Quy định mới của Trung Quốc xóa sổ 102 tỷ USD khỏi cổ phiếu Alibaba, Tencent và Meituan

(ĐTTCO) - Trung Quốc soạn thảo hướng dẫn mới để kiềm chế những gã khổng lồ công nghệ, xóa sổ 102 tỷ USD khỏi cổ phiếu Alibaba, Tencent và Meituan.
 Khách hàng sẽ có thể tận hưởng trải nghiệm từ trực tuyến đến ngoại tuyến liền mạch đối với các sản phẩm và dịch vụ trên các ứng dụng phổ biến khác nhau của Nền kinh tế kỹ thuật số Alibaba bất cứ lúc nào và ở bất kỳ đâu.
Khách hàng sẽ có thể tận hưởng trải nghiệm từ trực tuyến đến ngoại tuyến liền mạch đối với các sản phẩm và dịch vụ trên các ứng dụng phổ biến khác nhau của Nền kinh tế kỹ thuật số Alibaba bất cứ lúc nào và ở bất kỳ đâu.

Trung Quốc đã phát hành dự thảo hướng dẫn chống độc quyền nhằm kiềm chế độc quyền dựa trên internet, báo hiệu mối quan tâm ngày càng cao của các nhà hoạch định chính sách về sức mạnh, ảnh hưởng và rủi ro ngày càng tăng của các nền tảng kỹ thuật số và các thực tiễn thị trường của chúng trong nền kinh tế. Động thái này ngay lập tức xóa bỏ khoảng 102 tỷ USD giá trị thị trường của Alibaba Group Holding, Tencent Holdings và Meituan.

Các hoạt động độc quyền của các nền tảng internet, chẳng hạn như yêu cầu các nhà cung cấp chỉ giao dịch độc quyền trên một nền tảng hoặc cung cấp các mức giá khác biệt cho khách hàng dựa trên lịch sử mua sắm và hồ sơ của họ, có thể bị vi phạm pháp luật, theo hướng dẫn do Cục Quản lý Thị trường Nhà nước đưa ra vào sáng 10-11.

Đây là lần đầu tiên cơ quan quản lý thị trường cố gắng xác định những gì cấu thành các hành vi chống cạnh tranh giữa các công ty internet theo luật. Một cuộc đại tu đối với Luật chống độc quyền vào tháng 1 chỉ đi xa bằng việc điều chỉnh ngôn ngữ cho các công ty internet. Đồng thời cơ quan sẽ lấy ý kiến của công chúng về dự thảo cho đến cuối tháng 11.

Alan Li, giám đốc danh mục đầu tư tại Atta Capital ở Hồng Kông, cho biết: “Chính sách rõ ràng đang nhắm vào các gã khổng lồ công nghệ, với thương mại điện tử, giao thức ăn trực tuyến và các nền tảng gọi xe có khả năng bị ảnh hưởng nặng nề nhất vì mức độ tập trung của các lĩnh vực này. Đây có lẽ chỉ là phát súng cảnh báo đầu tiên.

Hướng dẫn này cũng coi các hoạt động như các nền tảng giảm giá mạnh để loại bỏ sự cạnh tranh, thông đồng để chia sẻ dữ liệu người tiêu dùng nhạy cảm và hình thành liên minh để loại bỏ các đối thủ cạnh tranh, có khả năng độc quyền.

Động thái mới nhất đã khiến những người theo dõi Trung Quốc cảnh giác khi Bắc Kinh dường như bắt đầu cắt đuôi một số công ty lớn nhất đã giúp cách mạng hóa hành vi chi tiêu của người tiêu dùng ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Mới tuần trước, điều này đã khiến Ant Group tạm dừng đợt chào bán cổ phiếu kỷ lục của Ant Group một cách đáng ngạc nhiên bằng cách đưa ra các quy tắc cho vay vi mô mới tại công ty fintech do Jack Ma kiểm soát.

Các gã khổng lồ internet Trung Quốc đã gia tăng khoản lỗ của họ thông qua giao dịch hôm 10-11 tại Hồng Kông, sau khi cổ phiếu lưu ký tại Mỹ của họ giảm ở New York. Alibaba, nhà điều hành nền tảng thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc và là chủ sở hữu của tờ SCMP, đã giảm 5,1% xuống còn 275,40 HKD, sau khi trượt 3,1% chỉ sau một đêm. Tencent, công ty điều hành ứng dụng nhắn tin phổ biến nhất của đất nước, đã giảm 4,4% xuống còn 595 HKD. Gã khổng lồ giao đồ ăn trực tuyến Meituan giảm 10,5% xuống còn 300 HKD.

Theo dữ liệu của Bloomberg, sự sụt giảm này đã xóa đi 790 tỷ HKD (101,9 tỷ USD) vốn hóa thị trường khỏi bộ ba thường được gọi là cổ phiếu ATM, theo dữ liệu của Bloomberg. JD.com mất 8,8% xuống còn 330,40 HKD, xóa sổ 100 tỷ HKD khỏi giá trị thị trường.

Đại diện của Alibaba từ chối bình luận về chủ đề này. JD.com, Tencent và Meituan đã không trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận.

Một cuộc đàn áp đối với các gã khổng lồ công nghệ và Internet Trung Quốc sẽ không có gì đáng ngạc nhiên trong bối cảnh toàn cầu. Bộ Tư pháp Hoa Kỳ và 11 tiểu bang đã đệ đơn kiện chống độc quyền chống lại Google của Alphabet Inc vào tháng trước vì bị cáo buộc vi phạm pháp luật trong việc sử dụng sức mạnh thị trường của mình để chống lại các đối thủ. Nó đánh dấu vụ kiện chống độc quyền lớn nhất trong một thế hệ, có thể so sánh với vụ kiện chống lại Microsoft vào năm 1998 và vụ kiện năm 1974 chống lại AT&T.

Các nhà phân tích cho biết, dự thảo hướng dẫn này là dấu hiệu rõ ràng đầu tiên cho thấy Bắc Kinh đang tìm cách hạn chế sức mạnh ngày càng mở rộng của các nhà vô địch công nghệ cây nhà lá vườn, khi chúng gây ra những tranh cãi ngày càng tăng trong những năm gần đây liên quan đến hoạt động lao động và thị trường của họ.

Alibaba và Meituan đã định hình đáng kể cuộc sống hàng ngày của người dân ở Trung Quốc trong thập kỷ qua - ước tính khoảng 400 triệu người ở quốc gia này hiện đặt hàng thức ăn giao từ điện thoại thông minh của họ và 855 triệu mua sắm trực tuyến, theo Daxue Consulting và McKinsey & Co.

Gong Zhenhua, một đối tác của Công ty Luật Shanghai Ronghe, cho biết: “Các quy tắc dự thảo có vẻ khắc nghiệt vì một số thực tiễn được coi là độc quyền, chẳng hạn như các thỏa thuận độc quyền ngăn cản các nhà cung cấp bán hàng trên các nền tảng đối thủ. Mặc dù cơ quan quản lý không công bố chi tiết về các hình phạt đối với các hành vi sai trái, nhưng có thể mong đợi rằng những người chơi không tuân thủ các quy tắc dưới sự giám sát chặt chẽ của cơ quan quản lý sẽ phải trả giá đắt cho các hành vi này.”

Wang Xuliang, chủ một nhà hàng ở Thượng Hải sử dụng một số nền tảng dịch vụ giao đồ ăn để phục vụ những khách hàng không muốn ăn tối, cho biết các quy định mới có thể có lợi cho các cửa hàng nhỏ như của anh ấy vì họ không có quyền mặc cả về phí do các gã khổng lồ internet tính hiện nay.

Anh cho biết: “Biên lợi nhuận của các doanh nghiệp của chúng tôi rất mỏng và chúng tôi muốn các nền tảng giảm phí để giúp chúng tôi tăng cường lợi nhuận một chút. Nhưng về cơ bản, chúng tôi cần các nền tảng để thúc đẩy kinh doanh. Chúng tôi chỉ hy vọng rằng họ có thể hy sinh một số lợi nhuận để hỗ trợ chúng tôi.”

Các tin khác