Tàu tuần duyên Mỹ nổ 30 phát đạn cảnh cáo tàu Iran

(ĐTTCO) - Tàu tuần duyên Mỹ đã bắn 30 phát đạn cảnh cáo sau khi bị 13 tàu thuộc Hải quân Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGCN) tiếp cận gần tại Eo biển Hormuz.

Một tàu tuần duyên của Mỹ. Ảnh: Reuters
Một tàu tuần duyên của Mỹ. Ảnh: Reuters

Hãng thông tấn Reuters (Anh) đưa tin Lầu Năm Góc đã xác nhận diễn biến trên vào ngày 10/5. Đây là lần thứ hai kể từ tháng 4 đến nay chiến hạm Mỹ bắn cảnh cáo khi nhận thấy “hành vi không an toàn” của tàu Iran trong khu vực.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby cho biết tàu tuần duyên Mỹ buộc phải lựa chọn bắn cảnh cáo sau khi các tàu cao tốc của Iran tiếp cận ở khoảng cách chỉ 137 m với 6 chiến hạm Mỹ, bao gồm USS Monterey khi đó đang hộ tống tàu ngầm tên lửa dẫn đường Georgia.

Theo ông Kirby, tàu tuần duyên Mỹ đã sử dụng súng máy cỡ đạn 12,7mm. Sau đó, các tàu của Iran đã rời đi.

Vào tháng 4, một tàu quân sự Mỹ đã nổ súng cảnh cáo sau khi 3 tàu của IRGCN đến gần tại khu vực Vịnh Ba Tư.

Những vụ nổ súng cảnh cáo diễn ra ở thời điểm nhiều nước trên thế giới thúc đẩy đưa Mỹ và Iran quay trở lại tuân thủ Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA) - thỏa thuận hạt nhân giữa Iran và các nước trong Nhóm P5+1 (gồm Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức) năm 2015.

Trong tuần đầu tháng 5, các quan chức Mỹ đã đến Vienna (Áo) tham gia vòng đàm phán không trực tiếp thứ 4 với Iran thảo luận về việc tái tuân thủ thỏa thuận hạt nhân mà cựu Tổng thống Donald Trump đã rút Mỹ khỏi năm 2018.

Các tin khác