Quốc gia tiêm chủng nhiều nhất trên thế giới vẫn bị bùng dịch

(ĐTTCO) - Seychelles, nước đã tiêm vắc-xin cho tỷ lệ dân số lớn nhất chống lại vi-rút corona, cho biết các trường hợp mắc bệnh đang hoạt động đã tăng hơn gấp đôi trong tuần tính đến ngày 7 tháng Năm.
Seychelles , Bloomberg News
Seychelles , Bloomberg News

Bộ Y tế của quần đảo ngoài khơi bờ biển phía Đông của châu Phi cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Hai rằng 2.486 người hiện dương tính COVID-19 và 37% trong số đó đã được tiêm hai liều vắc-xin. Số ca dương tính đã tăng từ 1.068 ca một tuần trước đó.

Các mũi tiêm Sinopharm đã được cấp cho 57% những người đã được tiêm chủng đầy đủ và số còn lại được tiêm Covishield, một loại vắc-xin được sản xuất tại Ấn Độ theo giấy phép của AstraZeneca Plc.

Seychelles, một nhóm các đảo nhiệt đới có rặng cọ, tuần trước đã áp đặt các biện pháp hạn chế bao gồm đóng cửa các trường học, hủy bỏ các sự kiện thể thao và cấm đi lại giữa các hộ gia đình, các biện pháp được thấy lần cuối vào tháng 12.

Đất nước này đã chạy đua để tiêm chủng cho dân số chỉ dưới 100.000 người - đầu tiên là cung cấp các liều Sinopharm và sau đó là tặng các mũi tiêm Covishield, để nó có thể mở cửa trở lại cho khách du lịch, vốn là mạch máu của nền kinh tế nước này.

Daniel Lucey, giáo sư y khoa lâm sàng tại Trường Y Dartmouth Geisel, cho biết trong một blog vào tuần trước rằng dữ liệu về giải trình tự gen vẫn chưa có sẵn cho các ca nhiễm trùng ở Seychelles vào tháng Tư.

Tuy nhiên, biến thể B.1.351, lần đầu tiên được xác định ở Nam Phi vào cuối năm ngoái, đã được tìm thấy ở Seychelles vào tháng Hai. Trong một nghiên cứu, vắc xin của AstraZeneca dường như kém hiệu quả hơn so với biến thể đó và Nam Phi đã tạm dừng kế hoạch sử dụng nó.

Lucey cho biết, so sánh giữa Sinopharm, Covishield và những người nhiễm bệnh chưa được tiêm chủng có thể được thực hiện bằng cách sử dụng giải trình tự gen và dữ liệu về mức độ nghiêm trọng của bệnh nhiễm trùng của họ.

Các tin khác