Supercell trỗi dậy

Công ty viễn thông khổng lồ Nhật Bản SoftBank đã đồng ý mua 51% cổ phần của công ty trò chơi trực tuyến Phần Lan Supercell với giá khoảng 1,5 tỷ USD.

Công ty viễn thông khổng lồ Nhật Bản SoftBank đã đồng ý mua 51% cổ phần của công ty trò chơi trực tuyến Phần Lan Supercell với giá khoảng 1,5 tỷ USD.

Thỏa thuận này biểu thị sự gia tăng nhanh chóng của Supercell, công ty đã cho ra đời những đầu game ăn khách như Clash of Clans và Hay Day. Được thành lập vào năm 2010 tại Helsinki, Công ty Supercell tập trung vào việc tạo ra các game đáp ứng cho trào lưu máy tính bảng trên toàn thế giới.

Người sáng lập kiêm giám đốc điều hành Supercell Ilkka Paananen cho biết việc SoftBank đầu tư sẽ giúp công ty mở rộng hơn nữa trên các thị trường quốc tế, đặc biệt ở các nước châu Á như Nhật Bản và Hàn Quốc. Trong thỏa thuận, công ty game Nhật Bản GungHo Online Entertainment (SoftBank sở hữu một phần, đã hợp tác với Supercell trong một số game) sẽ đầu tư 300 triệu USD trong tổng số 1,5 tỷ USD.

Supercell sở hữu game Clash of Clans rất được ưa thích trên máy tính bảng.

Supercell sở hữu game Clash of Clans rất được ưa thích trên máy tính bảng.

Qua thỏa thuận với SoftBank, có thể thấy Supercell được định giá vào khoảng 3 tỷ USD. Đây là một giá trị khá lớn đối với một công ty game mới thành lập chưa được bao lâu. Thậm chí, nó còn cao hơn giá trị vốn hóa thị trường 2,8 tỷ USD của công ty game online nổi tiếng Zynga.

Ông Paananen cho biết bản thân Công ty Supercell đã có lợi nhuận cao nên cũng ít có nhu cầu huy động tài chính, do đó, số tiền 1,5 tỷ USD sẽ được dùng để mua cổ phần từ nhân viên và các nhà đầu tư vốn liên doanh trong Supercell hơn là bổ sung tài chính cho Supercell.

Trong quý đầu năm, Supercell sản sinh lợi nhuận khoảng 104 triệu USD trên doanh thu khoảng 180 triệu USD. Với các nhà đầu tư mới từ Nhật Bản, Supercell sẽ không phải chịu áp lực về thanh khoản mà thông thường là mua lại hoặc IPO.

Supercell là một trong những công ty hưởng lợi lớn nhất từ sự tăng trưởng vũ bão của game di động trên toàn cầu, đặc biệt là các game trên máy tính bảng, hiện đang giành giật doanh thu của các thiết bị chơi game cầm tay truyền thống.

Bằng cách mua lại cổ phần trong Supercell, SoftBank đặt mình vào vị trí sẵn sàng lợi dụng sự phát triển game di động vốn được thúc đẩy bởi xu hướng gia tăng sử dụng điện thoại thông minh và kết nối dữ liệu tốc độ cao. SoftBank đang tìm cách mở rộng sự hiện diện tại Hoa Kỳ sau khi mua Sprint Nextel với giá 21,6 tỷ USD vào đầu năm nay.

Giám đốc điều hành của Softbank Masayoshi Son cho biết thỏa thuận mua lại cổ phần kiểm soát trong Supercell sẽ giúp SoftBank mạnh hơn trong lĩnh vực game di động. “Trong mục tiêu trở thành công ty internet di động số một, chúng tôi sàng lọc khắp thế giới để tìm kiếm cơ hội hấp dẫn. Ngay lúc này, một số sự đổi mới và các công ty thú vị nhất đang nổi lên từ Phần Lan” - ông Masayoshi Son nói.

Thỏa thuận này được đưa ra chỉ hơn 1 tháng sau khi Nokia - tên tuổi công nghệ sáng chói nhất của Phần Lan -  đồng ý bán mảng kinh doanh điện thoại di động và dịch vụ cho Microsoft với cái giá bị cho là quá rẻ, chỉ 7,2 tỷ USD. Thương vụ Nokia là cú sốc lớn cho ngành công nghệ  Phần Lan nói riêng và niềm tự hào của người dân Phần Lan nói chung.

Trong bài viết trên blog của mình, ông Paananen trực tiếp liên hệ thỏa thuận SoftBank với các vấn đề mà Nokia phải đối mặt khi bán mình cho Microsoft: “Các hoạt động của chúng tôi vẫn ở lại Phần Lan, đội ngũ quản lý của chúng tôi vẫn ở Phần Lan, và chúng tôi tiếp tục nộp thuế tại Phần Lan. Tôi nghĩ rằng ngày càng nhiều người ở đất nước này nhận ra rằng vẫn có sự sống thời hậu Nokia”.

Các tin khác