Ông Trump vừa ân xá cho Steve Bannon, Lil Wayne và hàng chục người khác

(ĐTTCO) - Danh sách những người được ân xá bao gồm cựu cố vấn Nhà Trắng Steve Bannon, rapper Lil Wayne và Kodak - cũng như cựu Thị trưởng Detroit Kwame Kilpatrick.
TT Trump và Steve Bannon.
TT Trump và Steve Bannon.

Tổng thống Trump đã ban hành một danh sách dài các lệnh ân xá và giảm án vào đầu ngày thứ Tư 20/1 khi ông chuẩn bị rời nhiệm sở.

Những người nhận ân xá bao gồm cựu cố vấn Nhà Trắng Steve Bannon, rapper Lil Wayne và Kodak - cũng như cựu Thị trưởng Detroit Kwame Kilpatrick, người đã được giảm án 30 năm.

Họ nằm trong số 73 người được tổng thống ân xá và 70 người khác được giảm án chỉ vài giờ trước khi Tổng thống đắc cử Joe Biden tuyên thệ nhậm chức.

Các nguồn tin tiết lộ với Fox News rằng Trump sẽ không cố gắng ban hành lệnh ân xá trước cho bản thân hoặc các thành viên trong gia đình.

Các lệnh ân xá mới theo sau việc ân xá hàng chục người khác được đưa ra vào tháng 12 - bao gồm cựu trợ lý của ông Trump, người bị buộc tội như một phần của cuộc điều tra gây tranh cãi về mối quan hệ của chiến dịch tranh cử của ông với Nga.

Cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Michael Flynn, cựu cố vấn Roger Stone, và cựu giám đốc chiến dịch Paul Manafort đều nhận được sự khoan hồng từ Tổng thống.

Cả Stone và Manafort đều bị truy tố và kết tội như một phần cuộc điều tra của cựu Công tố viên Đặc biệt Robert Mueller. Flynn đã bị buộc tội sau khi thừa nhận đã đánh lừa FBI, nhưng việc truy tố ông bị hủy bỏ hồi năm ngoái khi có thêm nhiều chi tiết xung quanh cách tiếp cận của FBI để thẩm vấn ông.

Danh sách của tháng 12 cũng bao gồm những người có lời cầu xin tha thứ đã được thúc đẩy bởi những người ủng hộ tổng thống trong suốt nhiệm kỳ của ông, bao gồm các nhân vật truyền thông bảo thủ và các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa.

Theo Trung tâm Nghiên cứu Pew, TT Trump đã ban hành ít lệnh ân xá hơn đáng kể so với các tổng thống khác, mặc dù ông cũng có ít thời gian tại vị hơn một số.

Trước hôm thứ Ba 19/1, TT Trump đã đưa ra 44 lệnh ân xá, tức chưa tới 0,5% trong số 10.051 “hạn ngạch” khoan hồng. Ngược lại, cựu Tổng thống Obama cấp 5% hoặc 1.927 trong số 36.544 trong khi cựu Tổng thống George W. Bush cấp 2% hoặc 200 trong số 11.074.

Các tin khác