Thái Lan phát tiền mặt hỗ trợ chống Covid-19

Khi đại dịch COVID-19 lan rộng ở Đông Nam Á, Thái Lan đã tăng cường nỗ lực để giảm thiểu tác động kinh tế - nhưng đôi khi việc này mang lại nguy cơ lây nhiễm lớn hơn.

Ngân hàng tiết kiệm chính phủ Thái Lan đã không cung cấp dịch vụ mở tài khoản ngân hàng mới tại các chi nhánh vào 30 và 31-3-2020. (Ảnh của Akira Kodaka)
Ngân hàng tiết kiệm chính phủ Thái Lan đã không cung cấp dịch vụ mở tài khoản ngân hàng mới tại các chi nhánh vào 30 và 31-3-2020. (Ảnh của Akira Kodaka)

Hàng dài người với khoảng cách xã hội tối thiểu được hình thành tại các chi nhánh ngân hàng nhà nước để được phân phát một khoản tiền mặt 5.000 baht (3.595.040 VND). Những đám đông này khiến nhiều người lo ngại sẽ làm bùng phát dịch.

Vào thứ Ba 31-3, Thái Lan đã xác nhận 1.651 trường hợp nhiễm Covid-19 và 10 trường hợp tử vong, với Bangkok là tâm chấn của dịch. Hiện tại, virus dường như đang lây lan chậm ở các khu vực tỉnh, chỉ có 61 trường hợp được xác nhận tại 77 tỉnh.

Để ngăn chặn sự lây lan, Thái Lan đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp vào tuần trước và thực hiện các biện pháp giảm sự tiếp xúc giữa mọi người. Các lệnh cấm tụ tập nơi công cộng và tích trữ hàng hóa đã được đưa ra, và mọi người được khuyên không nên đi lại giữa các tỉnh.

Sắc lệnh khẩn cấp nghiêm ngặt được kèm theo gói kích thích trị giá 117 tỷ baht (3,6 tỷ USD) để giảm thiểu tác động kinh tế của vụ dịch. Gói này bao gồm một khoản tiền mặt hàng tháng là 5.000 baht từ tháng 4 đến tháng 6 dành cho khoảng 3 triệu lao động tạm thời, lao động hợp đồng và những người làm tự do. Chính quyền hy vọng việc cứu trợ 5.000 baht có thể ngăn cản họ rời khỏi thủ đô làm lây lan virus.

Tuy nhiên, tin tức thiếu chính xác khiến người dân đổ xô đến các ngân hàng nhà nước, nơi họ tin là nơi duy nhất phân phối tiền mặt như trong quá khứ. Vì lo sợ việc này tạo ra các điểm nóng lây lan, một số chi nhánh ngân hàng nhà nước đã đóng cửa vào cuối tuần. Và vào thứ Hai và thứ Ba (30 và 31-3), các ngân hàng không cung cấp dịch vụ mở tài khoản tại các chi nhánh.

Tính đến 2 giờ chiều vào thứ Hai 30-3, 19,8 triệu người đã đăng ký viện trợ - gấp 6 lần so với dự kiến của chính phủ. Việc chi trả cho tất cả những người này sẽ tiêu tốn gần 300 tỷ baht, vượt xa tổng số 117 tỷ baht được dự toán. Nhưng chính phủ đăng ký vẫn mở để đảm bảo tất cả các công nhân bị ảnh hưởng có thể tiếp cận cứu trợ tài chính.

Các tin khác