Putin: Không chịu trách nhiệm sự sụp đổ đồng Rúp

(ĐTTCO) - Ông Putin đã hứa rằng nước Nga sẽ vượt qua được khủng hoảng đồng rúp và nói thêm rằng ông cảm thấy mình không phải chịu trách nhiệm về sự sụp đổ của đồng tiền nội tệ.

(ĐTTCO) - Ông Putin đã hứa rằng nước Nga sẽ vượt qua được khủng hoảng đồng rúp và nói thêm rằng ông cảm thấy mình không phải chịu trách nhiệm về sự sụp đổ của đồng tiền nội tệ.

Trong buổi họp báo kéo dài hơn 3 tiếng diễn ra vào ngày hôm qua, Tổng thống Nga Putin đã trả lời rất nhiều câu hỏi xung quanh những vấn đề như kinh tế nước Nga, chiến tranh Siberia và cả cuộc sống cá nhân.

Trong đó, đáng chú ý nhất, ông Putin đã hứa rằng nước Nga sẽ vượt qua được khủng hoảng đồng rúp và nói thêm rằng ông cảm thấy mình không phải chịu trách nhiệm về sự sụp đổ của đồng tiền nội tệ.

Đồng thời ông cũng loại bỏ khả năng sử dụng một số biện pháp quyết liệt như kiểm soát vốn hay tái cơ cấu lại chính phủ. Thay vào đó, ông đưa ra một vài cách khác và khẳng định giá dầu sẽ sớm hồi phục và mang lại tín hiệu tích cực cho nền kinh tế Nga.

Trong khi đó, đồng rup đã giảm xuống mức thấp kỷ lục gần 80 rup đổi 1 USD vào thứ 3 trước khi hồi phục vào ngày thứ 4 và giao dịch quanh mốc 60 - 63 rup đổi 1 USD trong suốt thời gian diễn ra cuộc họp báo. Điều này cho thấy rõ ràng thị trường không bị ảnh hưởng bởi những lời phát biểu của ông Putin.

Mở đầu cuộc họp báo, ông Putin cũng tỏ ra hết sức lạc quan khi trình bày những số liệu kinh tế tích cực. Ông khẳng định: “Nền kinh tế của chúng tôi sẽ vượt qua được tình trạng khó khăn hiện tại. Cần thời gian bao lâu ư? Trong trường hợp xấu nhất, tôi nghĩ sẽ mất khoảng 2 năm”.

Ông Putin cũng phủ nhận việc cho rằng các chính sách và động thái của ông tại Ukraine có liên quan tới sự sụp đổ của đồng Rup.

Về việc sáp nhập Crimea vào đầu năm nay, ông Putin nói rằng dù có không làm như vậy đi chăng nữa thì phương Tây cũng sẽ tìm ra một lý do khác để nhắm tới đất nước của ông.

Năm nay, ông Putin đã trả lời rất nhiều vấn đề từ vé đỗ xe tới lương hưu tuy nhiên 2 vấn đề được quan tâm hơn cả là chính sách kinh tế và ngoại giao. Ông đã khéo léo né tránh một số câu hỏi khó và thậm chí pha trò rất thân thiện.

Dưới đây là một số màn đối đáp thú vị của ông:

Khi được một phóng viên hỏi về cuộc sống sau khi li hôn, ông Putin đã cười, chào thân thiện và nói rằng "mọi thứ đều ổn".

“Một doanh nhân tầm cỡ ở châu Âu đồng thời là bạn của tôi mới đây hỏi rằng: Nghe này, hiện anh có người tình mới hay chưa?

Tôi trả lời: Ý của anh là gì?

Anh có yêu ai không?

Ồ, dĩ nhiên là có.

Vậy người đó có đáp trả lại tình cảm của anh không?

Có.

Tạ ơn chúa!

Sau đó chúng tôi nâng ly cùng nhau. Vì vậy mọi chuyện đều đang rất tốt đẹp, đừng lo lắng".

Còn khi được một cô bé 6 tuổi hỏi rằng nếu bị ngã xuống nước, liệu ông Obama có cứu ông không? Ông Putin trả lời: "Tôi thật sự không muốn tình huống này xảy ra. Tuy nhiên ông Obama rất tốt bụng và dũng cảm vì vậy tôi tin ông ấy sẽ cứu mình".

Ngoài ra, ông Putin cũng cho biết giờ là quá sớm để nói về việc liệu ông có tranh cử tổng thống trong năm 2018 hay không".

Các tin khác