Singapore ngừng sử dụng hai loại vắc xin cúm sau khi 48 bệnh nhân chết ở Hàn Quốc

(ĐTTCO) - Singapore đã tạm thời ngừng sử dụng hai loại vắc xin cúm như một biện pháp phòng ngừa sau khi một số người Hàn Quốc tử vong sau khi tiêm, trở thành một trong những quốc gia đầu tiên thông báo công khai việc ngừng sử dụng vắc xin.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Hàn Quốc báo cáo rằng 48 người đã chết tính đến thứ 24-10 sau khi tiêm phòng cúm nhưng cho biết họ sẽ tiếp tục chương trình tiêm chủng do nhà nước điều hành vì họ không tìm thấy mối liên hệ trực tiếp nào giữa các trường hợp tử vong và các mũi tiêm.

Bộ Y tế và Cơ quan Khoa học Y tế (HAS) cho biết quyết định ngừng sử dụng SKYCellflu Quadrivalent và VaxigripTetra là biện pháp phòng ngừa cho đến nay ở Singapore.

HSA đang liên lạc với các nhà chức trách Hàn Quốc để biết thêm thông tin khi họ điều tra để xác định xem liệu các ca tử vong có liên quan đến việc tiêm phòng cúm hay không.

SKYCellflu Quadrivalent được sản xuất bởi SK Bioscience của Hàn Quốc và phân phối tại địa phương bởi AJ Biologics, trong khi VaxigripTetra được sản xuất bởi Sanofi và phân phối tại địa phương bởi Sanofi Aventis.

Cơ quan y tế Singapore cho biết hai loại vắc-xin cúm khác đã được đưa vào Singapore cho mùa cúm Bắc bán cầu 2020-2021 có thể tiếp tục được sử dụng.

Trong khi đó, Hàn Quốc đã kêu gọi người dân tiêm vắc xin phòng bệnh cúm và giảm nguy cơ bùng phát dịch trùng với cuộc chiến chống lại covid-19, vì nước này bắt đầu tiêm chủng miễn phí cho nhóm đủ điều kiện cuối cùng.

Sự lo lắng của công chúng về tính an toàn của vắc-xin cúm đã tăng lên sau thương vong. Tháng trước, khoảng 5 triệu liều thuốc đã phải được xử lý sau khi không được bảo quản ở nhiệt độ khuyến nghị.

“Tiêm chủng mang lại những lợi ích lớn hơn nhiều so với tác dụng phụ, và cả WHO cũng như các chuyên gia trong nước và nước ngoài đều đồng ý”, Bộ trưởng Y tế Park Neung-hoo phát biểu trong một cuộc họp báo hôm 25-10, với tài liệu tham khảo của Tổ chức Y tế Thế giới.

Năm ngoái, hơn 1.500 người già đã chết trong vòng bảy ngày sau khi tiêm vắc-xin cúm, nhưng những trường hợp tử vong đó không liên quan đến việc tiêm chủng, chính phủ cho biết.

Hàn Quốc đã đặt mua thêm 20% vắc-xin cúm trong năm nay để ngăn chặn viễn cảnh đại dịch của các đợt bùng phát cúm và covid-19 đồng thời vào mùa đông.

Ít nhất 1.154 trường hợp phản ứng có hại đã được báo cáo trong số hơn 9,4 triệu người được tiêm chủng kể từ khi nỗ lực bắt đầu vào tháng 9.

Các tin khác