Phân chia lại thị trường bia thế giới

Theo tờ The Wall Street Journal, tuần qua thông tin Anheuser-Busch InBev NV, hãng sản xuất bia lớn nhất thế giới, đã đồng ý mua lại đối thủ SABMiller khép lại gần 2 tháng thương thuyết, nhiều lúc tưởng chừng thương vụ đi vào ngõ cụt, đã làm nóng thị trường bia rượu toàn cầu. Ngay sau thỏa thuận được công bố, nhiều hãng bia rượu đã lên kế hoạch giữ chân thị trường, khách hàng.

Anheuser-Busch InBev NV và SABMiller là 2 hãng bia chia nhau thị phần thứ nhất và thứ nhì thế giới. Theo các thỏa thuận chi tiết được công bố, Anheuser-Busch InBev NV sẽ trả 44 bảng (tương đương 66,49USD) cho mỗi cổ phiếu của SABMiller, tức cao hơn 50% giá đóng cửa của SABMiller hồi giữa tháng 9. Như vậy, vụ giao dịch mua lại sẽ rơi vào khoảng 105-107 tỷ USD.

“Bằng cách góp chung nguồn lực, chúng tôi sẽ tạo nên một trong những công ty với sản phẩm tiêu thụ hàng đầu thế giới” - Giám đốc điều hành Anheuser-Busch InBev NV, Carlos Brito cho biết. Nhiều chuyên gia lo ngại sau thương vụ này sẽ khiến giá bia bị đẩy lên cao và sự biến mất dần của nhiều hãng bia địa phương.

Theo Plato Logic, việc đạt thỏa thuận với SABMiller sẽ giúp AB InBev nắm quyền kiểm soát 28,5% thị phần sản lượng bia trên toàn thế giới, gần gấp 3 lần so với đối thủ đứng sau Heineken với 9,1% thị phần; Carlsberg đứng tiếp theo với 6,1% và 54,3% thị phần còn lại dành các hãng bia khác. Sau thương vụ, AB InBev sẽ nắm giữ 6/10 thương hiệu bia phổ biến nhất thế giới bao gồm Bud Light, Budweiwer, Skol, Harbin, Brahma và Snow. Thương vụ này được dự báo sẽ đưa doanh thu hàng năm của AB Inbev lên 70 tỷ USD cùng với việc phát triển thêm hàng loạt chuỗi nhà máy tại châu Âu, Bắc Mỹ, Mỹ Latin và châu Á - Thái Bình Dương.

Ngay sau khi thỏa thuận được công bố, công ty bia Hà Lan Heineken đã lên tiếng trấn an cổ đông. Cụ thể, doanh số trong quý III-2015 của Heineken vẫn tăng 8% so với cùng năm, ước đạt khoảng 15 tỷ EUR. Đặc biệt, ở thị trường châu Mỹ, Heineken đã chứng kiến doanh số bán hàng 9 tháng qua tăng trưởng 10%. Đây là một thành tích đáng kinh ngạc, trong bối cảnh phải cạnh tranh mạnh mẽ với các dòng bia Budweiser, Miller, Corona có chỗ đững vững chắc cũng như sự vươn lên của dòng bia thủ công của các nhà máy sản xuất nhỏ địa phương. Thị trường tiêu thụ ở châu Âu cũng chứng kiến sự tăng trưởng 10%. 

Bên cạnh đó, Heineken có chính sách phát triển có vẻ bảo thủ. Trong khi AB InBev lựa chọn chính sách phát triển bằng những thương vụ mua bán “cá mập”, Heineken chọn phương thức trái ngược khi chỉ mua những nhãn hiệu bia thủ công địa phương để tạo bàn đạp thâm nhập thị trường như các vụ ở  Slovenia và Bờ Biển Ngà, và có thể kể đến thị trường Việt Nam từ năm 1991. Năm ngoái, hãng bia lớn thứ ba thế giới Heineken cũng đã bị SABMiller cố gắng mua lại nhưng bất thành.

Phân chia lại thị trường bia thế giới ảnh 1

Thỏa thuận mua lại SABMiller giúp AB InBev nắm 28,5% thị phần sản lượng bia toàn thế giới.

Diageo, tập đoàn đa quốc gia về rượu và đồ uống có cồn nổi tiếng của Anh, là nhà sản xuất rượu mạnh (spirits) lớn nhất thế giới và là một trong các hãng hàng đầu cung ứng bia và rượu vang, cũng phát đi thông báo đưa ra những yếu tố khiến công ty không bị tổn thương sau động thái này.

Cụ thể, Diageo tự hào có một danh mục đầu tư gồm các nhãn hiệu như Johnnie Walker, Smirnoff, Baileys, và Don Julio. Theo một báo cáo trước hàng năm của Diageo, bia chiếm khoảng hơn 20% doanh thu ròng của Diageo. Đối với thị phần bia, Diageo có thế mạnh loại bia đen đứng đầu thế giới Guinness, và hiện chiếm gần 50% thị phần dòng bia đen được bán ở châu Phi, doanh thu tại thị trường châu Phi chiếm khoảng 13% doanh thu ròng của Diageo. Cuối cùng, Diageo tự tin tìm thấy cho mình một lợi thế, về giá cả. Bởi số lượng các đối thủ cạnh tranh trong ngành công nghiệp đã được giảm đi, trong khi liên minh mới phải mất thời gian đầu để củng cố hoạt động.

Đức Giang

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hồ sơ

Nhân vật

Tân Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga - Thấy vậy mà không phải vậy

(ĐTTCO) - Khác với các ứng cử viên cùng chặng đua, tân Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga là con trai của một nông dân trồng dâu tây, người từng bị xem là “một nhà lãnh đạo không có nhiều hứa hẹn” từ các phương tiện truyền thông quốc tế, Tiến sĩ Lim Tai Wei từ Viện Đông Á nói.