Thái Lan thúc đẩy du lịch miền Nam

Khu vực tiềm ẩn xung đột phía Nam Thái Lan đặt ra thách thức thực sự cho ngành du lịch. Người Thái đang cố gắng đẩy mạnh chiến dịch quảng bá, thu hút thêm nguồn du khách từ các nước ASEAN.

Khu vực tiềm ẩn xung đột phía Nam Thái Lan đặt ra thách thức thực sự cho ngành du lịch. Người Thái đang cố gắng đẩy mạnh chiến dịch quảng bá, thu hút thêm nguồn du khách từ các nước ASEAN.

Quang cảnh phổ biến ở khu vực phía Nam của Thái Lan: đường phố bận rộn và những khu chợ sống động tấp nập khách du lịch. Nhưng, phong trào ly khai tiếp tục các cuộc tấn công bạo lực, không ít thì nhiều đã tác động lên nền kinh tế du lịch địa phương.

Dù vậy, 5 tỉnh biên giới phía Nam của Thái Lan có vẻ rất lạc quan và đang ráo riết đón đầu sự kiện thành lập Cộng đồng Kinh tế ASEAN vào năm 2015. Utarn Pichayaporn, Phó Thống đốc Satun, cho biết: “Tôi hoàn toàn tin tưởng miền Nam Thái Lan là độc nhất vô nhị khi nói đến du lịch. Khu vực này phong phú tài nguyên, thiên nhiên tốt đẹp. Chính phủ Thái Lan cũng đang cố gắng thúc đẩy niềm tin của khách du lịch về an ninh, đảm bảo an toàn du lịch ở 5 tỉnh”.

Các tỉnh bất ổn miền Nam Thái Lan nỗ lực thúc đẩy du lịch.

Các tỉnh bất ổn miền Nam Thái Lan nỗ lực thúc đẩy du lịch.

Xác định vị thế là trung tâm giao thông vận tải phía Nam của Thái Lan, Songkhla thu hút đông đảo khách du lịch. Thành phố lớn nhất Hat Yai là điểm đến phổ biến với du khách nước ngoài, chủ yếu từ Singapore và Malaysia. Ở đó, du khách gần như lãnh đạm về tình trạng bạo lực đang diễn ra đã giết chết hơn 5.000 người và làm bị thương khoảng 9.000 người khác kể từ năm 2004.

Trong nhiều thập niên, một phong trào ly khai ở vùng sâu miền Nam Thái Lan đã đòi quyền tự trị của các tỉnh theo đạo Hồi. Đến năm 2004, cuộc đấu tranh đã trở thành các cuộc tấn công bạo lực liên tục. Phần lớn các cuộc tấn công tập trung xung quanh phần cực Nam của Thái Lan, bao gồm Yala, Pattani, Narathiwat và 4 huyện ở phía Nam của Songkhla. Tuy nhiên, liên đoàn kinh doanh du lịch khẳng định bạo lực sẽ không lan rộng ra khỏi khu vực, với bầu không khí du lịch tích cực.

Sau vụ đánh bom xe hơi tháng 3-2012 tại địa điểm đông du khách Lee Gardens Plaza Hotel ở Hat Yai, số lượng khách du lịch đã có một sự sụt giảm lớn. Vụ nổ đã giết chết 2 người Malaysia và 1 người Thái Lan, làm bị thương hơn 400 người khác.

Sự kiện này đã tạo ra một cảm giác lo lắng rõ rệt, nhưng nó không kéo dài lâu. Tidanun Leelasitorn, Giám đốc điều hành Lee Gardens Plaza Hotel, cho biết: “Sau cuộc tấn công, số lượng khách du lịch giảm mạnh. Không khí trở nên yên ắng. Tuy nhiên, chúng tôi đã cố gắng nối lại hoạt động vào ngày 12-4 nhân dịp bắt đầu Lễ hội Nước. Đáng ngạc nhiên là có rất nhiều khách đặt phòng, dù không đông như trước”.

Theo một trong những cơ quan du lịch hàng đầu tại Singapore, không hẳn du khách luôn luôn bị “dọa” bởi các xung đột chính trị và xã hội tại nơi đến. Michelle Yin, Truyền thông tiếp thị, Đại lý Du lịch Chan Brothers, cho biết: “Thông thường khách hàng của chúng tôi đi du lịch đến những nơi như Tây Tạng, Israel, Ai Cập, Jordan.

Họ thực sự có thể phân biệt những tình huống... mà nếu có một nguyên nhân cho mối lo ngại chính đáng họ sẽ không đi du lịch. Tuy nhiên, ở những nơi như Thái Lan, như bạn đã biết, mặc cho tất cả các cuộc xung đột, du khách sẽ vẫn ghé thăm bởi vì họ có thể nhận thức rằng sự cố như vậy không có tác động thực sự lớn về kỳ nghỉ của họ lên kế hoạch”. Với dòng chảy ổn định của khách du lịch, các nền kinh tế ở vùng sâu phía Nam Thái Lan dự kiến sẽ nhắm tới Cộng đồng Kinh tế ASEAN.

Các tin khác