Ông Trump trở lại đế chế kinh doanh bị đại dịch Covid-19 tàn phá

(ĐTTCO) - Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đang quay trở lại công việc kinh doanh của gia đình bị tàn phá bởi đại dịch, với doanh thu sụt giảm hơn 40% tại cơ sở kinh doanh sân gôn Doral, khách sạn ở Washington và cả các khu nghỉ dưỡng ở Scotland của ông trong năm qua.
 Tòa tháp Trump, Đại lộ số 5, New York, Mỹ
Tòa tháp Trump, Đại lộ số 5, New York, Mỹ

Tiết lộ tài chính năm 2020 của ông Trump được công bố khi ông rời nhiệm sở trong tuần này chỉ là tin xấu mới nhất đối với đế chế tài chính của ông sau khi các ngân hàng, công ty môi giới bất động sản và các tổ chức chơi gôn tuyên bố cắt quan hệ với công ty của ông sau cơn bão Capitol vào tháng này bởi những người ủng hộ chính trị của ông.

Tiết lộ cho thấy khoản nợ khổng lồ mà công ty phải đối mặt với hơn 300 triệu USD, phần lớn sẽ đến hạn trong 4 năm tới và một điểm sáng chính: doanh thu tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở Palm Beach, Florida - tiền thuê nhà, tăng vài triệu USD.

Eric Trump, người cùng Donald Trump Jnr đã điều hành Tổ chức Trump trong bốn năm qua, nói rằng tiết lộ không nói lên toàn bộ câu chuyện, gọi khoản nợ là “không đáng kể” và triển vọng của công ty tươi sáng, đặc biệt là tại các khu nghỉ dưỡng chơi gôn và các khóa học.

“Ngành kinh doanh golf chưa bao giờ mạnh mẽ hơn. Chúng tôi đã thu hút hàng trăm và hàng trăm thành viên mới”, ông nói và nói thêm rằng lợi nhuận là “hàng chục triệu”.

Gợi ý về những dự án mới có thể xảy ra trong thời kỳ hậu tổng thống, Eric Trump đã nêu ra triển vọng về một loạt các hợp đồng cấp phép mới trong đó tên Trump được đặt trên một sản phẩm hoặc tòa nhà có tính phí, một doanh nghiệp đã tạo ra hàng chục triệu cho công ty trong quá khứ.

“Cơ hội là vô tận” - ông từ chối cho biết chi tiết.

Báo cáo tiết lộ được nộp mỗi năm cho các quan chức đạo đức liên bang chỉ hiển thị số liệu doanh thu chứ không phải lợi nhuận, nhưng tác động đến hoạt động kinh doanh của ông Trump đã xuất hiện phổ biến.

Câu lạc bộ gôn National Doral bên ngoài Miami, nơi kiếm tiền lớn nhất của ông trong số các tài sản chơi gôn của gia đình, đạt doanh thu 44,2 triệu USD, giảm 33 triệu USD so với năm 2019. Khách sạn Trump International ở Washington, từng gây xôn xao với các nhà vận động hành lang và ngoại giao trước khi hoạt động đã bị cắt giảm vào năm ngoái, chỉ tạo ra doanh thu 15,1 triệu USD, giảm hơn 60% so với năm trước.

Câu lạc bộ Trump’s Turnberry ở Scotland chỉ thu về dưới 10 triệu USD, giảm hơn 60%. Doanh thu tại câu lạc bộ chơi gôn của gia đình ở Aberdeen cũng giảm gần tương đương.

Mar-a-Lago, câu lạc bộ Palm Beach nơi Trump đến hôm thứ Tư, đã chứng kiến doanh thu tăng 10% lên 24,2 triệu USD. Doanh thu tại một câu lạc bộ chơi gôn gần câu lạc bộ đó và một câu lạc bộ ở Charlotte, Bắc Carolina, cũng tăng, tăng khoảng 5% lên 13 triệu USD mỗi câu lạc bộ.

Tổng cộng, khối lượng lớn các khách sạn, khu nghỉ dưỡng, cao ốc văn phòng, hợp đồng cấp phép và các tài sản khác của ông Trump đã thu về ít nhất 278 triệu USD cho năm 2020 và vài tuần đầu năm mới, giảm hơn 1/3 so với mức tối thiểu khoảng 450 USD triệu vào năm 2019.

Cú đánh tài chính từ các khách hàng cũ và đối tác kinh doanh cắt đứt quan hệ với ông Trump là không rõ ràng, nhưng nó có thể khá lớn. PGA của Mỹ đã hủy bỏ một giải đấu vô địch tại câu lạc bộ Trump’s Bedminster ở New Jersey, và một số ngân hàng cho biết họ sẽ không cho công ty vay nữa, khiến việc đảo nợ với các khoản vay mới trở nên khó khăn hơn.

Ngoài ra, thành phố New York cho biết họ sẽ hủy bỏ nhiều hợp đồng khác nhau với công ty, bao gồm cả việc điều hành sân trượt băng và một câu lạc bộ chơi gôn ở Bronx. Doanh thu tại sân đó, Trump Golf Links tại Ferry Point, đã giảm 20% vào năm ngoái, xuống còn 6,4 triệu USD.

Eric Trump bác bỏ phản ứng dữ dội, nói rằng các bộ phận kinh doanh ít được chú ý hơn, chẳng hạn như các tòa nhà thương mại, đang phát triển mạnh.

“Tôi đã ký 125.000 feet vuông diện tích văn phòng chỉ trong quý IV”, ông đề cập đến các hợp đồng thuê mới.

Báo cáo tiết lộ không rõ ràng về tuyên bố đó, mặc dù doanh thu tại bốn trong số các tòa nhà thương mại quan trọng nhất của công ty - Tháp Trump trên Đại lộ số 5 của New York, một tòa nhà ở Phố Wall và hai tòa tháp thuộc sở hữu của gã khổng lồ bất động sản Vornado - dường như đã tăng trong thời kỳ đại dịch.

Báo cáo, đưa ra một số con số trong phạm vi rộng và ước tính mơ hồ “nhiều hơn”, cho biết cả bốn đã thu về tổng cộng hơn 20 triệu USD vào năm ngoái, không thay đổi so với một năm trước đó.

Các tin khác