Thế giới tuần qua

Hy Lạp được cung cấp thêm viện trợ, Hoa Kỳ-Trung Quốc hướng tới hiệp ước đầu tư, Maplin chào bán máy in 3D gia dụng… là những tin đáng chú ý trong tuần qua.

Hy Lạp được cung cấp thêm viện trợ, Hoa Kỳ-Trung Quốc hướng tới hiệp ước đầu tư, Maplin chào bán máy in 3D gia dụng… là những tin đáng chú ý trong tuần qua.

2 nền kinh tế dẫn đầu thế giới Hoa Kỳ-Trung Quốc đang có tiến triển về hiệp ước nhằm tăng cường đầu tư. Trung Quốc lần đầu tiên đồng ý đặt tất cả mọi lĩnh vực lên bàn đàm phán thay vì chỉ một số lựa chọn như trước. Tuy nhiên, 2 bên tiếp tục tranh cãi về vấn đề đánh cắp thông tin, trường hợp của Edward Snowden và định giá đồng NDT.

Trung Quốc đẩy mạnh tấn công vào sự thao túng của các công ty nước ngoài trong ngành sữa và ngành dược phẩm. Mới nhất, nhà chức trách công bố rằng một số quản lý cấp cao của GSK Trung Quốc đã thú nhận đưa hối lộ, vi phạm nghiêm trọng trong kinh doanh và gian lận thuế. Tờ Telegraph đưa tin ít nhất 30 người của GSK đã bị bắt.

Với giá 700 bảng, máy in 3D Velleman K8200 được kỳ vọng mang “công nghệ của tương lai” đến với các trường học, hộ gia đình.

Với giá 700 bảng, máy in 3D Velleman K8200 được kỳ vọng mang
“công nghệ của tương lai” đến với các trường học, hộ gia đình.

Bộ 3 chủ nợ EU, ECB và IMF chấp thuận chi thêm 6,8 tỷ EUR viện trợ cho Hy Lạp. Tuy nhiên, viện trợ sẽ được chi từng phần tùy theo Hy Lạp hoàn thành được điều kiện nào của chủ nợ đặt ra. Trong khi đó, Bồ Đào Nha kêu gọi các chủ nợ quốc tế hoãn kiểm toán nước này đến cuối tháng 8 thay vì ngày 15-7, với lý do đang gặp phải khủng hoảng chính trị.

Các bộ trưởng tài chính và kinh tế 28 nước EU đã bật đèn xanh cho Latvia trở thành thành viên thứ 18 của Eurozone vào ngày 1-1-2014. Một trụ cột kinh tế châu Âu là Pháp vừa bị Fitch đánh rớt tín nhiệm “đỉnh” AAA xuống bậc AA+ vì lo ngại ít tăng trưởng trong khi nợ tăng dần.

Làng công nghệ tuần này nhiều sự kiện đáng chú ý. Nokia trình làng Windows Phone Lumia 1020 có camera siêu khủng 41 megapixel, “ghi hình chi tiết hơn cả những gì mắt thường có thể thấy”. Thiết bị mới của Nokia được giới chuyên gia nhận xét là “đặt ra một chuẩn mực mới cho kỹ thuật điện thoại thông minh cao cấp” và làm nổi bật những điểm mạnh kỹ thuật của Nokia.

Nhà bán lẻ Maplin chào bán chiếc máy in 3D Velleman K8200 với giá 700 bảng Anh, mở ra cơ hội để các hộ gia đình cũng có thể sở hữu được công nghệ sản xuất của tương lai. Máy in 3D đọc mô hình ảo được thiết kế trên máy tính, sau đó nó phun từng lớp nhựa dày 0.5mm tạo thành mẫu vật thật. Thẩm phán liên bang Hoa Kỳ Denise Cote đã ra phán quyết Apple đứng đầu âm mưu tăng giá ebook.

Apple liên minh cùng với các nhà xuất bản ebook Simon & Schuster, Hachette Book Group, Penguin Group, Macmillan và HarperCollins, nhưng các nhà xuất bản này đã dàn xếp để không bị ra tòa. Apple tuyên bố “chúng tôi chẳng làm gì sai và sẽ kháng án tới cùng”.

Cơ quan năng lượng quốc tế IEA dự báo các nền kinh tế đang lên sẽ là lực lượng chính trong thị trường dầu mỏ toàn cầu, là động lực đẩy nhu cầu dầu mỏ lên cao kỷ lục 92 triệu thùng/ngày vào năm 2014. Trong 2 tuần cuối tháng 6 và đầu tháng 7, dự trữ dầu thô Hoa Kỳ đã giảm mạnh 20,2 triệu thùng, đánh dấu nửa tháng giảm nhiều nhất trong 3 thập niên qua. Đồng thời, doanh thu các công ty Hoa Kỳ có vẻ khả quan so với dự báo của giới phân tích.

Các yếu tố đó đã đẩy giá dầu tăng tuần thứ 3 liên tiếp. Dầu WTI giao tháng 8 tăng thêm 78 cent đạt 105,69USD/thùng trên sàn New York. Dầu Brent giao tháng 8 trên sàn London cũng tăng 98 cent lên 108,71USD/thùng. Giá xăng giao tháng 8 trên sàn New York tăng mạnh 3,4% đạt 3,12USD/gallon.

Sau khi Chủ tịch Cục dự trữ liên bang Hoa Kỳ Ben Bernanke tỏ ý duy trì các biện pháp kích thích kinh tế, giá vàng tăng mạnh. Trong vòng 4 ngày đầu tuần giá vàng đã vọt 5,5%, là đợt tăng mạnh nhất kể từ tháng 3. Tuy nhiên, vào ngày cuối tuần, đồng USD mạnh lên 0,6% đã thu hẹp đà tăng của vàng. Giá vàng giao tháng 8 trượt nhẹ 0,2% xuống 1.277,6USD/oz.

Các tin khác