Thủ tướng Anh tuyên bố điều chỉnh hệ thống thị thực để tiếp nhận người Hồng Kông

(ĐTTCO) - Thủ tướng Anh Boris Johnson đã hứa với người Hồng Kông “một trong những thay đổi lớn nhất trong hệ thống thị thực của chúng tôi trong lịch sử Anh” nếu Bắc Kinh ban hành luật an ninh quốc gia mở rộng, theo The Times of London.
Thủ tướng Anh tuyên bố điều chỉnh hệ thống thị thực để tiếp nhận người Hồng Kông

Trong thông điệp đầu tiên trực tiếp gửi đến thuộc địa cũ của Anh trong bối cảnh chính trị gần đây, Johnson thừa nhận rằng “nhiều người ở Hồng Kông sợ cách sống của họ bị đe doạ” vì kể từ khi Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc đề xuất luật vào tháng trước.

Theo kế hoạch mới của chính phủ Anh - sẽ được đưa ra khi Bắc Kinh chính thức ban hành luật - cứ một trong 3 triệu người Hồng Kông đủ điều kiện nhận hộ chiếu Quốc gia Anh (ở nước ngoài) - British National (Overseas) viết tắt là BN(O) - và những người phụ thuộc của họ có thể chuyển đến Anh ở lại và làm việc hoặc học tập trong thời gian kéo dài 12 tháng, tạo ra một con đường để trở thành công dân.

Theo Johnson, các động thái của Bắc Kinh đối với Hồng Kông trái ngược với những gì làm cho thành phố thành công và không đạt được tiêu chuẩn dự kiến về vai trò của Trung Quốc ngày càng quan trọng trong cộng đồng quốc tế.

Giữa những yêu cầu ầm ĩ để điều chỉnh lại quan hệ Anh-Trung giữa các thành viên Đảng Bảo thủ của mình, ông Johnson đã cố gắng truyền tải một thông điệp về sự bình tĩnh và trấn an cho Bắc Kinh.

Johnson nói rằng: “Anh không tìm cách ngăn chặn sự trỗi dậy của Trung Quốc. Ngược lại, chúng tôi sẽ sát cánh bên nhau trong tất cả các vấn đề mà lợi ích của chúng tôi hội tụ, từ thương mại đến biến đổi khí hậu. Chúng tôi muốn có một mối quan hệ hiện đại và trưởng thành, dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau và công nhận vị trí của Trung Quốc trên thế giới.”

Trước đó vào 2-6, Bộ trưởng Ngoại giao Anh Dominic Raab nói với Quốc hội rằng Anh đã thảo luận về việc chia sẻ gánh nặng với Hoa Kỳ, Úc, Canada và New Zealand để xử lý một cuộc di cư của người Hồng Kông. 

Tiết lộ của Raab, được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo nói rằng Hoa Kỳ sẽ xem xét các cách để chào đón người Hồng Kông sau khi Bắc Kinh chính thức áp dụng luật an ninh quốc gia.

Ông Raab cũng cho biết đề xuất về “nguyên tắc và hào phóng” sẽ tạo ra một “con đường đến với quyền công dân”, mặc dù ông không đưa ra thông tin chi tiết về việc họ cần ở lại bao nhiêu năm để có được quốc tịch Anh.

Ông Raab cho biết Bộ trưởng Nội vụ Priti Patel đã làm việc với ông về kế hoạch này từ tháng 9-2019. Vào thời điểm đó, các cuộc biểu tình đang leo thang ở Hồng Kông chống lại một dự luật dẫn độ hiện đã rút.

Raab cũng nói với Nghị viện rằng ông đang hợp tác với các quốc gia có cùng chí hướng khác trong liên minh bảo mật của Five Eyes, bao gồm Mỹ, Canada, Úc và New Zealand, để xây dựng “một nền tảng hỗ trợ quốc tế” cho hành động đối với Hong Kong. Ông nói rằng ông vẫn hy vọng Bắc Kinh sẽ thay đổi quyết định, nhưng cũng nói thêm rằng Anh sẽ không từ bỏ các nhiệm vụ lịch sử và đạo đức của mình.

Các thành viên của Nghị viện từ Đảng Bảo thủ cầm quyền, cũng như các đảng Lao động và Quốc gia Scotland, đều ủng hộ kế hoạch của chính phủ để mở rộng quyền BN(O).

Raab cho biết hành động của Anh là để đáp trả vi phạm của chính phủ Trung Quốc về Tuyên bố chung Trung-Anh (Sino-British joint declaration) năm 1984 đặt ra các quyền và tự do cho Hồng Kông. 

Trong khi đó, chủ tịch ủy ban đối ngoại tại quốc hội Anh, Canada, Úc và New Zealand đã viết thư cho ông Antonio Guterres, tổng thư ký Liên Hợp Quốc, kêu gọi thành lập đặc phái viên của Liên Hợp Quốc tại Hồng Kông.

Hôm 1-6, Đại sứ Trung Quốc tại Anh Liu Xiaoming nhấn mạnh sự cần thiết của luật an ninh quốc gia ở Hồng Kông và bác bỏ tuyên bố rằng Trung Quốc đang đàn áp người biểu tình Hồng Kông với luật pháp. Liu nói với Sky News: “Những gì đang xảy ra ở Hồng Kông là bạo lực. Đây là một rủi ro cho an ninh quốc gia.… Bất kỳ chính phủ nào cũng có trách nhiệm phải có biện pháp.”

Các tin khác