Thời điểm Boeing 737 MAX bay trở lại vẫn bỏ ngỏ

(ĐTTCO)-Các cơ quan hàng không dân dụng trên khắp thế giới ngày 23/5 vẫn chưa xác định được thời điểm máy bay Boeing 737 MAX có thể quay lại bầu trời sau thời gian bị cấm vì hai vụ tai nạn thảm khốc gần đây.

Máy bay Boeing 737 của Hãng hàng không American Airlines cất cánh từ sân bay quốc gia Ronald Reagan ở Arlington, Virginia, Mỹ, ngày 11/3/2019. (Ảnh: AFP/ TTXVN)

Máy bay Boeing 737 của Hãng hàng không American Airlines cất cánh từ sân bay quốc gia Ronald Reagan ở Arlington, Virginia, Mỹ, ngày 11/3/2019. (Ảnh: AFP/ TTXVN)

Các cơ quan hàng không dân dụng trên khắp thế giới ngày 23/5 vẫn chưa xác định được thời điểm máy bay Boeing 737 MAX có thể quay lại bầu trời sau thời gian bị cấm vì hai vụ tai nạn thảm khốc gần đây.

Kết thúc hội nghị diễn ra vào ngày 23/5 tại Texas, Quyền Giám đốc Cục hàng không Liên bang Mỹ (FAA), Daniel Elwell, cho rằng, cần phải chắc chắn rằng 737 MAX an toàn khi bay và các nước nhất trí sẽ tiếp tục đối thoại, nhưng mỗi nước sẽ có quyết định riêng.

Trái với hy vọng rằng vấn đề của Boeing sẽ được giải quyết nhanh chóng, ông Elwell ngày 22/5 cho biết, hãng hàng không này vẫn chưa nộp bản cập nhật Hệ thống tăng cường tính năng điều khiển bay (MCAS) theo đề xuất, sau khi FAA đưa ra các câu hỏi bổ sung.

Trong tuần trước, Boeing cho biết, bản cập nhật MCAS đã sẵn sàng để xin cấp phép và một số hãng hàng không Mỹ như American Airlines và Southwest Airlines hy vọng 737 MAX có thể bay trở lại muộn nhất là giữa tháng Tám.

Tuy nhiên, ông Elwell nói quy trình cấp phép có thể mất một, hai tháng hoặc lâu hơn. Theo ông, sau khi Boeing nộp đủ các tài liệu, FAA sẽ cho bay thử nghiệm và phân tích chi tiết để đánh giá độ an toàn của phần mềm cập nhật.

Hơn 50 đại diện từ 33 quốc gia đã tham dự hội nghị theo lời mời của FAA để có các cuộc trao đổi thẳng thắn. Liên minh châu Âu, Canada và Brazil nằm trong số các quốc gia và khu vực cho biết sẽ có đánh giá riêng về việc khắc phục lỗi của MCAS. 

Hai vụ tai nạn thảm khốc liên quan đến máy bay Boeing 737 MAX tại Ethiopia hồi tháng Ba và Indonesia hồi tháng 10/2018 đã cướp đi sinh mạng của 346 người. Việc lấy lại niềm tin của hành khách sẽ cần phải có thời gian, trong khi các phi công cũng có những lo ngại.

Hiệp hội buồng lái máy bay châu Âu, đại diện cho hơn 38.000 phi công từ 36 quốc gia, trong một thông báo ngày 23/5 nói rằng trước khi 737 MAX được khai thác trở lại thì cần có câu trả lời rõ ràng cho những vấn đề được đặt ra.

TTXVN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hội nghị thượng đỉnh đặc biệt Mỹ-ASEAN Cơ hội cho cả hai bên?

Hội nghị thượng đỉnh đặc biệt Mỹ-ASEAN Cơ hội cho cả hai bên?

(ĐTTCO - Ngày 4-11, Cố vấn An ninh quốc gia của Nhà Trắng Robert O'Brien, đã chuyển lời mời của Tổng thống Mỹ Donald Trump tới các nhà lãnh đạo ASEAN đến tham dự Hội nghị "Thượng đỉnh đặc biệt" Mỹ-ASEAN tại Mỹ vào năm tới. Phải chăng đây là bước ngoặt quan hệ ngoại giao giữa 2 bên?

Hồ sơ

Những thảm kịch "thùng nhân"

(ĐTTCO)-Ngày 23-10, cả thế giới vô cùng sốc và thương xót với kết cục bi thảm của những người di cư khi giới chức Anh cho biết đã phát hiện 39 thi thể bị đông cứng trong thùng xe container ở hạt Essex. Thế nhưng, đây không phải là thảm kịch đầu tiên và duy nhất của những người di cư, đặc biệt với phương tiện vượt biên là xe thùng – xe container.

Nhân vật

CEO Lee Kun Hee: Tạo nên “kỳ tích Samsung”

(ĐTTCO) - Từ một tập đoàn công nghệ không ai không biết đến ở châu Á, Samsung vươn lên thành một trong những tập đoàn tăng trưởng vượt bậc, sản phẩm có mặt ở mọi nơi trên thế giới. CEO Lee Kun Hee đã lèo lái con tàu tạo nên “kỳ tích Samsung”, vượt mặt trên thị trường điện tử vốn thuộc về người Nhật.