George Floyd bị cảnh sát da trắng Mỹ ghì cổ tới chết hôm 25/5.

Cuộc biểu tình mà Thủ tướng Canada tham dự diễn ra ngay trước cửa Toà nhà Quốc hội nước này. Chỉ một ngày trước đó, cảnh sát đã bắn chết một người phụ nữ thiểu số bản địa trong một buổi kiểm tra sức khoẻ ở miền Đông Canada. Các cuộc biểu tình, tuần hành cũng đã được tổ chức tại nhiều thành phố khác ở Canada, trong đó có Toronto.

Sở Cảnh sát Ottawa cho biết, đoàn biểu tình tuần hành trong hoà bình và họ "tôn trọng quyền của người dân và các thành viên trong cộng đồng được lên tiếng khi họ chứng kiến bất công". "Nhiệm vụ của chúng tôi là cung cấp không gia an toàn để người dân được bày tỏ và được lắng nghe", đại diện cơ quan này phát biểu trên đài CTV News. Trong khi đó, Cơ quan Y tế Công cộng Ottawa đã đề nghị người biểu tình rửa tay, vệ sinh các vật dụng mang theo, giặt sạch quần áo khi trở về nhà để tránh lây lan virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19.

Làn sóng biểu tình phản đối nạn phân biệt chủng tộc đã sôi sục trong hơn 10 ngày qua trên khắp nước Mỹ sau vụ việc công dân da màu George Floyd bị bốn cảnh sát Mỹ bắt giữ và một người đã ghì cổ anh này tới chết bất chấp nạn nhân kêu xin "Tôi không thể thở được".

Các tin khác