Thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung: tăng mua nông sản Mỹ lên 200 tỷ USD

(ĐTTCO)-Theo thỏa thuận thương mại giai đoạn 1, Trung Quốc sẽ mua nông sản, các sản phẩm năng lượng và chế tạo của Mỹ tổng trị giá khoảng 200 tỷ USD.
Thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung: tăng mua nông sản Mỹ lên 200 tỷ USD

Ngày 15/12, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer cho biết thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung "giai đoạn 1" sẽ tăng gần gấp đôi lượng hàng hóa Mỹ xuất khẩu sang Trung Quốc trong 2 năm tiếp theo và thỏa thuận này đã "hoàn tất" mặc dù vẫn cần được dịch và cân nhắc từ ngữ trong văn bản thỏa thuận.

Trả lời phỏng vấn trong chương trình "Face the Nation" của đài CBS, ông Lighthizer cho hay có một vài vấn đề thường thấy đối với văn bản này, song "nó đã hoàn hoàn hoàn tất, một cách tuyệt đối."

Theo ông Lighthizer, hai bên vẫn đang thảo luận về thời gian và địa điểm để quan chức hai nước chính thức ký thỏa thuận này.

Thỏa thuận nói trên được công bố hôm 13/12, sau hơn 2 năm rưỡi đàm phán không liên tục giữa Washington và Bắc Kinh.

Theo thỏa thuận, Mỹ sẽ giảm thuế đối với nhiều mặt hàng của Trung Quốc để đổi lại việc Trung Quốc mua nông sản, các sản phẩm năng lượng và chế tạo của Mỹ tổng trị giá khoảng 200 tỷ USD trong 2 năm tiếp theo.

Trung Quốc cũng cam kết tăng cường bảo vệ sở hữu trí tuệ của Mỹ, nhằm ngăn chặn việc bị ép buộc chuyển giao công nghệ Mỹ cho các doanh nghiệp Trung Quốc, mở cửa thị trường dịch vụ tài chính của Trung Quốc cho các doanh nghiệp Mỹ và tránh thao túng tiền tệ.

Trước đó, ngày 15-12, Trung Quốc cho biết đã quyết định hoãn áp thuế bổ sung đối với hàng hóa Mỹ nhập khẩu vào nước này.

Trước đó, vào ngày 14-12, Mỹ và Trung Quốc thông báo đã đạt được “thỏa thuận giai đoạn 1”, theo đó Trung Quốc đồng ý thay đổi nhiều về cấu trúc cũng như đồng ý mua một lượng lớn nông sản, các mặt hàng công nghiệp, năng lượng và nhiều mặt hàng khác của Mỹ. Đổi lại, Tổng thống Donald Trump cho biết, Mỹ sẽ hạn chế một số mức thuế đã được áp vào hàng hóa Trung Quốc, nhưng vẫn duy trì mức thuế quan 25% đã được áp dụng đối với hàng hóa của Trung Quốc trước đây. Ngoài ra, Tổng thống Donald Trump cũng khẳng định, Washington sẽ bắt đầu ngay đàm phán thỏa thuận thương mại giai đoạn 2 với Bắc Kinh.

Theo Tân Hoa xã, thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 này bao gồm quyền sở hữu trí tuệ, chuyển giao công nghệ, lương thực và nông sản, các dịch vụ tài chính, tỷ giá hối đoái và minh bạch, mở rộng thương mại, đánh giá song phương và giải quyết tranh chấp.

Các tin khác