Reuters: Mỹ chuẩn bị trừng phạt thêm các quan chức Trung Quốc liên quan Hồng Kông

(ĐTTCO) - Hoa Kỳ đang chuẩn bị áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với ít nhất một chục quan chức Trung Quốc vì vai trò bị cáo buộc của họ trong việc sa thải các nhà lập pháp đối lập được bầu ở Hồng Kông, theo Reuters.
Máy bay trực thăng mang cờ Trung Quốc và cờ Hồng Kông bay ngang qua đường chân trời của Cảng Victoria vào Ngày Quốc khánh của Trung Quốc ở Hồng Kông, ngày 1 tháng 10 năm 2019. REUTERS / Athit Perawongmetha / File Photo
Máy bay trực thăng mang cờ Trung Quốc và cờ Hồng Kông bay ngang qua đường chân trời của Cảng Victoria vào Ngày Quốc khánh của Trung Quốc ở Hồng Kông, ngày 1 tháng 10 năm 2019. REUTERS / Athit Perawongmetha / File Photo

Động thái này sẽ nhằm vào các quan chức của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) khi chính quyền của Tổng thống Donald Trump tiếp tục gây áp lực lên Bắc Kinh trong những tuần cuối cùng tại nhiệm của ông. Hai nguồn tin cho biết có tới 14 người, bao gồm các quan chức của Quốc hội Trung Quốc, hoặc Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc và các thành viên của ĐCSTQ, sẽ bị nhắm mục tiêu bởi các biện pháp như đóng băng tài sản và trừng phạt tài chính.

Quan chức Hoa Kỳ, nói với điều kiện giấu tên, cho biết nhiều cá nhân sẽ bị trừng phạt. Một người quen thuộc với vấn đề này cho biết nhóm có thể sẽ bao gồm các quan chức từ Hồng Kông cũng như đại lục. Các nguồn tin không cung cấp tên hoặc chức vụ của những người bị nhắm mục tiêu trừng phạt. Hai nguồn tin cảnh báo rằng một thông báo vẫn có thể bị trì hoãn cho đến cuối tuần.

Tháng trước, chính quyền được Bắc Kinh hậu thuẫn của Hồng Kông đã trục xuất 4 thành viên đối lập khỏi cơ quan lập pháp của mình sau khi Quốc hội Trung Quốc trao cho chính quyền thành phố quyền hạn mới để kiềm chế bất đồng. Động thái này khiến các nhà lập pháp đối lập ủng hộ dân chủ ở thuộc địa cũ của Anh từ chức hàng loạt.

Nó cũng làm tăng thêm báo động ở phương Tây. Nhóm chia sẻ thông tin tình báo Five Eyes - bao gồm Australia, Anh, Canada, New Zealand và Mỹ - cho biết vào tháng trước, động thái này dường như là một phần của chiến dịch bịt miệng những người chỉ trích và kêu gọi Bắc Kinh đảo ngược hướng đi.

Cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng Robert O'Brien cho biết vào tháng 11, việc trục xuất cho thấy công thức "Một quốc gia, hai chế độ" giờ đây "chỉ là một hình vẽ”và hứa Hoa Kỳ sẽ hành động.

Vào tháng 10, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã cảnh báo các tổ chức tài chính quốc tế làm ăn với các cá nhân được coi là chịu trách nhiệm cho cuộc đàn áp của Trung Quốc ở trung tâm tài chính châu Á rằng họ có thể sớm phải đối mặt với các lệnh trừng phạt cứng rắn.

Washington đã đưa ra các biện pháp trừng phạt đối với Đặc khu trưởng Hồng Kông Carrie Lam, Cảnh sát Trưởng hiện tại và cựu Cảnh sát Trưởng và các quan chức hàng đầu khác của lãnh thổ vào tháng 8 vì những gì họ cho là vai trò của họ trong việc hạn chế các quyền tự do trong một cuộc đàn áp phong trào ủng hộ dân chủ của lãnh thổ.

Vào tháng 11, Bộ Ngoại giao và Bộ Tài chính Mỹ đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với bốn quan chức Trung Quốc trong chính phủ và cơ sở an ninh của Hồng Kông, cấm họ đến Hoa Kỳ và phong tỏa mọi tài sản liên quan đến Hoa Kỳ mà họ có thể có.

Bắc Kinh trước đây đã lên án các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ liên quan đến Hồng Kông, gọi đó là sự can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc.

Các tin khác