Singapore suy thoái, giảm hơn 41% trong quý II

(ĐTTCO) - Là một trong những nền kinh tế châu Á đầu tiên công bố dữ liệu hàng quý, Singapore thường được coi là điểm tựa cho khu vực. GDP của quý II giảm 41,2% trên cơ sở hàng quý, sau khi giảm 3,3% trong quý đầu tiên từ ba tháng trước.
 Trung tâm mua sắm Funan, Singapore (Hình: ©Raphael Olivier)
Trung tâm mua sắm Funan, Singapore (Hình: ©Raphael Olivier)

Bộ Thương mại và Công nghiệp cho biết sự sụt giảm mạnh là do một phần từ lệnh phong tỏa từ 07-04 đến 01-06 sau khi số ca nhiễm covid-19 ở thành phố tăng đột biến, cùng với nhu cầu bên ngoài yếu kém của bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu gây ra bởi đại dịch.

Nền kinh tế đã giảm 12,6% trong một năm trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6, Bộ cho biết, khi nó duy trì dự báo tăng trưởng cả năm sẽ ở mức -7 đến -4%, sau khi cắt giảm dự đoán ba lần trong năm nay, gần đây nhất là vào cuối tháng 5.

Nó nói thêm rằng lĩnh vực sản xuất là lĩnh vực duy nhất tăng trưởng - ở mức 2,5% trên cơ sở hàng năm - chủ yếu là do sự gia tăng sản lượng trong sản xuất y sinh. Nó cũng lưu ý rằng nhu cầu bên ngoài yếu và sự gián đoạn nơi làm việc trong thời gian 3 tháng đã ảnh hưởng đến các ngành hóa chất, kỹ thuật vận tải và sản xuất nói chung.

Các nhà phân tích cho biết các số liệu phù hợp với dự đoán của họ và không bất ngờ vì lệnh phong tỏa một phần buộc hầu hết các doanh nghiệp và nơi làm việc phải đóng cửa.

Selena Ling, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu và chiến lược ngân quỹ tại Ngân hàng OCBC cho biết tất cả mọi thứ đều bị đình trệ, nói thêm rằng hầu hết các lĩnh vực đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch. “Ví dụ, đối với việc xây dựng, vì tất cả các công nhân nước ngoài đang thực hiện thông báo ở trong các ở nhà trong ký túc xá, [ngành] sẽ dễ dàng thấy tới 80% hoạt động bị đình trệ.”

Thật vậy, những con số chỉ ra mức giảm 95,6% trong lĩnh vực xây dựng so với quý trước, giảm 54,7% so với cùng kỳ năm trước.

Khi số lượng nhiễm trùng đã giảm đáng kể, nơi có gần 50.000 ca nhiễm vào 13-07, đã dần dần nới lỏng cái gọi là các biện pháp ngắt mạch kể từ tháng trước. Các cửa hàng bán lẻ và nhà hàng đã mở cửa trở lại, nhưng phải thực thi các biện pháp giãn cách xã hội và tuân thủ giới hạn năm người mỗi bàn cho bữa ăn tối. Rạp chiếu phim đã được thêm vào danh sách các hoạt động được phép, mặc dù họ phải tuân thủ giới hạn 50 khách hàng mỗi hội trường.

Lee Ju Ye, một nhà kinh tế tại Maybank Kim Eng, đã đề xuất mọi thứ có thể sẽ tìm kiếm từ đây, và mô tả kết quả ảm đạm trong quý II như là một trò chơi dưới đáy của thời kỳ suy thoái. Có những dấu hiệu phục hồi trong lĩnh vực xuất khẩu, ví dụ, bà lưu ý nhu cầu toàn cầu về điện tử đã ổn định.

Bà Lee cho biết: “Tương tự như vậy, chúng tôi nghĩ rằng Singapore đã vượt qua mức tồi tệ nhất và xuất khẩu của nó không bị ảnh hưởng lớn bởi vì ngành dược phẩm đã giúp thúc đẩy nhu cầu. Nhu cầu bên ngoài đang được cải thiện do có rất nhiều quốc gia đang nổi lên từ lẹnh phong tỏa.”

Tuy nhiên, vẫn có những yếu tố khác có thể làm giảm sự phục hồi của Singapore. Lee cho rằng các lệnh cấm du lịch và hạn chế biên giới, vốn đã ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch và dịch vụ, vẫn được duy trì ngay cả khi các quốc gia hiện đang đàm phán để thiết lập “làn đường màu xanh lá cây” (green lane) và bong bóng du lịch. Điều này, cô nói, có thể chuyển thành một đường cong phục hồi chậm hơn cho các lĩnh vực đó.

Ling, chuyên gia kinh tế tại OCBC, cũng bày tỏ lo ngại rằng niềm tin của người tiêu dùng có thể bị ảnh hưởng vì vẫn còn lo ngại về một cuộc suy thoái sắp xảy ra. Mặc dù đã có báo cáo về việc người Singapore đổ xô đến các cửa hàng bán lẻ và nhà hàng lệnh phong tỏa một phần được dỡ bỏ, Ling nói rằng có sự không chắc chắn khi nhu cầu bị dồn nén này có thể kéo dài.

“Ví dụ, khi bạn đi ra ngoài, để sửa trà bong bóng hoặc sửa nhà hàng của bạn, điều đó có được duy trì không? Nó chưa hoàn toàn rõ ràng”, Ling nói.

Ling cho biết thêm các báo cáo về làn sóng nhiễm covid-19 thứ 2 hoặc thứ 3 tấn công các thành phố như Hồng Kông và Melbourne sẽ làm giảm bớt sự thèm ăn của người tiêu dùng trong thời gian ngắn. Hồng Kông đã ghi nhận 52 trường hợp mới của Covid-19 vào 13-07, chính phủ tiết lộ những hạn chế sâu rộng nhất của nó để chống lại sự bùng phát trong khi Melbourne đã tái nhập tương tự sau khi tăng đột biến trong các trường hợp. “[Điều này] mang đến sự thận trọng cho những người đang nghĩ đến việc đi ra ngoài”, Ling nói.

Bà Lee của Maybank Kim Eng cũng lưu ý rằng đại dịch vẫn là nỗi lo lớn đối với hầu hết người dân Singapore, với dữ liệu di động cho thấy rằng việc di chuyển đến các địa điểm bán lẻ và giải trí vẫn thấp hơn 30% so với mức trước Covid-19.

Suy thoái kinh tế cũng sẽ buộc người Singapore phải suy nghĩ kỹ khi chi tiền.Các nhà kinh tế trước đó đã dự đoán rằng việc cắt giảm việc làm cả năm có thể lên tới 150.000 trong năm nay.

Đảng Hành động Nhân dân cầm quyền, đã được trao lại quyền lực với khoảng 61,2% phiếu bầu tuần trước nhưng phe đối lập đã giành được kỷ lục 10 ghế trong 93 ghế Quốc hội, kể từ đầu năm đã cam kết 66,9 tỷ USD để giúp các doanh nghiệp và người dân đối phó với sự sụp đổ kinh tế từ đại dịch.

Nhưng Ling cho biết gói này, bao gồm việc tạo ra 100.000 cơ hội việc làm và đào tạo, “không thể bù đắp hoàn toàn cho tất cả các đóng cửa kinh doanh tiềm năng của việc mất việc.”

Chuyên gia Lee của Maybank Kim Eng cũng nói rằng vẫn còn nhiều điều phải thấy nếu mục tiêu 100.000 việc làm được tạo ra có thể được đáp ứng, vì hầu hết các doanh nghiệp vẫn đang phục hồi sau đại dịch sẽ không cần thêm nhân lực.

Các tin khác