Thời hoàng kim của dầu mỏ còn xa

(ĐTTCO) - Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) vừa công bố báo cáo cho thấy tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ toàn cầu sẽ chậm lại từ năm 2025, khi hiệu quả sử dụng năng lượng ngày càng được cải thiện và các phương tiện chạy bằng động cơ điện gia tăng. IEA cho rằng nhu cầu dầu mỏ vẫn chưa đạt đỉnh trong vòng 2 thập kỷ tới.

Trong Báo cáo Triển vọng năng lượng thế giới đến năm 2040, IEA dự báo nhu cầu dầu mỏ sẽ tăng trung bình khoảng 1 triệu thùng/ngày, tính tới năm 2025. Từ năm 2025 tới năm 2030, nhu cầu dầu mỏ chỉ tăng khoảng 0,1 triệu thùng/ngày và sau đó giảm dần đến 2040. 

IEA cho rằng tính đến năm 2040, sẽ có khoảng 330 triệu xe điện được đưa vào sử dụng, cao hơn mức 300 triệu xe của báo cáo năm ngoái. Qua đó, nhu cầu dầu mỏ cho phương tiện đi lại giảm khoảng 4 triệu thùng/ngày. Mặc dù vậy, các tổ chức vận động chống biến đổi khí hậu cho rằng báo cáo của IEA chưa tính toán thỏa đáng tốc độ chuyển đổi sử dụng năng lượng tái tạo và những nỗ lực nhằm ngăn chặn nhiệt độ tăng toàn cầu trong ngưỡng từ 1,5oC-2oC.

Theo Tập đoàn Dầu lửa Anh BP, sự bùng nổ của năng lượng Mặt trời, với mức tăng trưởng bình quân mỗi năm khoảng 7% là tốc độ cao chưa từng thấy. Các nhà sản xuất dầu lửa hàng đầu như BP, Shell và Total đang đặt rất nhiều kỳ vọng vào các dự án khí tự nhiên và thử nghiệm các dự án năng lượng tái tạo.

Trước tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng gia tăng, nhiều nước trên thế giới khuyến khích người dân sử dụng các loại phương tiện thân thiện với môi trường. Cùng với sự phát triển của năng lượng tái tạo, BP cũng dự báo về sự bùng nổ của các loại xe sử dụng năng lượng tái tạo.

Thực tế cho thấy ngành xe hơi toàn cầu đối mặt với nhiều thách thức, doanh số xe bán ra liên tục giảm. Các nhà sản xuất cần đầu tư ít nhất 250 tỷ USD trong 5 năm sắp tới để giảm lượng thải khí carbon, phát triển xe điện và cống hiến những kiểu xe đời mới. Đây là những dấu hiệu cho thấy nền công nghiệp xe hơi toàn cầu đang trải qua giai đoạn tồi tệ nhất.

Nghiên cứu vừa công bố vào tháng 6-2019 của văn phòng tư vấn Mỹ chuyên về công nghệ xe hơi AlixPartners dự báo rằng, trong cả năm nay, toàn thế giới chỉ sản xuất được 90 triệu chiếc xe đủ loại thay vì 93 triệu như năm ngoái. Thành công của Tesla, Nissan Leaf hay Chevrolet Bolt… khiến nhiều hãng xe lớn trên toàn thế giới không thể đứng ngoài cuộc đua phát triển xe chạy điện.

Volkswagen, Porsche, Jaguar, Aston Martin, Mercedes-Benz… hàng loạt cái tên gia nhập cuộc chơi đầy thách thức này. Trong số này, với doanh số đạt 5,03 triệu xe bán ra, YADEA được biết đến là thương hiệu xe điện bán chạy nhất toàn cầu trong năm 2018 và YADEA sẽ tiến vào thị trường Việt Nam vào cuối tháng 11 này. 

Bên cạnh vấn đề môi trường, dầu mỏ còn chịu sự chi phối trong bối cảnh có nhiều rủi ro xuất phát từ những bất ổn liên quan tới diễn biến kinh tế thế giới, trong đó có tăng trưởng chậm lại và các căng thẳng địa chính trị gia tăng.

Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) mới đây dự báo triển vọng thị trường dầu mỏ thế giới sẽ phần nào ảm đạm trong thời gian còn lại của năm 2019, đồng thời cho rằng vẫn cần theo dõi tình trạng cán cân cung - cầu và hỗ trợ bình ổn thị trường trong thời gian tới.

KHÁNH HƯNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hội nghị thượng đỉnh đặc biệt Mỹ-ASEAN Cơ hội cho cả hai bên?

Hội nghị thượng đỉnh đặc biệt Mỹ-ASEAN Cơ hội cho cả hai bên?

(ĐTTCO - Ngày 4-11, Cố vấn An ninh quốc gia của Nhà Trắng Robert O'Brien, đã chuyển lời mời của Tổng thống Mỹ Donald Trump tới các nhà lãnh đạo ASEAN đến tham dự Hội nghị "Thượng đỉnh đặc biệt" Mỹ-ASEAN tại Mỹ vào năm tới. Phải chăng đây là bước ngoặt quan hệ ngoại giao giữa 2 bên?

Hồ sơ

Những thảm kịch "thùng nhân"

(ĐTTCO)-Ngày 23-10, cả thế giới vô cùng sốc và thương xót với kết cục bi thảm của những người di cư khi giới chức Anh cho biết đã phát hiện 39 thi thể bị đông cứng trong thùng xe container ở hạt Essex. Thế nhưng, đây không phải là thảm kịch đầu tiên và duy nhất của những người di cư, đặc biệt với phương tiện vượt biên là xe thùng – xe container.

Nhân vật

CEO Lee Kun Hee: Tạo nên “kỳ tích Samsung”

(ĐTTCO) - Từ một tập đoàn công nghệ không ai không biết đến ở châu Á, Samsung vươn lên thành một trong những tập đoàn tăng trưởng vượt bậc, sản phẩm có mặt ở mọi nơi trên thế giới. CEO Lee Kun Hee đã lèo lái con tàu tạo nên “kỳ tích Samsung”, vượt mặt trên thị trường điện tử vốn thuộc về người Nhật.