Tân Thủ tướng Nhật khẳng định liên minh Mỹ-Nhật trong cuộc điện đàm đầu tiên với TT Trump

(ĐTTCO) - Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga và Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 20-09 đã thảo luận về tầm quan trọng của liên minh giữa các nước trong các cuộc nói chuyện qua điện thoại, cuộc nói chuyện đầu tiên kể từ khi ông Suga lên nắm quyền lãnh đạo mới của Nhật Bản.
 Cựu thủ tướng Shinzo Abe đã thành công trong việc duy trì liên minh Mỹ-Nhật với tổng thống Donald Trump khi ông còn tại vị. Ảnh: Evan Vucci/AP
Cựu thủ tướng Shinzo Abe đã thành công trong việc duy trì liên minh Mỹ-Nhật với tổng thống Donald Trump khi ông còn tại vị. Ảnh: Evan Vucci/AP

Nhà lãnh đạo mới của Nhật Bản cho biết tổng thống Trump đã nói với ông rằng họ nên phát triển hơn nữa liên minh Nhật-Mỹ, một sự hợp tác mà ông Suga nói là nền tảng của hòa bình và ổn định khu vực.

Phát biểu trước báo giới, ông Suga cũng cho biết Nhật Bản và Mỹ nhất trí phối hợp chặt chẽ trong các vấn đề bao gồm cả tình hình covid-19 cũng như Triều Tiên.

Các cuộc đàm phán về phi hạt nhân hóa giữa Mỹ và Triều Tiên đã bị đình trệ sau khi ông Trump tổ chức ba cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Cựu thủ tướng Shinzo Abe đã vấp phải rào cản trong nỗ lực truy tìm các công dân Nhật Bản bị Triều Tiên bắt cóc trong những năm 1970 và 1980.

Trước đó cùng ngày, ông Suga đã có cuộc trò chuyện qua điện thoại với chính trị gia người Úc Scott Morrison, người đứng đầu chính phủ đầu tiên mà ông ấy nói chuyện kể từ khi nhậm chức.

Sau khi nói chuyện với ông Trump, ông Suga cho biết ông sẵn sàng hội đàm qua điện thoại với các nhà lãnh đạo thế giới khác mà không cần nói rõ thêm.

Ông Suga hôm 16-09 đã trở thành nhà lãnh đạo mới đầu tiên của Nhật Bản sau gần tám năm, kế nhiệm ông Shinzo Abe.

“Xin chúc mừng Thủ tướng Yoshihide Suga. Bạn có một câu chuyện cuộc đời tuyệt vời! Tôi biết bạn sẽ làm một công việc to lớn cho Nhật Bản và cho thế giới. Rất mong được nói chuyện sớm! ” ông Trump đã đăng tweet vào 17-09.

Phát ngôn viên hàng đầu của chính phủ Nhật Bản, Chánh văn phòng Nội các Katsunobu Kato, hôm 18-09 đã bày tỏ lời cảm ơn về thông điệp của ông Trump và nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ Nhật-Mỹ.

Văn phòng thủ tướng cho biết cố vấn an ninh quốc gia của tân thủ tướng Suga, Shigeru Kitamura, sẽ đến Washington vào tuần tới để gặp cố vấn an ninh quốc gia của Mỹ Robert O’Brien.

Hai bên dự kiến sẽ thảo luận về tình hình ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương và các cách để tăng cường hơn nữa liên minh lâu đời.

Hợp tác quốc phòng giữa Nhật Bản với Hoa Kỳ đã gia tăng do luật an ninh mở rộng vai trò của Lực lượng Phòng vệ, được ban hành cách đây 5 năm.

Ông Abe đã thông qua luật vào năm 2015, cho phép Nhật Bản trong một số điều kiện nhất định thực hiện quyền tự vệ tập thể hoặc bảo vệ đồng minh ngay cả trong trường hợp Nhật Bản không bị tấn công trực tiếp.

Bộ đôi luật này, cho phép SDF của Nhật Bản chiến đấu ở nước ngoài lần đầu tiên kể từ Thế chiến II, là một sự thay đổi chính sách quốc phòng mang tính bước ngoặt ở một quốc gia ủng hộ Hiến pháp từ bỏ chiến tranh. Các cuộc thảo luận của Quốc hội Nhật về luật pháp đã gây ra các cuộc biểu tình lớn và chia rẽ dư luận.

“Liên minh Nhật-Mỹ chưa bao giờ mạnh mẽ hơn do luật an ninh được ban hành. Nó góp phần vào hòa bình và ổn định khu vực”, Bộ trưởng Quốc phòng Nobuo Kishi phát biểu trong cuộc họp báo hôm 18-09, hai ngày sau khi ông Suga nắm quyền.

Sau khi ban hành luật, chính phủ đã mở rộng vai trò của SDF, bao gồm cả việc tăng cường mua sắm trang thiết bị quốc phòng, trong việc tăng cường khả năng tương tác với các lực lượng Mỹ để đối phó với việc Trung Quốc xây dựng quân đội và tuyên bố chủ quyền lãnh thổ, cũng như việc Triều Tiên phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo.

Ông Suga dự kiến sẽ xác định vào cuối năm nay liệu Nhật Bản có nên đạt được khả năng tấn công vào các căn cứ tên lửa ở các nước khác hay không sau khi ông Abe rời nhiệm sở vài ngày trước, người kế nhiệm của ông sẽ lập kế hoạch đối phó với các mối đe dọa tên lửa gia tăng.

Vẫn còn phải xem liệu ông Suga sẽ có thể hình thành các loại mối quan hệ cá nhân với các nhà lãnh đạo thế giới mà người tiền nhiệm của ông ấy đã làm trong nhiệm kỳ dài kỷ lục hay không. Ông Abe đã xây dựng mối quan hệ thân thiết với Trump, chơi gôn cùng nhau và thường xuyên tham gia các cuộc họp và điện thoại.

Các nguồn tin chính phủ cho biết hôm 19-06 rằng các ngoại trưởng Nhật Bản, Mỹ, Úc và Ấn Độ có thể gặp nhau tại Tokyo vào tháng 10, và cho biết thêm rằng ông Suga có thể hội đàm với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo bên lề.

Các nguồn tin cho biết ông Pompeo, Ngoại trưởng Nhật Bản Toshimitsu Motegi và các chính trị gia Australia Marise Payne và Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar, sẽ tập hợp vào thời điểm Trung Quốc đang nỗ lực để tăng cường ảnh hưởng trong khu vực.

Bốn quốc gia lần cuối tổ chức cuộc họp bốn bộ trưởng ngoại giao vào tháng 9 năm ngoái tại New York vào khoảng thời gian diễn ra Đại hội đồng LHQ.

Các nhà ngoại giao hàng đầu của các quốc gia có thể tái khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và cởi mở, đồng thời thảo luận về hợp tác về các biện pháp chống lại đại dịch covid-19 mới.

Các tin khác