Rượu vang Pháp gặp khó

(ĐTTCO) - Bất chấp mùa lễ hội cuối năm đến gần, ngành rượu vang nổi tiếng của Pháp đang gặp khó khăn trong khâu tiêu thụ. Tại lễ hội du lịch ở vùng Beaujolais diễn ra vào ngày thứ năm tuần thứ ba của tháng 11 hàng năm (năm nay là ngày 21-11) cũng không nằm ngoài tình trạng này.

Thuế quan mới của Mỹ, Brexit sắp tới, bất ổn ở Hồng Công là những tác nhân làm suy giảm giá trị rượu vang Pháp. Trung Quốc đang chuyển sang dùng rượu vang Chile và Argentina để thay thế. “Ngày nay, thương mại thế giới rất phức tạp, đặc biệt là trong thời kỳ cạnh tranh mạnh mẽ”, ông Domin Dominique Piron, Chủ tịch Hiệp hội Sản xuất rượu vang Beaujolais, nói với AP.

Một nhân viên quản lý hầm rượu vang Beaujolais

Một nhân viên quản lý hầm rượu vang Beaujolais

Beaujolais là khu vực trải dài 55km về phía Bắc thành phố Lyon, là nơi đã có nhiều thập niên tiếp thị rượu vang trên toàn cầu. Rượu vang nơi đây xuất khẩu sang hơn 110 quốc gia. Các nhà sản xuất cho biết, rượu vang của họ giúp nâng tầm nền kinh tế khu vực và tạo thành nguồn xuất khẩu văn hóa quan trọng cho Pháp. Trong 8 tháng đầu năm 2019, Beaujolais đã dẫn đầu các vùng rượu vang của Pháp về sản lượng xuất khẩu.

Chính phủ của Tổng thống Donald Trump đã áp thuế nhập khẩu 25% đối với hầu hết các loại rượu vang của Pháp vào tháng 10-2019 như là một phần của cuộc trả đũa cho thâm hụt mậu dịch của Mỹ với châu Âu và các khoản trợ cấp cho hãng máy bay khổng lồ Airbus.

Thay đổi thị hiếu cũng làm rượu vang Phá khó tiêu thụ. Người Nhật đã từng mua ồ ạt rượu vang Beaujolais một thập niên trước, dường như đang mất cảm giác ngon miệng với rượu này. Theo ông Piron, 12 năm trước, các nhà sản xuất rượu vang Pháp bán khoảng 12 triệu chai mỗi năm cho Nhật Bản. Bây giờ, con số đó chỉ còn khoảng một nửa.

GIA BẢO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hồ sơ

Trung Quốc ráo riết “săn đầu người”

(ĐTTCO)-Ngày 3-12, báo Nikkei của Nhật Bản cho biết Trung Quốc đã thành công trong việc lôi kéo 3.000 kỹ sư bán dẫn của Đài Loan làm việc cho mình, bằng cách tăng gấp 3 mức lương, thưởng so với công ty cũ. Báo cáo làm dấy lên quan ngại về chương trình “Ngàn nhân tài”, được Bắc Kinh khởi xướng từ năm 2008 để thu hút chất xám cho chiến lược đầy tham vọng “Made in China 2025”.

Nhân vật

Carlos Slim Helú -“Ông vua” viễn thông Mỹ Latin

(ĐTTCO) - Carlos Slim Helú, tỷ phú giàu có nhất và có tầm ảnh hưởng nhất tại Mexico và khu vực Mỹ Latin. Carlos đã xây dựng một tập đoàn có tổng giá trị lên đến 64 tỷ USD, từ bưu chính viễn thông, bất động sản, bán lẻ, tài chính ngân hàng cho đến nước giải khát và thuốc lá… Liên tục từ năm 2010-2013, ông đã vượt qua Bill Gates và Warren Buffett để trở thành người giàu có nhất thế giới, theo xếp hạng của tạp chí Forbes.