Thế giới sẽ chịu thiệt hại 478 tỷ USD hàng năm do thiên tai

(ĐTTCO) - Theo một nghiên cứu của Quỹ Động vật hoang dã Thế giới (WWF), thiên tai sẽ gây thiệt hại khoảng 478 tỷ USD mỗi năm cho kinh tế toàn cầu vào năm 2050 và nước Anh sẽ là nước bị thiệt hại nặng thứ ba, với khoảng 21 tỷ USD.
Vụ cháy rừng Amazon, Brazil gây thiệt hại nặng nề cho nước này. (WWF / Mauri Rautkari)
Vụ cháy rừng Amazon, Brazil gây thiệt hại nặng nề cho nước này. (WWF / Mauri Rautkari)
Báo cáo của Global Futures cho thấy sự suy giảm của môi trường sống tự nhiên bao gồm rừng, đầm lầy và các rạn san hô sẽ làm suy yếu các khối xây dựng của các hệ sinh thái thiết yếu, làm giảm trữ lượng cá, sản xuất gỗ và số lượng thụ phấn. Tổ chức từ thiện môi trường cảnh báo rằng nếu không có hành động khẩn cấp để bảo vệ thiên nhiên thì tác động trên toàn thế giới của xói mòn bờ biển, mất giống loài và suy giảm tài sản tự nhiên từ rừng đến thủy sản trong 30 năm tới.
Sự mất mát dường như chỉ ở mức 0,67% thu nhập toàn cầu vào năm 2050, nhưng ước tính này là thận trọng và tổng số có thể cao hơn nhiều nếu các khu vực như Nam Cực suy giảm với tốc độ nhanh hơn, gây ra sự nóng lên và mực nước biển cao hơn trên toàn thế giới. Báo cáo cũng cho biết rằng việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch và mở rộng phát triển nông nghiệp, đô thị vào các cảnh quan chưa sử dụng trước đây cho thấy chi phí tài chính lớn liên quan đến tổn thất trong thụ phấn, bảo vệ bờ biển, cung cấp nước và carbon lưu trữ.
Giá lương thực toàn cầu cũng có khả năng tăng do ngành nông nghiệp bị ảnh hưởng bởi thiên tai, với giá tăng khoảng 8% cho gỗ, 6% cho bông (cotton), 4% cho hạt dầu và 3% cho rau quả vào năm 2050. Karen Ellis, giám đốc kinh tế bền vững tại WWF nói rằng nghiên cứu chỉ là ước tính sơ bộ, vì vậy chi phí thực tế có lẽ cao hơn nhiều. 
Báo cáo của nhà kinh tế học Lord Stern vào năm 2006, cho thấy việc cắt giảm lượng khí thải carbon để hạn chế sự gia tăng nhiệt độ sẽ tiêu tốn 1% GDP hàng năm, nhưng bỏ qua biến đổi khí hậu có thể gây thiệt hại kinh tế lên tới 20% GDP. 
Anh có thể là một trong những quốc gia chịu thiệt hại nặng nề nhất, chỉ sau Mỹ và Nhật Bản, với chi phí hàng năm từ các dịch vụ tự nhiên bị mất tương đương với nguồn tài trợ hàng năm kết hợp cho cảnh sát, dịch vụ cứu hỏa, nhà tù và tòa án.

Các tin khác