Thời điểm Boeing 737 MAX bay trở lại vẫn bỏ ngỏ

(ĐTTCO)-Các cơ quan hàng không dân dụng trên khắp thế giới ngày 23/5 vẫn chưa xác định được thời điểm máy bay Boeing 737 MAX có thể quay lại bầu trời sau thời gian bị cấm vì hai vụ tai nạn thảm khốc gần đây.

Máy bay Boeing 737 của Hãng hàng không American Airlines cất cánh từ sân bay quốc gia Ronald Reagan ở Arlington, Virginia, Mỹ, ngày 11/3/2019. (Ảnh: AFP/ TTXVN)

Máy bay Boeing 737 của Hãng hàng không American Airlines cất cánh từ sân bay quốc gia Ronald Reagan ở Arlington, Virginia, Mỹ, ngày 11/3/2019. (Ảnh: AFP/ TTXVN)

Các cơ quan hàng không dân dụng trên khắp thế giới ngày 23/5 vẫn chưa xác định được thời điểm máy bay Boeing 737 MAX có thể quay lại bầu trời sau thời gian bị cấm vì hai vụ tai nạn thảm khốc gần đây.

Kết thúc hội nghị diễn ra vào ngày 23/5 tại Texas, Quyền Giám đốc Cục hàng không Liên bang Mỹ (FAA), Daniel Elwell, cho rằng, cần phải chắc chắn rằng 737 MAX an toàn khi bay và các nước nhất trí sẽ tiếp tục đối thoại, nhưng mỗi nước sẽ có quyết định riêng.

Trái với hy vọng rằng vấn đề của Boeing sẽ được giải quyết nhanh chóng, ông Elwell ngày 22/5 cho biết, hãng hàng không này vẫn chưa nộp bản cập nhật Hệ thống tăng cường tính năng điều khiển bay (MCAS) theo đề xuất, sau khi FAA đưa ra các câu hỏi bổ sung.

Trong tuần trước, Boeing cho biết, bản cập nhật MCAS đã sẵn sàng để xin cấp phép và một số hãng hàng không Mỹ như American Airlines và Southwest Airlines hy vọng 737 MAX có thể bay trở lại muộn nhất là giữa tháng Tám.

Tuy nhiên, ông Elwell nói quy trình cấp phép có thể mất một, hai tháng hoặc lâu hơn. Theo ông, sau khi Boeing nộp đủ các tài liệu, FAA sẽ cho bay thử nghiệm và phân tích chi tiết để đánh giá độ an toàn của phần mềm cập nhật.

Hơn 50 đại diện từ 33 quốc gia đã tham dự hội nghị theo lời mời của FAA để có các cuộc trao đổi thẳng thắn. Liên minh châu Âu, Canada và Brazil nằm trong số các quốc gia và khu vực cho biết sẽ có đánh giá riêng về việc khắc phục lỗi của MCAS. 

Hai vụ tai nạn thảm khốc liên quan đến máy bay Boeing 737 MAX tại Ethiopia hồi tháng Ba và Indonesia hồi tháng 10/2018 đã cướp đi sinh mạng của 346 người. Việc lấy lại niềm tin của hành khách sẽ cần phải có thời gian, trong khi các phi công cũng có những lo ngại.

Hiệp hội buồng lái máy bay châu Âu, đại diện cho hơn 38.000 phi công từ 36 quốc gia, trong một thông báo ngày 23/5 nói rằng trước khi 737 MAX được khai thác trở lại thì cần có câu trả lời rõ ràng cho những vấn đề được đặt ra.

TTXVN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hồ sơ

Nga - Trung và cuộc tranh giành địa chính trị mới tại Bắc cực

(ĐTTCO)-Biến đổi khí hậu trong nhiều năm qua đã làm lộ nhiều khu vực trước đây bị đóng băng ở Bắc cực. Các khu vực này ngoài việc có thể đi lại mà còn có những nguồn tài nguyên thiên nhiên chưa được khai thác. Nga và Mỹ trước đây là hơi thế lực mạnh có tầm ảnh hưởng tại Bắc cực. Tuy nhiên, trong nhiều năm qua Trung Quốc đang dần nổi lên là một thế lực mới thay thế 2 cường quốc này tại Bắc cực.

Nhân vật

Dee Ward Hock-CEO Visa một thời lừng lẫy

(ĐTTCO) - Với phong thái giản dị, yêu thích thơ văn và triết học, ít ai tin rằng đó là một cựu giám đốc ngân hàng ông Dee Ward Hock, người đã tạo ra một cuộc cách mạng to lớn cho trong ngành tài chính. Tuy nhiên, ít ai ngờ rằng thành tựu của ông sau 50 năm hiện đang phải cạnh tranh gay gắt cùng hàng loạt những nền tảng thanh toán, giao dịch tài chính như “nấm mọc sau mưa” trong thời đại 4.0.