Singapore vạch lộ trình 'sống chung' với Covid-19

(ĐTTCO) - Singapore đang lên kế hoạch để có thể xem Covid-19 như một phần trong cuộc sống hàng ngày của họ và mọi người vẫn có thể làm việc, du lịch và mua sắm mà không cần kiểm dịch và khóa cửa.
Với đủ số người được tiêm chủng, Covid-19 sẽ được quản lý giống như cúm thông thường.
Với đủ số người được tiêm chủng, Covid-19 sẽ được quản lý giống như cúm thông thường.

Với đủ tỷ lệ dân được tiêm chủng, Covid-19 sẽ được quản lý giống như các bệnh cúm thông thường hay bệnh tay chân miệng, 3 đồng Chủ tịch Lực lượng đặc nhiệm đa bộ của Chính phủ về Covid-19 cho biết khi họ vạch ra kế hoạch để Singapore chuyển sang một tình trạng "bình thường mới".

Bộ trưởng Bộ Thương mại và Công nghiệp Gan Kim Yong, Bộ trưởng Bộ Tài chính Lawrence Wong và Bộ trưởng Bộ Y tế Ong Ye Kung cho biết trong một bài báo đăng trên The Straits Times hôm thứ Năm (24/6) rằng ưu tiên trong vài tháng tới là chuẩn bị cho Singapore sống chung với Covid-19 như một căn bệnh tái phát, có thể kiểm soát được.

"Đã 18 tháng kể từ khi đại dịch bắt đầu, và người dân của chúng tôi đang chiến đấu mệt mỏi. Tất cả đều đang đặt câu hỏi: Đại dịch sẽ kết thúc khi nào và như thế nào? Tin xấu là Covid-19 có thể không bao giờ biến mất. Tin tốt là chúng ta có thể chung sống bình thường với nó", các bộ trưởng nói.

Một lộ trình đang được vẽ ra để chuyển sang chế độ bình thường mới này, và nó sẽ được thực hiện song song với việc đạt được các mốc tiêm chủng nhất định.

Singapore đã và đang thực hiện các bước để chuẩn bị cho việc Covid-19 trở thành dịch bệnh đặc hữu, và đã tăng cường hoạt động tiêm chủng của mình trong cuộc chiến nhằm giảm thiểu số ca bệnh.

Tiêm phòng dường như đã có hiệu quả trong việc giảm tỷ lệ nhiễm trùng và lây truyền. Hầu hết những người được tiêm chủng đầy đủ đều có biểu hiện nhẹ hoặc không có triệu chứng ngay cả khi họ mắc bệnh.

Các bộ trưởng cho biết vào đầu tháng tới, 2/3 dân số Singapore sẽ được tiêm ít nhất một mũi vắc xin hai liều.

Các bộ trưởng cho biết trong thời gian đó, những người mắc bệnh Covid-19 sẽ được phép điều trị tại nhà, do đó sẽ ít lo ngại về việc hệ thống chăm sóc sức khỏe bị căng thẳng. Những người liên hệ gần gũi của họ có thể mua bộ dụng cụ xét nghiệm từ các hiệu thuốc để tự kiểm tra.

Trên thực tế, kiểm tra sẽ không còn là một công cụ để rào vòng và cách ly mọi người, mà sẽ được sử dụng nhiều hơn để sàng lọc những người muốn vào các tòa nhà văn phòng, trung tâm thương mại và trường học, cùng những nơi khác.

Các cập nhật hàng ngày về số ca nhiễm cũng sẽ chuyển sang tập trung vào kết quả, chẳng hạn như số bệnh nhân bị ốm nặng và cuối cùng cần được chăm sóc đặc biệt, giống như cách theo dõi bệnh cúm.

Từ từ, các quy tắc quản lý an toàn có thể được nới lỏng và các cuộc tụ tập lớn một lần nữa sẽ được cho phép, chẳng hạn như tại Lễ diễu hành ngày Quốc khánh hoặc đếm ngược đêm giao thừa.

Cuối cùng, mọi người sẽ có thể đi du lịch một lần nữa, với giấy chứng nhận tiêm chủng trong tay, đến các quốc gia cũng đã kiểm soát được vi rút và biến nó thành một tiêu chuẩn lưu hành. Họ thậm chí có thể được miễn kiểm dịch với xét nghiệm âm tính khi đến nơi.

Các Bộ trưởng nói thêm: "Khoa học và sự khéo léo của con người cuối cùng sẽ chiếm ưu thế hơn Covid-19. Sự gắn kết và ý thức xã hội sẽ đưa chúng ta đến đó nhanh hơn. Tất cả chúng ta phải làm phần việc của mình."

Các tin khác