Tây Ban Nha phản đối kế hoạch áp thuế mới của Mỹ lên hàng hóa châu Âu

(ĐTTCO)-Tây Ban Nha đã triệu đại sứ Mỹ tại Madrid để bày tỏ sự phản đối việc Mỹ công bố kế hoạch áp thuế mới đối với hàng hóa của Liên minh châu Âu.
Phomát được bày bán tại một siêu thị ở Saintes, Pháp. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Phomát được bày bán tại một siêu thị ở Saintes, Pháp. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 4/10, Tây Ban Nha đã triệu đại sứ Mỹ tại Madrid để phản đối việc Mỹ công bố kế hoạch áp thuế mới đối với hàng hóa của Liên minh châu Âu (EU), đồng thời nhấn mạnh nước này sẽ có các biện pháp đáp trả mạnh mẽ nếu các loại thuế này được áp đặt chính thức.

Trong một tuyên bố, người phát ngôn Chính phủ Tây Ban Nha cho biết Madrid sẵn sàng làm trung gian trong các cuộc đàm phán giữa Mỹ và EU.

Tuy nhiên nếu các cuộc đàm phán này thất bại, Chính phủ Tây Ban Nha sẽ kêu gọi kích hoạt lại các loại thuế quan mà EU đã giành được trong một vụ khiếu nại với Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) hồi năm 2004, trị giá hơn 4 tỉ euro (khoảng 4,4 tỉ USD).

Được biết, khiếu nại cáo buộc Mỹ thiết lập chế độ thuế đặc biệt cho các tập đoàn bán hàng nước ngoài cũng đã được WTO giải quyết trong năm 2006.

Cũng trong tuyên bố, quan chức trên cho biết nếu Washington từ chối đề nghị đối thoại từ phía Tây Ban Nha và EU, Chính phủ Tây Ban Nha sẽ có phản ứng mạnh mẽ và rõ ràng để bảo vệ quyền lợi của người dân và các công ty, doanh nghiệp nước này.

Tây Ban Nha ước tính, các loại thuế mới mà Mỹ công bố, áp đặt lên các sản phẩm gồm rượu và phô mai, sẽ ảnh đến sản lượng xuất khẩu mỗi năm của EU, trị giá khoảng 1 tỷ euro.

Nếu các loại thuế quan này được áp đặt chính thức, Tây Ban Nha sẽ yêu cầu Ủy ban châu Âu (EC) áp dụng các biện pháp khác nhau để làm giảm thiểu tối đa các tác động cũng như ảnh hưởng của chúng đối với lĩnh vực nông nghiệp.

Động thái trên của Tây Ban Nha được đưa ra trong bối cảnh trước đó hôm 2/10, WTO đã ra phán quyết rằng một số trợ giá của EU đối với công ty chế tạo máy bay Airbus là trái phép, theo đó trao cho Mỹ quyền được phản ứng bằng cách áp thuế đối với hàng hóa nhập khẩu từ EU trị giá 7,5 tỷ USD.

Các tin khác