Suy thoái, gái bán hoa lao đao

Sự trì trệ của nền kinh tế toàn cầu không chỉ ảnh hưởng đến các ngành sản xuất, dịch vụ thông thường, mà ngành mại dâm (ngành hợp pháp ở hầu hết các nước phương Tây) cũng chứng kiến sự ế ẩm, đặc biệt tại Anh, nước vừa thoát khỏi suy thoái kép.

Sự trì trệ của nền kinh tế toàn cầu không chỉ ảnh hưởng đến các ngành sản xuất, dịch vụ thông thường, mà ngành mại dâm (ngành hợp pháp ở hầu hết các nước phương Tây) cũng chứng kiến sự ế ẩm, đặc biệt tại Anh, nước vừa thoát khỏi suy thoái kép.

Đây là thời kỳ khó khăn cho Debbie, một gái mại dâm kiêm “má mì” của một nhà thổ tư nhân nhỏ ở Tây  England (Anh). Cô cho biết thời gian gần đây mỗi ngày cô chỉ tiếp 1-3 “khách”, giảm nghiêm trọng so với mức bình quân 8-9 khách/ngày cách nay 1 năm.

“Doanh số” èo uột này cũng không dễ đạt, mà cô phải hạ giá để “khuyến mại”. “Nếu không làm vậy, tôi không thể tiếp tục mở cửa” - Debbie nói. Cô cho biết bây giờ nghề mại dâm rất ế, thu nhập có lẽ kém hơn làm người mẫu cho các showroom đồ nội thất hoặc xe hơi.

Kinh tế suy yếu khiến các phụ nữ đứng đường đối mặt nhiều rủi ro hơn.

Kinh tế suy yếu khiến các phụ nữ đứng
đường đối mặt nhiều rủi ro hơn.

George McCoy, người điều hành một website theo dõi hơn 5.000 cửa hiệu và nhân viên mát xa, nói nhiều người trong ngành này đang gặp khó khăn. Những “lao động tình dục” cho biết họ buộc lòng phải hạ giá để có thể duy trì công việc.

Cũng như những nghề kinh doanh khác, các cửa hiệu mát xa và nhà thổ tư nhân khó khăn hơn do giá thuê mặt bằng và chi phí năng lượng tăng. Thậm chí trang web của ông McCoy cũng bị ảnh hưởng, số khách viếng thăm giảm khoảng 1/3 so với trước đây.

Vivienne, một nhiếp ảnh gia “kiếm thêm” bằng nghề gái mại dâm tự do, cho biết cánh mày râu nói việc trả tiền cho sex là một chuyện xa xỉ: “Lương thực quan trọng hơn, xăng cộ quan trọng hơn, lãi thế chấp nhà ở quan trọng hơn”. Cô cho biết hiện đang phải đành lòng hạ giá xuống mức 20 bảng (30USD), nếu không chẳng hề có khách hàng. Một số phụ nữ khác kể về những ông khách vừa làm “chuyện đó” vừa kể lể về thị trường việc làm khó khăn.

Theo Vivienne, đã xa rồi cái thời các cô gái có thể sống hoàn toàn dựa vào nghề mại dâm. Trong khi đó, theo Cari Mitchell của Tập hợp Gái mại dâm Anh (ECP), ngày càng có nhiều người gia nhập nghề này. Tại Westminster, các cô gái mại dâm cho biết họ đã phải hạ giá xuống một nửa vì thị trường đã trở nên bão hòa.

Ở London và các thành phố lớn khác, ngày càng có nhiều người nhập cư gia nhập đội ngũ gái mại dâm, làm sức ép cạnh tranh rất lớn. Sophie, một gái gọi cao cấp ở Edinburgh, cho biết cô chứng kiến sự tràn ngập của những người mới trong ngành, gồm các nữ sinh viên và những người mới bị thất nghiệp, nhiều người trong số họ mời chào nhiều hơn với giá rẻ hơn. Ngoài ra, những người mới vào nghề còn cung cấp các dịch vụ giá rẻ mới như sex qua webcam hay điện thoại.

Đối với những cô gái đứng đường, nơi giá cả “bèo” nhất và cuộc sống khắc nghiệt nhất, mọi thứ đang ngày càng tệ hơn. Georgina Perry, Giám đốc Dịch vụ của Open Doors - một trung tâm chuyên cung cấp dịch vụ y tế cho các “công nhân tình dục”, cho biết có những gái mại dâm hoàn lương thời gian qua cũng quay lại nghề cũ vì những nghề rẻ mạt như công nhân vệ sinh, lau chùi cũng rất khó kiếm. Khi quay lại nghiệp cũ, những người này thường chỉ có nước đứng đường với giá cao nhất là 20 bảng.

Thực ra, điều này phản ánh tình hình khó khăn của nền kinh tế xứ sương mù hiện nay. Tổng chi tiêu tiêu dùng tính đến cuối năm 2012 thấp hơn gần 4% so với mức cao năm 2007. Đa số những thay đổi trong ngành công nghiệp tình dục đang phản ánh một bức tranh lớn hơn đối với các việc làm ngoài giờ của Anh.

Nhưng các lao động trong ngành tình dục phải đối mặt với những rủi ro cao hơn so với các ngành khác. Những người mới vào nghề thường phải đăng quảng cáo trên các trang web, bao gồm cả chân dung, địa chỉ email và những chi tiết khác. Việc này có thể khiến họ gặp nguy hiểm, theo ông McCoy.

Các tin khác