Pháp công bố gói hỗ trợ để trấn an làn sóng biểu tình ở ngành y tế

(ĐTTCO)-Thủ tướng Edouard Philippe nêu rõ gói hỗ trợ y tế nhằm xóa 10 tỷ euro tiền nợ của các bệnh viện công, bổ sung thêm 1,5 tỷ euro trong vòng 3 năm tới để đầu tư cho hệ thống bệnh viện công ở nước này.
Thủ tướng Pháp Edouard Philippe. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Thủ tướng Pháp Edouard Philippe. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Chính phủ Pháp công bố gói hỗ trợ tài chính cho hệ thống bệnh viện công nước này, như một phần trong các biện pháp khẩn cấp nhằm chấm dứt làn sóng biểu tình kéo dài trong nhiều tháng do các bác sỹ và y tá khởi xướng.

Phát biểu trên truyền hình, Thủ tướng Edouard Philippe nêu rõ gói hỗ trợ trên bao gồm việc xóa 10 tỷ euro (khoảng 11,06 tỷ USD) tiền nợ của các bệnh viện công, bổ sung thêm 1,5 tỷ euro trong vòng 3 năm tới để đầu tư cho hệ thống bệnh viện công tại nước này.

Bên cạnh đó, 40.000 y tá và các điều dưỡng có thu nhập chưa tới 1.900 euro/tháng còn được hưởng khoản tiền thưởng là 800 euro/năm.

Chính phủ Pháp hy vọng rằng gói hỗ trợ tài chính này sẽ phần nào xoa dịu cuộc khủng hoảng trong trong ngành y tế trong bối cảnh làn sóng biểu tình gia tăng liên quan đến cải cách hệ thống hưu trí của chính phủ.

Thủ tướng Philippe thừa nhận cuộc khủng hoảng ngành y tế tại Pháp không phải điều mới, song đã lên tới đỉnh điểm trong những tháng gần đây.

Không chỉ đối mặt với làn sóng biểu tình Áo vàng, Chính phủ Pháp còn phải chứng kiến các cuộc biểu tình của nhân viên y tế, bác sỹ, vốn bùng phát hồi tháng Ba vừa qua và gia tăng trong những tháng gần đây.

Ngày 14/11 vừa qua, hàng nghìn nhân viên y tế tuần hành trên khắp thủ đô Paris nhằm cảnh báo tình trạng nguy cấp của các bệnh viện công.

Giới chức y tế cho rằng việc cắt giảm hàng tỷ euro trong ngành y tế công đã khiến một hệ thống chăm sóc sức khỏe, vốn từng khiến thế giới phải ngưỡng mộ, rơi vào tình trạng quá tải.

Nhằm gây sức ép với chính phủ, các nhân viên y tế đã kêu gọi tiến hành một cuộc biểu tình khác vào ngày 30/11 tới, trong khi các bác sỹ thực tập có kế hoạch tổ chức một cuộc đình công bắt đầu từ ngày 10/12 tới.

Với thâm hụt thương mại năm 2020 dự kiến ở mức 2,2% GDP, ngân sách năm tới của Chính phủ Pháp khó có thể hỗ trợ tài chính cho các bệnh viện công mà không tăng mức thâm hụt ngân sách vượt quá mức trần 3% GDP của Liên minh châu Âu (EU).

Kể từ năm 2004, các bệnh viện công tại Pháp phải tự bỏ tiền để thanh toán chi phí hoạt động, dẫn tới tình trạng khủng hoảng hiện nay tại các cơ sở y tế này.

Các tin khác