Tại sao nhiều người Mỹ chưa tiêm chủng không muốn tiêm vaccine?

(ĐTTCO) – Trong số những người Mỹ trưởng thành chưa tiêm vaccine, 35% nói rằng có thể họ sẽ không tiêm vaccine, và 45% nói rằng họ chắc chắn sẽ không tiêm vaccine. Chỉ 3% nói rằng họ chắc chắn sẽ tiêm.
Thông tin sai lệch và tình hình biến thể lây lan nhanh gây khó khăn cho các quan chức y tế trong việc tiếp cận trực tiếp với người dân. Nguồn ảnh: APNews.
Thông tin sai lệch và tình hình biến thể lây lan nhanh gây khó khăn cho các quan chức y tế trong việc tiếp cận trực tiếp với người dân. Nguồn ảnh: APNews.

Hầu hết những người Mỹ chưa được tiêm chủng ngừa COVID-19 nói rằng họ có thể sẽ không tiêm và bày tỏ nghi ngờ tác dụng của vaccine đối với biến thể Delta, mặc dù đã có những bằng chứng cho tính hiệu quả của vaccine.

Cuộc thăm dò mới từ Trung tâm nghiên cứu các vấn đề cộng đồng của Associated Press – NORC nhấn mạnh những thách thức mà các quan chức y tế công cộng phải đối mặt khi tình trạng nhiễm bệnh đang lây lan nhanh ở một số tiểu bang.

Kết quả cuộc thăm dò cho thấy, gần 9/10 người Mỹ đã được tiêm chủng đều phần nào tin tưởng rằng vaccine có hiệu quả trong việc chống lại các biến thể. Trong khi đó, chỉ khoảng 1/3 số người Mỹ chưa tiêm phòng có niềm tin tương tự.

Trong số những người Mỹ trưởng thành chưa tiêm vaccine, 35% nói rằng có thể họ sẽ không tiêm vaccine, và 45% nói rằng họ chắc chắn sẽ không tiêm vaccine. Chỉ 3% nói rằng họ chắc chắn sẽ tiêm.

Điều đó có nghĩa là “sẽ có nhiều trường hợp nhiễm bệnh đã có thể phòng ngừa hơn, nhiều trường hợp nhập viện đã có thể phòng ngừa hơn, và nhiều ca tử vong đã có thể phòng ngừa hơn”, Tiến sĩ Amesh Adalja, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Đại học Johns Hopkins cho biết.

Adalja nhắc lại lời Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Rochelle Walensky khi gọi sự gia tăng mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh hiện nay là “một đại dịch của những người chưa tiêm chủng”.

70% Đảng Dân chủ nói rằng họ lo lắng về việc tiếp xúc gần với người bị nhiễm bệnh, 38% Đảng Cộng hòa có nỗi lo tương tự. Nhìn chung, 10% Đảng Dân chủ nói rằng họ có thể hoặc chắn chắn không tiêm, trong khi con số tương tự ở Đảng Cộng hòa là 43%.

Jessie McMasters, một kỹ sư hàng không vũ trụ sống gần Rockford, Illnois, cho biết cô tiêm mũi tiêm đầu tiên khi mang thai được 37 tuần, sau khi nói chuyện với nữ hộ sinh và tìm hiểu về vaccine Pfizer và Moderna.

McMasters nói rằng bạn bè và gia đình của cô đều nói đến quan điểm của họ về vấn đề tiêm chủng và các biện pháp phòng chống virus khác, và cho rằng đó là vấn đề đảng phái. Là người theo Đảng Dân chủ, McMasters nói sẽ không bị ảnh hưởng vì niềm tin chính trị hay thông tin sai lệch nào.

Tiến sĩ Howard Koh, giáo sư tại Trường Y tế Công cộng Harvard Chan, cho biết việc do dự vaccine không phải là mới, nhưng thông tin sai lệch xung quanh COVID-19 và tình hình biến thể lây nhiễm nhanh chóng gây ra khó khăn trong việc tiếp cận trực tiếp với mọi người để hiểu rõ mối bận tâm của họ và cung cấp thông tin chính xác một cách kịp thời.

CDC không thay đổi lời khuyên của mình rằng những người được tiêm chủng đầy đủ có thể đi lại an toàn mà không cần đeo khẩu trang trong hầu hết các tình huống. Nhưng Tiến sĩ Rochelle Walensky, giám đốc của cơ quan, cho biết các quyết định của địa phương về việc đeo khẩu trang có thể khác nhau tùy thuộc vào mức độ tiêm chủng và khả năng gia tăng dịch bệnh.

Hạt Los Angeles gần đây đã bắt đầu yêu cầu cư dân đeo khẩu trang ở các môi trường trong nhà bất kể tình trạng tiêm chủng như thế nào, và các quan chức ở New Orleans cũng đang kêu gọi mọi người làm như vậy.

Các tin khác