Thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 với Mỹ giải quyết quan ngại hai nước

(ĐTTCO)-Phó Thủ tướng Lưu Hạc cho biết dựa trên nguyên tắc bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau, hai nước đã nhất trí đẩy mạnh hợp tác thương mại hai chiều và tăng khối lượng thương mại.
Thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 với Mỹ giải quyết quan ngại hai nước

Ngày 16/1, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đánh giá thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 đã giải quyết đáng kể mối quan ngại của cả hai bên.

Phát biểu họp báo sau khi Trung Quốc và Mỹ ký kết thỏa thuận thương mại giai đoạn 1, Phó Thủ tướng Lưu Hạc cho biết dựa trên nguyên tắc bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau, hai nước đã nhất trí đẩy mạnh hợp tác thương mại hai chiều và tăng khối lượng thương mại trong các lĩnh vực như hàng nông sản, năng lượng và dịch vụ, nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu ngày càng tăng của người dân.

Trung Quốc và Mỹ cũng thống nhất mở rộng hơn nữa việc tiếp cận thị trường, bao gồm việc mở cửa hơn nữa thị trường tài chính của mỗi nước

Hai bên cũng cam kết tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, cũng như tăng cường bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, khuyến khích hợp tác công nghệ dựa trên sự tự nguyện và các điều kiện thị trường nhằm thúc đẩy cạnh tranh công bằng.

Cũng theo ông Lưu Hạc, phía Mỹ đã cam kết dỡ bỏ một số khoản thuế bổ sung đánh vào hàng hóa Trung Quốc, đánh dấu sự thay đổi trong chính sách.

Đồng thời, Trung Quốc và Mỹ sẽ thiết lập một hình thức đánh giá song phương và các cơ chế giải quyết tranh chấp nhằm xử lý những bất đồng kinh tế và thương mại một cách kịp thời và hiệu quả.

Cũng trong phát biểu của mình, Phó Thủ tướng Lưu Hạc cho biết thỏa thuận thương mại giữa hai nước trong lĩnh vực nông nghiệp sẽ không ảnh hưởng tới các lợi ích của bên thứ ba, bởi việc nhập khẩu hàng hóa sẽ dựa trên các nguyên tắc thị trường

Ông cũng nhấn mạnh Trung Quốc sẽ đẩy nhanh việc mở tài khoản đầu tư và quốc tế hóa đồng nhân dân tệ nhằm tập trung vào phòng ngừa rủi ro. 

Trước đó một ngày, Mỹ và Trung Quốc đã chính thức ký thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 tại Nhà Trắng.

Theo thỏa thuận, Trung Quốc cam kết mua 200 tỷ USD hàng hóa của Mỹ trong vòng 2 năm tới và đổi lại Washington sẽ không áp thuế đối với 160 tỷ USD hàng hóa của Trung Quốc, ban đầu dự kiến bắt đầu có hiệu lực vào ngày 15/12/2019, đồng thời hạn chế một số mức thuế đã áp với hàng hóa Trung Quốc.

Việc hai nước chính thức ký kết thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 đánh dấu bước đầu tiên trong việc hai nền kinh tế lớn nhất thế giới giải quyết cuộc chiến thương mại kéo dài gần 2 năm qua.

Các tin khác